​“จุรินทร์”เผยราคา “มังคุดใต้” กระเตื้องขึ้น หลังแก้ปัญหาล้งลงพื้นที่รับซื้อได้จบ

img

“จุรินทร์”เผยราคา “มังคุดใต้” กระเตื้อง หลังล้งลงพื้นที่ไปรับซื้อได้เพิ่มขึ้น ราคามังคุดคละเฉลี่ย 13-15 บาท เตรียมเดินหน้าช่วยเหลือต่อ ทั้งประสานห้างซื้อไปขาย ดึง ปตท. บางจาก ไปรษณีย์ ช่วยอีกทาง 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือมังคุดภาคใต้ ว่า ขณะนี้ปัญหาการขาดแคลนล้งที่จะเข้าไปรับซื้อและเก็บมังคุดที่ภาคใต้ได้คลี่คลายลงแล้ว อย่างจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นแหล่งผลิตใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชได้รายงานมาว่า ปัจจุบันมีล้งเข้าไปรับซื้อแล้วกว่า 200 ราย ทำให้การระบายมังคุดลื่นไหล ราคามังคุดคละปรับตัวขึ้นจากกิโลกรัม (กก.) ละ 3-7 บาท เป็นกก.ละ 13-15 บาทแล้ว ซึ่งจะเดินหน้าผลักดันราคา และช่วยเหลือเกษตรกรระบายผลผลิตต่อไป

“ปีนี้ มังคุดภาคตะวันออก ไม่มีปัญหาเรื่องราคา เพราะมีล้งเข้าไปรับซื้อมาก มังคุดคัดเกรดเคยไปถึง กก.ละ 100-200 บาทโดยเฉลี่ย แต่เมื่อภาคใต้ออกเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เกิดการล็อกดาวน์พอดี ทำให้ล้งไปซื้อที่ภาคใต้ไม่ได้ ราคาตกไป 3-7 บาท ผมจึงเรียกประชุมล้งทั้งประเทศ และเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ชุมพร จันทบุรี มาประชุมสายคุยกัน 3 จังหวัด พร้อมเคลื่อนย้ายล้งและแรงงานจากจันทบุรีไปภาคใต้ ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นแล้ว”



ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ขอความร่วมมือไปยังจังหวัดต่าง ๆ ที่มีการขนส่งมังคุด เพื่อกระจายไปยังทั่วประเทศ ขอให้อำนวยความสะดวกรถบรรทุกที่ขนมังคุดให้สามารถผ่านด่านได้โดยสะดวก ภายใต้มาตรการปฏิบัติตามกติกาโควิด-19 ของแต่ละพื้นที่

นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับมาตรการเสริมอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ ได้มีมาตรการเชิงรุกประสานห้างสรรพสินค้ารวมทั้งซัปพลายเออร์ต่าง ๆ ช่วยรับซื้อ โดยทำสัญญาล่วงหน้าเพื่อซื้อมังคุดจากเกษตรกร ทำสัญญาไปแล้ว 20,000 ตัน ช่วยระบายในราคาที่เกษตรกรพอใจก่อนที่มังคุดจะออก และยังได้ร่วมมือกับห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง ช่วยรับซื้อมังคุดมาจำหน่ายด้วย อย่างแม็คโคร ก็ซื้อราคาหน้าสวนกก.ละ 17 บาท รวมทั้งยังมีปั๊มน้ำมันที่เข้ามาช่วยซื้อ เช่น ปตท. บางจาก พีที ที่ใครไปเติมน้ำมัน ก็ได้มังคุดเป็นของแถม

นอกจากนี้ ยังได้ช่วยเกษตรกรระบายมังคุด โดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย ได้ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ช่วยระบายมังคุดจากเกษตรกร โดยตรงส่งไปยังผู้บริโภคทั่วประเทศผ่านช่องทางไปรษณีย์ และกระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายในจะสนับสนุนกล่องที่บรรจุให้ฟรี ถ้ากลุ่มเกษตรกรต้องการ มาส่งที่ไปรษณีย์ได้เลย ใช้กล่องฟรี หรือให้ไปรษณีย์เอาไปส่งไว้ที่กลุ่มหรือสหกรณ์ก็ได้

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง