​ครม.แต่งตั้ง “วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์” เป็น “ปลัดกระทรวงพาณิชย์” คนใหม่

img

ครม.อนุมัติการแต่งตั้ง “วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์” จากอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็น “ปลัดกระทรวงพาณิชย์” คนใหม่ แทน “กีรติ รัชโน”  

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า วันที่ 7 พ.ค.2567 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาอนุมัติการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง จำนวน 1 ราย ตามที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยแต่งตั้งนายวุฒิไกร ลีวีระพันธ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

สำหรับนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ เกิดเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2509 อายุ 58 ปี จบการศึกษา มัธยมศึกษา โรงเรียนอัสสัมชัญ อุดมศึกษา รัฐศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Master of Science in Administration , Boston University , U.S.A. การศึกษาอื่น ๆ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 57  



ส่วนประวัติการทำงาน เริ่มรับราชการ ปี 2535 ในตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ 4 กรมการค้าต่างประเทศ กองนโยบายและแผน ปี 2547 เป็นผู้อํานวยการกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ปี 2551 เป็นผู้อํานวยการสถาบันกรมพระจันทบุรีนฤนาถ สํานักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปี 2556 เป็นที่ปรึกษาการพาณิชย์ สํานักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ตำแหน่งระดับซี 10 ปี 2560 เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ 1 ต.ค.2561 เป็นอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 1 ต.ค.2563 เป็นอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งตั้งนายวุฒิไกร เป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ แทนนายกีรติ รัชโน ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคเส้นเลือดในสมอง เป็นไปตามที่มีการคาดการณ์กันไว้ ทั้งในหมู่ข้าราชการและภาคเอกชน เพราะนายวุฒิไกร มีความอาวุโสสูงสุด ในบรรดาข้าราชการซี 10 ของกระทรวงพาณิชย์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และผ่านงานบริหารในระดับกรมมาแล้ว 2 กรม ทำให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่าจะสามารถเข้ามานำพาและขับเคลื่อนให้กระทรวงพาณิชย์ก้าวหน้าและเติบโตได้

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง