​สนค. เตรียมจัดสัมมนา CLMVT 2021 ออนไลน์ ช่วยผู้ประกอบการปรับตัวสู้โควิด-19

img

สนค.เตรียมจัดสัมมนา CLMVT 2021 ผ่านทางออนไลน์ ระดมความคิดเห็นช่วยผู้ประกอบการปรับตัวเข้าสู่วิธีการค้ารูปแบบใหม่ยุค New Normal เผยมีงานรวม 3 วัน เน้นหารือกำหนดทิศทาง CLMVT หลังโควิด-19 ระดมความคิดเห็นด้านการค้า ลงทุน ผลกระทบโควิด-19 และแนวทางฟื้นฟู และการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ ก่อนปิดท้ายด้วยการจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายผ่านการเจรจาจับคู่ธุรกิจ 
         
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สนค. อยู่ระหว่างการเตรียมการจัดกิจกรรมสัมมนาระดมความเห็นและสร้างเครือข่าย (รูปแบบออนไลน์) ในหัวข้อ “CLMVT+ Forum 2021: Accelerating a Resilient Recovery” ระหว่างวันที่ 24 - 26 สิงหาคม 2564 เพื่อให้กลุ่มผู้ประกอบการในกลุ่ม CLMVT สามารถปรับการดำเนินธุรกิจเข้าสู่วิถีความปกติในรูปแบบใหม่ (New Normal) และมีขีดความสามารถในการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้คล่องตัวมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคมจากประเทศกลุ่ม CLMVT เข้าร่วมออนไลน์อย่างน้อย 200 คน
         
สำหรับรูปแบบการจัดงาน จะแบ่งเป็น 3 วัน โดยวันแรกจะมีการปาฐกถาพิเศษเรื่อง “CLMVT หลังยุคโควิด-19” การนำเสนอผลการศึกษาโครงการ และการเสวนาระดมความเห็นในหัวข้อ “BRI & B3W: จุดยืนที่สมดุลท่ามกลางการแข่งขันของประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ” วันที่ 2 จัดกิจกรรมระดมความเห็นใน 3 หัวข้อ ได้แก่ 1. กระแสโลก (Megatrends) กับอนาคตการค้าและการลงทุน 2. ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อห่วงโซ่อุปทานและแนวทางการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ และ 3. การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในสถานการณ์ความปกติรูปแบบใหม่ (New Normal) และแนวทางส่งเสริมสตาร์ทอัพใน CLMVT และวันที่ 3 จัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ผ่านการจับคู่ธุรกิจและนำเสนอธุรกิจ (Pitching) ในกลุ่มธุรกิจสำคัญเช่น เกษตร อาหาร สุขภาพ โลจิสติกส์ ซึ่งมีเงินรางวัลให้ผู้ชนะการประกวดด้วย
         


“สนค. คาดว่า การจัดสัมมนาระดมความคิดเห็นในครั้งนี้ จะได้รับข้อเสนอเชิงนโยบาย และรับทราบปัญหาอุปสรรคจากผู้ประกอบการ CLMVT เพื่อกำหนดแผนงานและการวางนโยบายของหน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจยุคใหม่ใน CLMVT และส่งเสริมการสร้างเครือข่ายและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ CLMVT ได้เพิ่มมากขึ้น ทำให้สามารถรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 ได้ดีขึ้น” นายภูสิตกล่าว
         
ก่อนหน้านี้ สนค. ได้ดำเนินโครงการ CLMVT+Plus ยกระดับการค้าและการลงทุนเพื่ออนาคต อันเป็นการต่อยอดผลลัพธ์จากการจัดงาน CLMVT Forum ที่จัดขึ้นมาแล้วอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559-2563 เพื่อมุ่งเน้นการศึกษาและจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย ในการยกระดับการค้าของภูมิภาค CLMVT ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจการค้าโลก
         
CLMVT ประกอบด้วยประเทศ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย ตั้งอยู่ใจกลางยุทธศาสตร์ของภูมิภาคอาเซียน เป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าและการลงทุนที่น่าสนใจในภูมิภาคเอเชียและทั่วโลกด้วยจำนวนประชากรรวมกันกว่า 238 ล้านคน ปี 2563 มีมูลค่าการค้ารวมประมาณ 1,066,094 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ภูมิภาค CLMVT เต็มไปด้วยศักยภาพและโอกาสในการลงทุน แม้เศรษฐกิจโลกมีความผันผวนและไม่แน่นอน แต่ภูมิภาค CLMVT ยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกภาพเพื่อยืนหยัดและชนะความท้าทายของเศรษฐกิจโลกมาโดยตลอด และตลาด CLMV ถือเป็นตลาดสำคัญของไทย โดยช่วง 6 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-มิ.ย.) ไทยส่งออกไป CLMV มูลค่า 14,366 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 18.1% คิดเป็นสัดส่วนกว่า 10% ของการส่งออกของไทยทั้งหมด
         
ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานผ่านช่องทางออนไลน์ที่คุณบวรลักษณ์ ทองมาก Email: [email protected]โทรศัพท์ 092 520 9121

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง