​“สินิตย์ เลิศไกร” ภารกิจที่รับผิดชอบ

img

คงทราบกันแล้ว รัฐบาล “ประยุทธ์” ได้ปรับ ครม. 2/4 โดยมีรัฐมนตรีใหม่ 4 ท่าน เป็นหน้าใหม่ 3 ท่าน และหน้าเดิม 1 ท่าน
         
โดยรัฐมนตรีใหม่ คือ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ , นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

ส่วนรัฐมนตรีเก่า คือ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่เดิมเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์
         
ปัจจุบัน ทั้ง 4 ท่าน ได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ไปแล้ว เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2564 ที่ผ่านมา และขณะนี้ ทั้ง 4 ท่านก็ได้เริ่มทำงานกันแล้ว
         
ก็ขอแสดงความยินดีกับทั้ง 4 ท่าน ย้อนหลังมา ณ ที่นี้
         
แต่ที่อยากจะกล่าวถึง ก็คือ นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีป้ายแดงคนใหม่ของกระทรวงพาณิชย์
         
นายสินิตย์ ได้เข้ากระทรวงพาณิชย์ครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2564 โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ให้การต้อนรับ
         
หากนับจากวันที่เข้าทำงานที่กระทรวงพาณิชย์วันแรก (29 มี.ค.) จนถึงวันนี้ (5 เม.ย.) ก็ครบหนึ่งสัปดาห์พอดี
         
ก่อนจะไปดูว่า นายสินิตย์รับผิดชอบงานอะไรในกระทรวงพาณิชย์ ขอพาไปรู้จักประวัตินายสินิตย์กันก่อน



นายสินิตย์ เกิดเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2507 ที่ ต.ไทรโสภา อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี สำเร็จการศึกษาประถมศึกษาจากโรงเรียนพระแสงวิทยา จ.สุราษฎร์ธานี ชั้นประโยคมัธยมศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรนครศรีธรรมราช (ปัจจุบัน คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือ ปวช. ปริญญาตรีสาขาเทคโนโลยีการเกษตร จากวิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานี (มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี) และปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
         
นายสินิตย์ ประกอบอาชีพเกษตรกร ทำสวนยางพารา และฟาร์มกุ้ง เคยเป็นครู แต่ได้กระโดดเข้าสู่แวดวงการเมือง เป็นนักการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เคยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาจังหวัด (ส.จ.) เขตอำเภอพระแสง ในปี 2538

ต่อมาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.สุราษฎร์ธานี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ โดยในการเลือกตั้ง ปี 2544 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยแรก จากนั้นได้รับเลือกตั้งต่อเนื่องมาอีกหลายสมัย ในปี 2548 , 2550 , 2554 และครั้งล่าสุดปี 2562 เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 ที่ผ่านมา

เป็น ส.ส.มายาวถึง 5 สมัย

เคยทำงานในกรรมาธิการหลายคณะ ได้รับการยอมรับในฝีไม้ลายมือ

ที่สำคัญ ยังได้รับการยอมรับจากประชาชน เป็น “นายหัว” ที่ใจถึงพึ่งได้ โอบอ้อม อารี เป็นพี่ใหญ่ ใจดี ของพี่น้อง เพื่อนฝูง เป็นคนที่เข้าถึงได้ง่าย ไม่ถือตัว

ส่วนการทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับมอบหมายจากนายจุรินทร์ ให้กำกับดูแลงาน 3 กรม 3 องค์การมหาชน
         


โดย 3 กรมที่ว่า ได้แก่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
         
ส่วน 3 องค์การมหาชน ได้แก่ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ITD และศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT
         
การกำกับดูแลงาน 3 กรม 3 องค์การมหาชน คงไม่เหนือบ่ากว่าแรง เพราะทีมงานทั้ง 3 กรม 3 องค์การมหาชน เก่ง มีความสามารถ และน่าจะสนับสนุนการทำงานของนายสินิตย์ได้เป็นอย่างดี

ไม่เพียงแค่นั้น ในการทำงาน ยังต้องยึดนโยบายหลัก 14 ข้อ ที่นายจุรินทร์ได้มอบเป็นนโยบายการทำงานในปี 2564 เอาไว้
         
สรุปสั้นๆ ก็คือ ผลักดันประกันรายได้สินค้าเกษตรปี 2 , ลดค่าครองชีพ , ขับเคลื่อนเกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด , อาหารไทย อาหารโลก , พัฒนาการค้าออนไลน์ , พัฒนาภาคบริการ , ช่วยเหลือ SMEs และ Micro SMEs , ผลักดันการส่งออก , ผลักดันการค้าชายแดน , เร่งเจรจาการค้าเสรี , ผลักดันทรัพย์สินทางปัญญา , พัฒนางานบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ , ทำงานร่วมกับภาคเอกชน และให้บริการประชาชนแบบริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว
         
ถือเป็น “คัมภีร์” ที่ทุกหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ ต้อง “รับทราบและถือปฏิบัติ” ไม่เว้นแม่แต่รัฐมนตรีใหม่ป้ายแดงอย่างนายสินิตย์
         
แต่สิ่งที่ จะวัดผลงานของนายสินิตย์ ว่า “ทำได้ไว ทำได้จริง” ตามที่นายจุรินทร์ได้คาดหวังไว้หรือไม่ คงต้องให้เวลาท่านได้เรียนรู้งาน แต่เชื่อว่าคงไม่นาน และท่าน คงไม่รอช้าเหมือนกัน
         
เพราะรู้ดีว่า ปากท้อง รอไม่ได้ เศรษฐกิจ รอไม่ได้
         
ขอต้อนรับ “รัฐมนตรีใหม่ป้ายแดง” กับภารกิจขับเคลื่อนงานกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องเริ่มทันที  
 
ซีเอ็นเอ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด