​“พาณิชย์”ลุย“ประกันรายได้ปี 3” ตั้งแท่นชงกรรมการพิจารณา ก่อนเสนอ ครม.ไฟเขียว

img

“พาณิชย์”เดินหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรปี 3 จัดทำรายละเอียดราคาประกัน มาตรการเสริมที่จะนำมาใช้คู่ขนาน เตรียมชงคณะกรรมการบริหารจัดการพืชแต่ละชนิดพิจารณา ก่อนเสนอ ครม.ไฟเขียว ส่วนโครการปี 2 สำเร็จตามเป้า มีเกษตรกร 7.6 ล้านครัวเรือนได้ประโยชน์

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ กำลังอยู่ระหว่างการจัดเตรียมโครงการประกันรายได้เกษตรกร ปี 3 ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมในส่วนที่กระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบ ประกอบด้วยโครงการประกันรายได้สินค้าเกษตร 4 รายการ คือ ข้าวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง โดยสินค้ายางพารา เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“กำลังเร่งจัดเตรียมโครงการอยู่ ทั้งการกำหนดราคาประกันรายได้สินค้าเกษตรแต่ละชนิด รวมถึงมาตรการเสริม ที่จะดำเนินการคู่ขนาน เพื่อรักษาระดับราคา หากทำเสร็จแล้ว จะเสนอให้คณะกรรมการบริหารจัดการสินค้าเกษตรแต่ละรายการพิจารณา ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด หรือประมาณเดือนต.ค.2564 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตสินค้าเกษตรเริ่มทยอยออกสู่ตลาดแล้ว”นายวัฒนศักย์กล่าว
         


นายวัฒนศักย์กล่าวว่า ขณะนี้โครงการประรายได้เกษตรกร ปี 2 ที่ดำเนินการจบแล้ว คือ ข้าวเปลือก และยางพารา ส่วนที่ยังดำเนินการอยู่ คือ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง ซึ่งในช่วงที่ราคาต่ำกว่าประกันรายได้ เกษตรกรก็ได้รับการชดเชยส่วนต่าง แต่ปัจจุบันสินค้าเกษตรแต่ละชนิดมีราคาสูงขึ้น จากมาตรการเสริม และการเร่งหาตลาดของกระทรวงพาณิชย์ ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยล่าสุด ราคาข้าวเปลือกเจ้าอยู่ที่ตันละ 8,500-8,600 บาท , ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ความชื้น 14.5% กิโลกรัม (กก.) ละ 9.10 บาท , ปาล์มน้ำมัน ทลาย กก.ละ 6.20-7.30 บาท (น้ำมันปาลมดิบ กก.ละ 34-35 บาท) และมันสำปะหลัง กก.ละ 2.50 บาท
         
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า การดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรปี 2 ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สามารถช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้ช่วงราคาผลผลิตต่ำกว่าราคาที่ประกันรายได้ โดยมีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 7.67 ล้านครัวเรือน แบ่งเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 4.5 ล้านครัวเรือน ยางพารา 1.78 ล้านครัวเรือน มันสำปะหลัง 5.2 แสนครัวเรือน ปาล์มน้ำมัน 3.7 แสนครัวเรือน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 4.5 แสนครัวเรือน
         
ส่วนราคาประกันรายได้สินค้าเกษตร 5 ชนิดปี 2 มีดังนี้ ข้าวเปลือกเจ้าตันละ 10,000 บาท ข้าวหอมมะลิตันละ 15,000 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ตันละ 14,000 บาท ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ตันละ 11,000 บาท ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 12,000 บาท ยางแผ่นดิบ กก.ละ 60 บาท น้ำยางสด กก.ละ 57 บาท ยางก้อนถ้วย กก.ละ 23 บาท มันสำปะหลัง กก.ละ 2.50 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กก.ละ 8.50 บาท และปาล์มน้ำมัน กก.ละ 4 บาท โดยหากราคาซื้อขายต่ำกว่าราคาประกันรายได้ รัฐบาลก็จะโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง