​“ผ้าพื้นเมืองไทพิมาน” ผ้าย้อมสีจากเปลือกไม้มงคล โดดเด่นด้วยอัตลักษณ์-ภูมิปัญญา

img

“ผ้าพื้นเมืองไทพิมาน” เป็นสินค้าดี เด่น ดัง ของจังหวัดนครพนม ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะด้วยความที่สินค้ามีอัตลักษณ์ชัดเจน โดดเด่นด้วยภูมิปัญญา มีการใช้นวัตกรรมในกระบวนการผลิต ทำให้กลายเป็นหนึ่งในสินค้าที่ได้รับการสนับสนุนให้เข้าร่วมโครงการ Local+ ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อต่อยอดทางการตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
         
จุดเด่นของผ้าพื้นเมืองของกลุ่มไทพิมาน คือ การย้อมสีธรรมชาติจากเปลือกไม้มงคล ซึ่งจะมีทั้งไม้สักทอง ไม้ขนุน ไม้ประดู่ แล้วนำมาต่อยอดด้วยการปักลายนาคราช เช่น เสื้อ ก็จะมีที่ย้อมสีด้วยดินน้ำก่ำ ซึ่งเป็นดินท้องถิ่นที่น้ำไม่เคยแห้ง จะออกมาเป็นสีของดินที่มีความเฉพาะ พอมาประกอบกับลายนาคราชสีเหลืองทองที่ปักด้วยมือ ก็จะตัดกันพอเหมาะ ทำให้ลวดลายสวยเด่นเป็นที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คน อีกตัวที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกลุ่มไทพิมาน ก็คือ การต่อยอดประยุกต์ลายขอพระราชทานในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ส่วนใหญ่กลุ่มทอผ้าจะทำเป็นผ้าถุง แต่ที่นี่จะใช้วิธีการปักลายแทน โดยยังคงย้อมผ้าด้วยสีจากไม้มงคล
         
นอกจากนี้ ยังได้มีการนำนวัตกรรมมาใช้เพิ่มเติม จนกลายเป็นจุดแข็งของกลุ่ม คือ การนำผ้าที่ทอเสร็จแล้ว มาหมักด้วยน้ำมันยางนา ซึ่งจะทำให้ผ้านุ่นและลื่นมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญ คือ สีไม่ตก อยู่ได้นาน และยังมีลายผ้าห่อคัมภีร์ ซึ่งมีที่มาจากที่วัดศรีชมชื่น ที่เป็นวัดโบราณ ตั้งอยู่ในชุมชนแห่งนี้ มีคัมภีร์โบราณอยู่มากมาย และมีผ้าห่อคัมภีร์ ที่เป็นลายขิดยกดอก ทางกลุ่มจึงได้นำมาต่อยอดทำเป็นลายผ้าคลุมไหล่ มาเป็นลายในเสื้อผ้า ทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของชาวไทพิมาน
         


นางพักสุดา วงค์ตาพรม ประธานกลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้าไทพิมาน อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม กล่าวว่า ทางกลุ่มได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์ ทั้งการแนะนำการผลิตสินค้า การปรับดีไซน์สินค้าให้ตรงตามที่ตลาดต้องการ การเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ การเปิดโอกาสให้เข้าร่วมงานแสดงและจำหน่ายสินค้า ซึ่งได้รับการสนับสนุนมาตั้งแต่ปี 2560 ทำให้สินค้าของทางกลุ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง
         
สำหรับช่องทางการจำหน่าย ทางกลุ่มได้ใช้ช่องทางออนไลน์เข้ามาช่วย โดยเฉพาะในช่วงเกิดโควิด-19 ทำให้ช่องทางปกติขายไม่ได้ และขายได้ยาก โดยปัจจุบันมีจำหน่ายทางเพจเฟซบุ๊ก Thaipiman หรือพักสุดา วงค์ตาพรม และทางไลน์ แต่ในการจำหน่าย ลูกค้าสามารถซื้อเสื้อผ้าที่เป็นชุดสำเร็จรูป หรือจะสั่งตัดเย็บตามที่ต้องการก็ได้ และมั่นใจว่า หลังจากที่ได้เข้าร่วมโครงการ Local+ กับกระทรวงพาณิชย์ จะทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น
         
ทั้งนี้ การเข้าร่วมงานแสดงและจำหน่ายสินค้ากับกระทรวงพาณิชย์ที่ผ่านมา เช่น โครงการ “ตลาดต้องชมถนนคนเดินริมโขง เทศบาลเมืองนครพนม” ณ  ถนนบริเวณตรงข้ามวัดโอกาส เทศบาลเมืองนครพนม โดยเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.2560 เข้าร่วมงานมหกรรมผ้าทออีสาน “ESAN FABRIC EXPO 2019” ระหว่างวันที่ 1–5 พ.ย.2562 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ อำเภอเมืองขอนแก่น เข้าร่วมโครงการ “หมู่บ้านทำมาค้าขาย” ภายในปี 2565 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ เข้าร่วมโครงการยกระดับการค้าเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากภาคอีสานสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ภายใต้แนวคิด “เปิดโอกาสการค้า ผ้าทออีสานสู่สากล ทั่วโลกใส่ ไทบ้านทอ” และเข้าร่วมกิจกรรมจัดแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้า การเชื่อมโยงการค้าจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ในช่วงเดือน พ.ค.2566 ณ จังหวัดขอนแก่น








ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง