​“พาณิชย์ลำพูน”ช่วยเกษตรกร เร่งระบายผลผลิต “มะม่วง-ลำไย” ช่วงออกสู่ตลาดมาก

img

“พาณิชย์จังหวัดลำพูน” เดินหน้าช่วยระบายผลผลิต “มะม่วง-ลำไย” ที่กำลังออกสู่ตลาด เพื่อช่วยผลักดันราคาให้กับเกษตรกร เตรียมนำขายผ่านรถโมบาย รถเร่

นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยถึงผลการประชุมว่าคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตร ระดับจังหวัด จังหวัดลำพูน ครั้งที่ 5/2564 ที่มีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพู เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้พิจารณาหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินโครงการกระจายผลผลิตมะม่วงจังหวัดลำพูน ปี 2564 และโครงการกระจายลำไยออกนอกแหล่งผลิต จังหวัดลำพูน ปี 2564 เพื่อช่วยเกษตรกรระบายผลผลิตในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก เพิ่มช่องทางการจำหน่าย และช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ตามนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด”  


นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน



ทั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน มีแผนที่จะดำเนินโครงการบริหารจัดการกระจายผลไม้จังหวัดลำพูน ด้วยรถโมบาย และรถเร่ เพื่อช่วยระบายผลผลิตสินค้าเกษตรของจังหวัดลำพูน โดยมีเป้าหมายระบายผลผลิตมะม่วง 3,000 ตัน และลำไย 1,200 ตัน

สำหรับสถานการณ์การเพาะปลูกมะม่วงจังหวัดลำพูนในปี 2564 มีเกษตรกรเพาะปลูกจำนวน 11,288 ราย พื้นที่ปลูกรวม 31,304 ไร่ คาดการณ์ผลผลิต 48,767 ตัน ส่วนสถานการณ์ผลผลิตลำไยลำพูน ปี 2564 คาดว่าจะมีผลผลิตทั้งจังหวัด 340,305 ตัน
         
ที่ผ่านมา กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้สนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการกระจายผลผลิตผลไม้ โดยสนับสนุนค่าบริหารจัดการแก่สถาบันการเกษตร วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกรแลผู้ประกอบการ กิโลกรัมละ 3 บาท , สนับสนุนการเสริมสภาพคล่องการรับซื้อผลไม้เพื่อการส่งออก ชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ ไม่เกินร้อยละ 3 และเพิ่มช่องทางกระจายผลผลิตภายในประเทศ ผ่านห้างสรรพสินค้าและตลาดท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางออนไลน์


 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง