​10 ธุรกิจดาวเด่นที่น่าลงทุน

img

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา “กระทรวงพาณิชย์” โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ทำการ “วิเคราะห์” ธุรกิจที่มีแนวโน้ม “เติบโต” ที่น่าสนใจ ในช่วงปลายปี 2565 และต่อเนื่องถึงปี 2566

การวิเคราะห์” ดังกล่าว ได้คำนวณจากปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่ สถิติการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจ จำนวนธุรกิจที่ดำเนินกิจการอยู่ สถานที่ตั้ง งบการเงิน ผลการประกอบธุรกิจ ข้อมูลปัจจัยทางธุรกิจและเศรษฐกิจอื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอก
         
ปรากฏว่า มีมากถึง “10 ธุรกิจ” ที่เป็น “ดาวเด่น” 
         
ปัจจัยที่ส่งเสริมให้เป็นธุรกิจดาวเด่น มาจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ การเปิดประเทศและการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว พฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น และการดำเนินชีวิตวิถีใหม่
         
สำหรับธุรกิจที่เติบโตได้ดีจากการ “เปิดประเทศ” มี 4 ธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจร้านอาหาร 2.ธุรกิจจองที่พักและการเดินทาง 3.ธุรกิจผับบาร์และสถานบริการกลางคืน และ 4.ธุรกิจ MICE
         
ธุรกิจในกลุ่มนี้ ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการเปิดประเทศ และมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ของภาครัฐ เช่น โครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และการเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวสำคัญของประเทศในช่วงสิ้นปี  
         
ส่วนธุรกิจที่เติบโตจากการที่ผู้บริโภคหันมา “ดูแลสุขภาพ” มี 3 ธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจขายปลีกสินค้าทางเภสัชภัณฑ์ 2.ธุรกิจบริการด้านสุขภาพและความงาม และ 3.ธุรกิจปลูกพืชประเภทเครื่องเทศเครื่องหอมยารักษาโรค และพืชทางเภสัชภัณฑ์
         
ธุรกิจในกลุ่มนี้ ได้รับแรงกระตุ้นจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนหันมาใส่ใจในสุขภาพของตนเองมากขึ้น และมีความต้องการใช้สมุนไพรเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้สมุนไพรไทยในการรักษาหรือบรรเทาอาการของโรคโควิด-19 เช่น ฟ้าทะลายโจร สารสกัดหอมแดงในรูปแบบนาโน (HomHom Balm Gel)  
         


กลุ่มสุดท้ายเป็นธุรกิจที่สอดรับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ “ชีวิตวิถีใหม่” มี 3 ธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจการค้าออนไลน์ (e-Commerce) 2.ธุรกิจอาหารแช่แข็ง และ 3.ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า  
         
ธุรกิจในกลุ่มนี้ ได้รับแรงกระตุ้นจากการที่ประชาชนนิยมซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์แทนการซื้อสินค้าหน้าร้าน ความนิยมซื้ออาหารแช่แข็งมาบริโภค เพราะสะดวก ง่าย และรวดเร็ว ตอบสนองวิถีชีวิตในรูปแบบปัจจุบัน ส่วนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพราะผู้บริโภคใส่ใจสิ่งแวดล้อม และลดภาระในการเติมน้ำมันในยุคที่ราคาน้ำมันแพง
         
นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์” ประเมินว่า การประกอบธุรกิจของ 10 ธุรกิจดาวเด่นเหล่านี้ มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น และจะดีต่อเนื่องถึงปี 2566 ผู้ประกอบการที่กำลังจะลงทุนประกอบธุรกิจ และกำลังมองหาธุรกิจที่น่าสนใจ 10 ธุรกิจดังกล่าวข้างต้น น่าสนใจเป็นอย่างมาก
         
อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะ “ตัดสินใจ” ลงทุนทำธุรกิจ การสร้าง “ความมีตัวตน” ของธุรกิจ ถือเป็น “เรื่องสำคัญ” ที่ห้าม “มองข้าม”  
         
การจดทะเบียนจัดตั้ง “นิติบุคคล” จึง “ตอบโจทย์” ตรงนี้ได้
         
แล้วตอนนี้ “กรมพัฒนาธุรกิจการค้า” ได้เพิ่ม “บริการใหม่” ให้กับ “ผู้ประกอบการ” และ “ประชาชน” ที่สนใจจดทะเบียนนิติบุคคล นอกเหนือจากบริการรับจดทะเบียนนิติบุคคล ที่มี “ความง่าย” เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
         
บริการที่ว่า ก็คือ “การให้คำปรึกษา” เกี่ยวกับการจดทะเบียนนิติบุคคล ผ่านแอปพลิเคชัน LINE Official Account หรือ Line OA
         
สามารถปรึกษา “ได้ครบ” และ “จบทุกเรื่อง” ที่เกี่ยวกับการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่ว่าจะเป็น การเตรียมความพร้อมก่อนดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้ง การแก้ไขเปลี่ยนแปลง และการยกเลิกการจดทะเบียนนิติบุคคล เป็นต้น
         


ทราบมาว่า “นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า” สั่งให้ “จัดหนัก จัดเต็ม” เตรียม “เจ้าหน้าที่” หรือ “แอดมิน” ไว้คอยตอบข้อซักถามวันละ 5-10 คน
         
เริ่มแรก จะเปิดให้บริการใน “วันและเวลาราชการ” คือ จันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่ 08.30-16.30 น.
         
หากสนใจจะรับคำปรึกษา ขอให้เพิ่มเพื่อนก่อน ที่ Line OA ชื่อบัญชี “DBD.Registration” หรือค้นหาจาก LINE ID โดยพิมพ์ “@058pnhyc” อย่าลืมใส่ @ ข้างหน้าด้วย
         
จากการวิเคราะห์ “ธุรกิจดาวเด่น” ที่เติบโตสูงในช่วงปลายปี 2565 และคาดว่าจะโตต่อเนื่องถึงปี 2566 ก็พอทำให้มองเห็น “ทิศทาง” ของธุรกิจที่มีโอกาสเติบโต  
         
แต่การทำธุรกิจ นอกจากติดตาม “กระแสธุรกิจ” ที่กำลังได้รับ “ความนิยม” แล้ว “ความชื่นชอบ” และ “ความถนัด” เป็นอีก “คุณสมบัติ” ที่ต้องคำนึงถึง เนื่องจากการลงทุน “มีความเสี่ยง” การลงทุนทำธุรกิจต้องมีความ “รอบคอบ” ให้มากที่สุด
         
ส่วนใครที่คิดจะ “ลงทุน” ทำธุรกิจในช่วงนี้ หรือนับจากนี้
         
ก็ขอให้ “เฮง ๆ ปัง ๆ” ก็แล้วกัน
         
แต่ถ้านึกไม่ออก ว่า จะเริ่มต้นตรงไหน เริ่มต้นยังไง
         
อย่าลืมนึกถึง “กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

ง่าย ๆ สอบถามผ่าน LINE OA หรืออยากคุยกับคนเป็น ๆ ก็โทรนี่เลย 1570 

ตอบ “ทุกโจทย์” การทำธุรกิจ
 
ซีเอ็นเอ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด