​“จุรินทร์”ลุยช่วยมังคุดใต้ ดันส่งออกด่านตงซิง-ผิงเสียง แก้จบล้งเข้าพื้นที่รับซื้อ-คัดแยก

img

“จุรินทร์”นัดประชุมด่วนวันหยุด แก้ปัญหา “มังคุด” ภาคใต้ เร่งผลักดันส่งออกผ่านด่านตงซิง และสถานีรถไฟผิงเสียง แทนด่านโหย่วอี้กวนที่มีปัญหาจราจรติดขัด และปลดล็อกล้งนำแรงงานข้ามจังหวัดไปรับซื้อและเก็บมังคุดที่นครศรีธรรมราช ชุมพร และจังหวัดอื่น ๆ ในภาคใต้ พร้อมอัดมาตรการเสริมเต็มสูบ ทั้งอัดฉีดเงินรวบรวม แจกกล่องช่วยขายผ่านไปรษณีย์ ดึงห้าง ปตท. บางจาก เปิดจุดขาย สั่งเซลส์แมนจังหวัดช่วยระบาย
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับร่วมกับทูตพาณิชย์ ทูตเกษตร ที่ประจำอยู่ที่จีน ผู้ประกอบการล้งผลไม้ ผู้ส่งออกผลไม้ และผู้ประกอบการขนส่งผลไม้ เพื่อหามาตรการช่วยเหลือชาวสวนมังคุดภาคใต้ ว่า ในด้านการส่งออกมังคุดไทยไปจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ ที่มีปัญหาการขนส่งผ่านชายแดนไทยไปสปป.ลาว เวียดนาม และเข้าจีน ที่ด่านโหย่วอี้กวน มีปัญหาการจราจรติดขัด มีรถตกค้างหลายร้อยคัน และติดค้างหลายวัน ทูตพาณิชย์และทูตเกษตร ได้เข้าไปเจรจากับทางการค้าจีน เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา ขณะนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นแล้ว
         
ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ ได้เสนอแนะให้ผู้ส่งออกหันไปใช้การส่งออกมังคุดไปจีนผ่านด่านตงซิง และสถานีรถไฟผิงเสียงแทนด่านโหย่วอี้กวน ที่ปัจจุบันมีศักยภาพจำกัด มีช่องทางผ่านด่านแค่ 67 ช่อง ซึ่งทางการจีนได้แจ้งว่าหากไทยไปใช้บริการผ่านด่านตงซิง และสถานีรถไฟผิงเสียง ก็จะจัดเจ้าหน้าที่ไปคอยอำนวยความสะดวกให้ โดยเฉพาะด่านตงซิง มีรถบรรทุกไทยไปใช้บริการแค่วันละ 10-20 คันเท่านั้น ซึ่งได้หารือกับสมาพันธ์โลจิสติกส์ไทยหาลู่ทางไปใช้ด่านตงซิง ด่านสถานีรถไฟผิงเสียงให้มากขึ้น
         
ส่วนปัญหาการขาดแคลนล้งและแรงงานที่ติดไปกับล้ง ที่จะลงไปรับซื้อและคัดแยกมังคุด ในพื้นที่รวบรวมใหญ่ ที่จ.นครศรีธรรมราช และจังหวัดชุมพรนั้น ได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นครศรีธรรมราช และชุมพรผ่านทางโทรศัพท์กับที่ประชุม โดยผู้ว่าฯ ทั้ง 3 จังหวัด ได้รับทราบปัญหา และได้รับความกรุณาช่วยผ่อนผันให้ล้งและแรงงานเคลื่อนย้ายไปซื้อมังคุดที่นครศรีธรรมราช ชุมพร และจังหวัดอื่น ๆ ในภาคใต้ได้ โดยทำงานร่วมกันระหว่างแรงงานจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัด ในการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโควิด-19 ซึ่งล้งและตัวแทนล้ง จะรีบดำเนินการเคลื่อนย้าย เพื่อเข้าพื้นที่ต่อไป โดยล่าสุดที่จ.นครศรีธรรมราช มีล้งเข้าไปแล้วประมาณ 100 ล้ง
         


สำหรับมาตรการช่วยเหลืออื่น ๆ จะช่วยสนับสนุนค่าบริหารจัดการในการรวบรวมผลไม้เพื่อนำไปจำหน่ายต่อกิโลกรัม (กก.) ละ 3 บาท และเพื่อการส่งออก กก.ละ 5 บาท ช่วยเกษตรขายผลไม้ โดยสนับสนุนกล่อง 2 แสนใบ ขอได้ทางไปรษณีย์ เร่งประสานห้างแม็คโคร บิ๊กซี โลตัส ปั๊ม ปตท. บางจาก เปิดพื้นที่ให้นำมังคุดไปจำหน่าย ผลักดันการทำเกษตรพันธสัญญา ซึ่งล่าสุดมีการทำสัญญาแล้ว 1.76 หมื่นตันจากเป้าหมาย 2 หมื่นตัน ร่วมมือกับกองทัพบก สถานีโทรทัศน์ ททบ.5 จัดกิจกรรมรณรงค์บริโภค และยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด ในฐานะเซลส์แมนจังหวัดช่วยระบายมังคุด ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบายไปแล้ว 200 ตัน ขายไปพิษณุโลก เชียงใหม่ เชียงราย เป็นต้น รวมทั้งได้มอบหมายให้นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ไปช่วยดูแลและแก้ไขปัญหาด้วย
         
นายจุรินทร์กล่าวอีกว่า ทางด้านการค้าชายแดนและผ่านแดนในเดือนมิ.ย.2564 มีมูลค่า 146,094 ล้านบาท เพิ่ม 41.68% แยกเป็นการค้าชายแดนกับมาเลเซีย มูลค่า รวม 24,849 ล้านบาท เพิ่ม 15.33% สปป.ลาว มูลค่า 17,894 ล้านบาท เพิ่ม 18.40% เมียนมา มูลค่า 17,139 ล้านบาท เพิ่ม 31.79% กัมพูชา มูลค่า 13,494 ล้านบาท เพิ่ม 20.99% และการค้าผ่านแดนกับ   จีน มูลค่า 35,740 ล้านบาท เพิ่ม 86.56% สิงคโปร์ มูลค่า 10,158 ล้านบาท เพิ่ม 81.65% และเวียดนาม มูลค่า 6,082 ล้านบาท เพิ่ม 16.91%
         
โดยปัจจัยที่ช่วยเพิ่มยอดการค้าชายแดนและผ่านแดน เป็นผลมาจากการทำงานเชิงรุกร่วมกับภาคเอกชนในนาม กรอ.พาณิชย์ ที่เมื่อมีปัญหา ก็ร่วมมือกันลงไปแก้ปัญหา และมีการทำเป้าหมายเร่งเปิดจุดผ่านแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้การค้าชายแดนคล่องตัว โดยตั้งแต่เม.ย.2563 ถึงมิ.ย.2564 จากด่านที่เปิด 25 ด่าน เพราะติดโควิด-19 ได้เปิดแล้ว 44 ด่าน และมีเป้าหมายที่จะร่วมกับภาคเอกชนเร่งรัดเปิดด่านอีก 11 ด่าน เช่น ด่านปากแซง อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ที่ได้มีการลงนามใน MOU ระหว่างผู้ว่าฯ จ.อุบลราชธานี กับผู้ว่าแขวงสาละวันไปแล้ว ขณะนี้กำลังพิจารณารายการสินค้าที่จะเปิดค้าขาย คาดว่าจะเปิดได้เร็ว ๆ นี้

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง