“พาณิชย์”ลดราคาช่วยประชาชน ได้เวลาคิกออฟ Lot 21 ออนทัวร์ทั่วไทย

img

นับตั้งแต่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เข้ามากำกับดูแลกระทรวงพาณิชย์ นับตั้งแต่ช่วงเดือนก.ค.2562 จนถึงปัจจุบัน หนึ่งในนโยบายที่ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนทั้งประเทศที่ได้ทำมาต่อเนื่อง และได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี ก็คือ โครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ที่จนถึงขณะนี้ดำเนินการมาแล้วรวม 20 Lot และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินโครงการ Lot 21 พาณิชย์ลดราคา! ออนทัวร์ทั่วไทย
         
โครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน เป็นโครงการที่กระทรวงพาณิชย์ขับเคลื่อนร่วมกับภาคเอกชน ทั้งผู้ผลิตสินค้า ผู้จัดจำหน่ายสินค้า (ซัปพลายเออร์) ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าส่งค้าปลีกท้องถิ่น ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ แพลตฟอร์มออนไลน์ นำสินค้ามาลดราคาอย่างต่อเนื่อง ทั้งช่วงปกติ และช่วงเทศกาล ลดราคาน้อยบ้าง มากบ้าง ลดแบบหนัก ๆ บ้าง สรุปเบ็ดเสร็จตั้งแต่ทำมาจนถึงขณะนี้ ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนคนไทยได้แล้วกว่า 12,000 ล้านบาท
         
สำหรับโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ออนทัวร์ทั่วไทย Lot 21” ซึ่งเป็น Lot ล่าสุด เป็นโครงการพิเศษกว่า Lot อื่น ๆ ที่กระทรวงพาณิชย์ไม่ต้องใช้งบประมาณของตัวเอง เพราะโครงการนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในได้รับงบกลางปี 2566 รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 422.75 ล้านบาท จากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา เพื่อให้ดำเนินโครงการลดค่าครองชีพให้กับคนไทยทั้งประเทศ
         
โดยรูปแบบบการจัดทำโครงการ จะทำการเปิดจุดจำหน่ายสินค้าในพื้นที่ ๆ เป็นแหล่งชุมชน พื้นที่สาธารณะ หรือลานอเนกประสงค์ เช่น สำนักงานเขต การเคหะชุมชน สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือจุดที่เหมาะสม และจัดหาสินค้าจากผู้ผลิต ซัปพลายเออร์ สมาคม และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่แต่ละจังหวัด โดยสินค้าเด่น ๆ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ สินค้าเกษตร ผลไม้ เป็นต้น รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภค ที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำมันพืช ซี่อิ้ว น้ำปลา ซอสปรุงรส สบู่ แชมพู ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน เป็นต้น จัดแต่ละครั้งจะมีบูธจำหน่ายสินค้าประมาณ 100-200 คูหา
         


ล่าสุด นายจุรินทร์ได้คิกออฟเปิดตัวโครงการที่ตลาดร้อยปีปากพนัง เทศบาลเมืองปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช นำสินค้าและบริการมาลดราคาไม่ต่ำกว่า 100 คูหา โดยสินค้าที่นำมาลดราคาทั้งหมด 10 หมวด ทั้งอาหารสดอาหารแปรรูป ข้าวสาร ซอสปรุงรส ผลิตภัณฑ์ชำระร่างกาย ผลิตภัณฑ์ซักล้าง ของใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องแต่งกาย เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าหัตถกรรมชุมชนที่เป็นสินค้าเด่นของแต่ละจังหวัด ลดสูงสุด 60%  
         
นายจุรินทร์กล่าวภายหลังการเปิดตัวโครงการว่า โครงการพาณิชย์ลดราคา! ออนทัวร์ทั่วไทย Lot 21 จะเป็นการเปิดจุดจำหน่ายสินค้าทั่วทั้งประเทศ ทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดต่าง ๆ นำสินค้า 10 หมวด กว่า 1,000 รายการ ลดราคาจำหน่ายสูงสุด 60% กำหนดจัดทั้งสิ้น 274 จุด
         
ตัวอย่างสินค้าราคาถูกที่มั่นใจว่าจะโดนใจประชาชนทั้งประเทศ เช่น หมูเนื้อแดง ราคากิโลกรัม (กก.) ละ 150 บาท น่องไก่ติดสะโพก กก.ละ 60 บาท ไข่ไก่ ราคา 90 บาทต่อแผง ข้าวหอมมะลิ 5 กก. ราคา 110 บาทต่อถุง ข้าวสารเจ้า 5% ปริมาณ 5 กก. ราคา 80 บาทต่อถุง น้ำมันพืช ราคา 45 บาทต่อขวด น้ำตาลทราย ราคา 18 บาทต่อกก. เป็นต้น ซึ่งมั่นใจว่า จะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี
         
สำหรับประชาชนที่สนใจซื้อสินค้าราคาถูกภายใต้โครงการ “พาณิชย์ลดราคา!ออนทัวร์ทั่วไทย  Lot 21” สามารถติดตามสถานที่จำหน่ายสินค้าและรายละเอียดโครงการได้ที่ www.dit.go.th หรือ LINE Official Account ที่ @Mobilepanich
           
โครงการ “พาณิชย์ลดราคา!ออนทัวร์ทั่วไทย  Lot 21” เป็นโครงการที่ส่งท้ายปี ที่ยังไม่ท้ายสุด เพราะขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับภาคเอกชน ทั้งผู้ผลิต ซัปพลายเออร์ ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ เพื่อจัดทำโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนทั่วทั้งประเทศ และช่วยลดภาระค่าครองชีพครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง ชนิดที่พูดได้ว่าคิกออฟ Lot 21 ออนทัวร์ทั่วไทย ยังไม่ทันซา ลดราคาครั้งใหม่ ก็ตามมาติด ๆ 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง