​ProdPran Craft ศูนย์กลางของตกแต่งบ้าน สินค้าไลฟ์สไตล์ทำมือจากช่างในชุมชน

img

หากใครที่ต้องการของสินค้าตกแต่งบ้าน ต้องการสินค้าไลฟ์สไตล์ ที่เป็นงานฝีมือ เป็นผลงานจากช่างในชุมชน ผลงานของช่างท้องถิ่นที่ไว้ใจได้ และเป็นงานศิลปหัตถกรรมที่โดนใจ และหาได้ยากซักชิ้นหนึ่ง คงมืดแปดด้านเหมือนกัน เพราะไม่รู้ว่าจะไปเสาะหาจากที่ไหน หรือติดต่อเพื่อจะซื้อกับใคร แต่เชื่อหรือไม่ว่า มีผู้ประกอบการรายหนึ่ง ที่เล็งเห็นถึงปัญหาตรงนี้ และเข้ามาแก้ปัญหา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการที่หลากหลายได้ 
         
วันนี้ กระทรวงพาณิชย์จะพาไปรู้จักแบรนด์ ProdPran Craft อ่านว่า โปรดปราน คราฟต์ ที่เป็นศูนย์กลางของสินค้าตกแต่งบ้านและสินค้าไลฟ์สไตล์ทำมือ ที่ผลิตจากช่างฝีมือในชุมชน และมีที่มาจากหลากหลายภูมิภาคทั่วประเทศไทย มาแนะนำให้รู้จัก 
         
สำหรับแบรนด์ ProdPran Craft ก่อตั้งโดย น.ส.ปวีณะ ณ บางช้าง สาวสถาปนิกภายใน ผู้มากความสามารถ ที่อยากขยายโอกาสให้งานคราฟท์ของไทยได้ถูกนำไปใช้ได้มากขึ้น รวมถึงมีตลาดที่กว้างขึ้น จึงมาลุยด้วยการศึกษาค้นคว้าข้อมูล เก็บภาพ หาแหล่งชุมชนผลิตงานฝีมือในประเทศไทยด้วยการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทำให้พบกับช่างฝีมือมากมายในแต่ละท้องถิ่น และได้พูดคุยชักชวนมาทำงานร่วมกัน ทำให้มีการรวบรวมชุมชนช่างทำงานฝีมือ มีเป้าหมายในการทำงาน คือ สืบสานภูมิปัญญา และเทคนิควิธีการผลิตแบบดั้งเดิมไว้ และส่งต่อพลังของงานทำมือจากชาวบ้านในชุมชนไปยังผู้ใช้ โดยเฉพาะคนเมือง และชาวต่างชาติให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสให้ภูมิปัญญาเหล่านี้ยังคงอยู่ได้อย่างยั่งยืน และส่งประโยชน์สู่ช่างในชุมชนอย่างแท้จริง
         
โดยสินค้าของ ProdPran Craft จะเน้นตั้งแต่รกระบวนการผลิตที่เป็นธรรมชาติ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น หมอนอิงโบราณแบบล้านนา และปลอกหมอนที่ทำจากการย้อมสีธรรมชาติจากห้อม เปลือกไม้ และมะเกลือ จากจังหวัดแพร่ โดยปราศจากสารเคมีทุกกระบวนการ โดยการปลูกห้อม ชาวบ้านต้องรักษาป่า เพราะห้อมต้องโตในป่าหนาวและชื้น นอกจากนั้นแล้ว ผลิตภัณฑ์ยังผ่านฝีมือกลุ่มช่างหลายกลุ่ม ทั้งคนย้อมเส้นใย คนทอผ้า คนเย็บหมอน และยัดนุ่น หรืองานกระเป๋าสานจากเตยปาหนันจากกลุ่มแม่บ้านที่ตรัง และกระบี่ที่ยังคงภูมิปัญญาการเตรียมเส้นใย และสานงานแบบดั้งเดิม โดยผสานเข้ากับรูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ให้ตอบโจทย์คนในปัจจุบันมากขึ้น
         


“สินค้าของ ProdPran Craft เป็นตัวแทนของแรงกายแรงใจของช่างในชุมชน ส่งต่อมาให้กับผู้ใช้งานได้สัมผัสพลังจากธรรมชาติ และความตั้งใจของช่างฝีมือในชุมชน โดยสินค้าแบ่งออกเป็นงานไม้ งานผ้า งานเซรามิก งานเครื่องสาน ที่สามารถซื้อเป็นชิ้น ๆ หรือต้องการของ Custom Made ที่มีชิ้นเดียวในโลก ก็สามารถทำได้ ที่สำคัญสินค้าที่ผลิตทั้งหมด นอกจากเป็นสินค้าจากชุมชนแล้ว สินค้าส่วนใหญ่มากกว่า 90% ใช้วัสดุจากธรรมชาติ ย่อยสลายได้ ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของโลกปัจจุบันนี้เป็นอย่างดี”
         
น.ส.ปวีณะเล่าให้ฟัง ส่วนเป้าหมายในอนาคต ต้องการผลักดันให้สินค้าของตกแต่งบ้าน สินค้าไลฟ์สไตล์ทำมือที่ผลิตโดยช่างฝีมือในชุมชนของไทย ออกไปโตในตลาดต่างประเทศ เพราะตลาดต่างประเทศให้การยอมรับกับผลงานฝีมือ งานทำมือ ทำให้เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้ สุดท้ายช่างจะได้มีแรงขับเคลื่อน มีแรงผลิต ภูมิปัญญาจะได้รับการสานต่อ และยังคงอยู่กับประเทศไทยต่อไป 
         
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความช่วยเหลือ พาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้สามารถเปิดตลาดสินค้างานคราฟต์ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และเชื่อมั่นว่าโครงการ Local+ ที่กระทรวงพาณิชย์กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบันนี้ ที่จะมุ่งส่งเสริมสินค้าใน 3 กลุ่ม คือ สินค้า BCG สินค้าอัตลักษณ์ และสินค้านวัตกรรม ก็ยิ่งจะช่วยให้สินค้าของ ProdPran Craft มีโอกาสเติบโตมากยิ่งขึ้น








ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง