​ข้าวไทยยังฮอต! ส่งออก 2 เดือนพุ่ง 2 ล้านตัน เพิ่ม 4.17% “พาณิชย์”ชง นบข. อนุมัติขายข้าวค้างสต๊อก มั่นใจไม่กระทบตลาด

img

กรมการค้าต่างประเทศเผยการส่งออกข้าว 2 เดือน มีปริมาณ 2 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 4.17% มูลค่า 999 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 22.13%  คาดส่งออกจะเติบโตต่อเนื่อง จากความต้องการซื้อข้าวไทยที่มีเข้ามาตลอด และยังมีแผนจัดคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนบุกขยายตลาด มั่นใจปีนี้ทำได้ตามเป้า 9.5 ล้านตันแน่ ส่วนข้าวค้างสต๊อก 2 ล้านตันที่ไม่ใช่คนบริโภค เตรียมชง นบข. อนุมัติระบาย 29 มี.ค.นี้ ยันไม่กระทบต่อตลาด   
         
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึงต้นเดือนมี.ค.2561 มีปริมาณ 2 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 4.17% มูลค่า 999 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 22.13% ซึ่งถือเป็นทิศทางการส่งออกที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการสั่งซื้อข้าวไทยที่มีคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้น และยังมีการส่งมอบข้าวให้กับรัฐบาลจีนภายใต้สัญญาการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในส่วนของแสนตันที่ 5 ที่ได้มีการตกลงซื้อขายกันได้แล้ว รวมทั้งมีคำสั่งซื้อข้าวจากการเปิดประมูลนำเข้าข้าวของรัฐบาลต่างประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และญี่ปุ่น โดยเฉพาะฟิลิปปินส์ที่จะมีการเปิดประมูลนำเข้าข้าวข้าวแบบรัฐต่อเอกชน (จีทูพี) ปริมาณ 2.5 แสนตันภายในเดือนมี.ค.นี้
         
ทั้งนี้ กรมฯ คาดว่าการส่งออกไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการซื้อข้าวไทยที่เพิ่มขึ้น และกรมฯ มีแผนที่จะเดินหน้าขยายตลาดส่งออกข้าวไทยเชิงรุก ทั้งการจัดคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนเดินทางไปขยายตลาดข้าว การกระชับความสัมพันธ์กับคู่ค้า เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย สเปน จีน สหรัฐฯ เม็กซิโก สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และแอฟริกาใต้ และจะให้การต้อนรับผู้นำเข้าข้าวที่สำคัญ เช่น ฮ่องกง อิรัก อิหร่าน ที่จะเดินทางมาไทย รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ข้าวและข้าวนวัตกรรม เพื่อกระตุ้นการบริโภคข้าวไทย และผลิตภัณฑ์จากข้าวไทย
         
“มันใจว่าปีนี้ การส่งออกข้าวจะทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 9.5 ล้านตัน เพราะขณะนี้ไทยไม่มีแรงกดดันจากสต๊อกข้าว ที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดข้าว ทำให้การผลักดันการส่งออกข้าวทำได้ตามปกติ ราคามีเสถียรภาพ และขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยดีขึ้น เมื่อเทียบกับคู่แข่ง”นายอดุลย์กล่าว
         
นายอดุลย์กล่าวว่า สำหรับการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่ยังคงเหลืออีกประมาณ 2 ล้านตัน เป็นข้าวที่ไม่ใช่สำหรับคนบริโภค และข้าวกลุ่มที่คนบริโภคได้ประมาณ 4 หมื่นตัน ซึ่งเป็นข้าวที่เหลือจากการขายให้กับกรมราชทัณฑ์ และข้าวที่เอกชนที่ชนะประมูลไม่มาทำสัญญารับมอบ กรมฯ จะเสนอขออนุมัติแนวทางการระบายจากคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ในวันที่ 29 มี.ค.2561 จากนั้นจะมาทำแผนระบายต่อไป โดยจะเริ่มระบายเดือนเม.ย.-มิ.ย.2561 หากระบายไม่หมด ก็จะระบายอีกครั้งในเดือนก.ค.-ก.ย.2561
           
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง