​ทีมบริหารพาณิชย์

img

วันที่ 30 ก.ย.2565 ที่ผ่านมา “ทีมผู้บริหาร” ของ “กระทรวงพาณิชย์” หลายท่านได้เกษียณอายุราชการ
         
ท่านที่เคยเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนงานกระทรวงพาณิชย์ อย่าง “นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์” หรือ “พี่ติ๊ด” ของน้อง ๆ ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ของผู้ร่วมงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ก็ได้เวลาเกษียณด้วย และอีกท่าน ก็คือ “นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ” 
         
ในฐานะ “สื่อมวลชน” ที่เคยร่วมงาน กับทั้ง 2 ท่าน ก็ขอ “ขอบคุณ” กับทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้ทำเพื่อ “ประเทศชาติ” และ “ประชาชน” ในช่วงที่ผ่านมา อย่างสุดซึ้ง มา ณ ที่นี้ และขอแสดงความ “ยินดี” กับชีวิตหลังเกษียณ ที่จะได้พักผ่อน ท่องเที่ยว ใช้ชีวิตตามที่ต้องการ
         
ก่อนหน้านี้ ทันทีที่รู้ว่าทีมกระทรวงพาณิชย์บางท่าน จะเกษียณอายุราชการ “นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์” ได้นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อ “แต่งตั้ง” ว่าที่ผู้บริหารใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่งทดแทนผู้ที่เกษียณไปล่วงหน้าแล้ว

เรียกว่า “รู้ตัว” กันก่อนที่คนเก่าจะลุกจากตำแหน่ง เพื่อให้เตรียมพร้อม “รันงาน” ได้ทันที เมื่อถึงเวลา
         
โดย “ผู้บริหารเก่า” ที่จะเริ่มงานใน “ตำแหน่งใหม่” ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 ก็คือ “นายกีรติ รัชโน” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ป้ายแดง “นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์” อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และ “นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์” ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ซึ่งทั้งคู่ต่างก็เป็นป้ายแดงในตำแหน่งเช่นเดียวกัน   
         


ส่วนผู้บริหารที่ยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม ได้แก่ “นายทศพล ทังสุบุตร” อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า “น.ส.พิมพ์ชนก พิตต์ฟิลด์” เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก (WTO) และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) “นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม” อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ “นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์” อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา “นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ “นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม” อธิบดีกรมการค้าภายใน
         
ที่เหลือเป็นทีมเสริม ทีมขับเคลื่อน ได้แก่ “นายวันชัย วราวิทย์” รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ “นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์” รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ “น.ส.สุนันทา กังวานกุลกิจ” ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ “นางวรรณภรณ์ เกตุทัต” ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ “นายวิทยากร มณีเนตร” ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ “น.ส.นุสรา กาญจนกูล” ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ “น.ส.เก็จพิรุณ เกาะสุวรรณ์” ที่ปรึกษาการพาณิชย์ “นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์” ที่ปรึกษาการพาณิชย์ และ “นายณรงค์ งามสมมิตร” ที่ปรึกษากฎหมาย  
         
ทั้งนี้ ยังจะมี “ผู้บริหารใหม่” ที่จะก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ซี 10 ที่ว่างอีกหลายตำแหน่ง ซึ่งต้องจับตาดูกันต่อไป ว่า จะเป็นใครบ้าง
         
สำหรับการขับเคลื่อนงาน “กระทรวงพาณิชย์” ภายใต้ทีมบริหาร ทั้ง “เลือดใหม่” บวก “เลือดเก่า” ยังคงมีความท้าทายไม่ต่างไปจากเดิม แต่เพิ่มเติม คือ มีความ “เข้มข้น” มากขึ้น มีแรง “กดดัน” มากขึ้น ท่ามกลางเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะ “ถดถอย” ไปทั่วโลก
         
แต่ดูจากรายชื่อทีม “ผู้บริหารพาณิชย์” ที่จะนำพากระทรวงพาณิชย์นับจากนี้ ก็ “เบาใจ” ได้
         
ชื่อชั้น” และ “ฝีไม้ลายมือ” คงไม่ต้องพูดถึง เพราะทุกท่านได้รับการ “ยอมรับ” ว่าคือ “ตัวจริง” ในการขับเคลื่อนงานแต่ละด้านของกระทรวงพาณิชย์
         


ไม่ว่าจะเป็น “ด้านการค้าในประเทศ” และ “ด้านการค้าต่างประเทศ
         
ยิ่งได้ “ปลัดกีรติ” ที่ขึ้นชื่อว่า เป็นมือ “ประสาน” เป็นนัก “ตามงาน
         
ก็ยิ่งเชื่อได้ว่า “งานกระทรวงพาณิชย์” จะขับเคลื่อน “ได้เร็ว” และ “ทันการณ์” มากยิ่งขึ้น
         
บวกกับทีมบริหาร ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน
         
พูดได้เลยว่า ทีมบริหารพาณิชย์ชุดนี้ น่าจะเป็น “ดรีมทีม” อีกชุดหนึ่ง
         
การขับเคลื่อนงานกระทรวงพาณิชย์ เพื่อต่อสู้กับ “วิกฤตเศรษฐกิจ” ที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะวันนี้ หรือที่จะมีขึ้นในวันข้างหน้า คงผ่านพ้นไปได้ด้วยดี
         
ดู “ตัวอย่าง” จากที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ทำได้ดี มีผลงานปรากฏชัด ไม่ว่าจะเป็นการดูแลพืชผลทางการเกษตร ค่าครองชีพ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ การเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และการผลักดันการส่งออก
         
ผลงาน” ที่เกิดขึ้น คงผ่านหู ผ่านตากันมาบ้าง

แต่สุดท้าย ท้ายสุด ผลงานจากนี้ไป จะเป็นตัวพิสูจน์ ว่า ของจริง ของแท้  

ก็ขอ “เอาใจช่วย” และขอ “อวยพร” ให้ทีมบริหารพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นเลือดใหม่ เลือดเก่า จงประสบความสำเร็จในการทำงาน

ให้สมกับที่ตั้งใจเอาไว้ ว่าจะทำ เพื่อชาติ บ้านเมือง เพื่อพี่น้องเกษตรกร ประชาชน และผู้ประกอบการ
         
เพราะ “วิกฤต” ที่รออยู่ ดูแล้ว “หนักหนา” เอาการ
 
ซีเอ็นเอ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด