​“พาณิชย์”เอาจริง จับรถบรรทุกพ่วงขนย้ายมันสำปะหลังไม่มีใบอนุญาต ส่งดำเนินคดี

img

กรมการค้าภายใน จับเพิ่มอีก 1 ราย เป็นรถบรรทุกพ่วงขนย้ายมันสำปะหลังสดจำนวน 30,020 กิโลกรัม จากกัมพูชา ไม่มีใบอนุญาตขนย้าย จับตัวส่งดำเนินคดีทันที มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมตั้งแต่ต้นปี จับไปแล้ว 4 ราย

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 7 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายใน ร่วมกับนายตรวจชั่งตวงวัด สำนักงานสาขาชั่งตวงวัด สุรินทร์ ตรวจสอบการขนย้ายมันสำปะหลัง บริเวณด่านพรมแดนช่องจอม อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พบว่า มีรถบรรทุกพ่วงจำนวน 1 คัน ขนย้ายหัวมันสำปะหลังสด จำนวน 30,020 กิโลกรัม จากประเทศกัมพูชา ผ่านเข้ามาทางด่านพรมแดน เจ้าหน้าที่จึงเรียกตรวจสอบใบอนุญาตขนย้าย แต่กลับพบว่า ผู้ขับรถบรรทุกพ่วงไม่มีใบอนุญาตขนย้ายมันสำปะหลังสดและมันเส้น จึงได้ทำการจับกุมและนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เพื่อดำเนินคดี

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ฉบับที่ 26 พ.ศ. 2566 เรื่อง การควบคุมการขนย้ายหัวมันสำปะหลังสดและมันเส้น ลงวันที่ 1 ก.ค.2566 อันเป็นความผิดตาม ม.25 (7) โทษตาม ม.37 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  



ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2567 ได้มีการจับกุมผู้กระทำความผิดในฐานฝ่าฝืนประกาศดังกล่าวมาแล้ว 1 ราย โดยนำส่งดำเนินคดีที่ สภ.แนงมุด จ.สุรินทร์ และจากการตรวจสอบตั้งแต่ต้นปี 2567 จนถึงปัจจุบัน พบผู้กระทำความผิดและดำเนินคดีแล้วจำนวน 4 ราย แบ่งเป็น จ.สุรินทร์ 3 ราย และ จ.จันทบุรี 1 ราย

“ขอฝากเตือนถึงผู้ประกอบการรับซื้อผู้นำเข้าและขนย้ายสินค้าเกษตร ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะกรมได้ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดกรณีลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรหรือขนย้ายไม่เป็นไปตามที่ได้ รับอนุญาต หรือไม่แสดงราคารับซื้อหรือแสดงไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือหากกดราคารับซื้อต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนเกษตรกรรายใด หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายสินค้าเกษตร รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกร สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ”นายวัฒนศักย์กล่าว

สำหรับการดำเนินการอย่างเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้า ขนย้ายสินค้าเกษตร เป็นไปตามนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน กำกับดูแลด้านราคาและปริมาณสินค้าเกษตรให้มีเสถียรภาพ รวมถึงป้องกันมิให้มีการเอารัดเอาเปรียบเกษตรกร โดยได้สั่งการให้สายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายใน สนธิกำลังนายตรวจชั่งตวงวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบเข้มงวดการขนย้ายสินค้าเกษตรบริเวณด่านชายแดนที่ใช้เป็นช่องทางในการนำเข้าสินค้าเกษตร เช่น จ.สระแก้ว จันทบุรี และสุรินทร์ เป็นต้น

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง