“ภูมิธรรม”ล้อมวงคุยผู้บริหาร ขอร่วมกันสร้างทีมพาณิชย์ ทันโลกยุคใหม่ เป็นที่พึ่งรายเล็ก

img

“ภูมิธรรม”ล้อมวงคุยผู้บริหารพาณิชย์ ขอร่วมกันวางยุทธศาสตร์ ระยะสั้น กลาง และยาว เพื่อขับเคลื่อนงานพาณิชย์ ทำให้คนพาณิชย์รู้สึกเป็นเจ้าของกระทรวง เข้าใจบริบทการค้าที่เปลี่ยนไป พัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ที่ทันโลก และทำแผนดูแลผู้ประกอบการรายเล็ก  

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประชุมระดมสมองแนวทางการบูรณาการการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ ที่ห้องประชุมพาณิชย์สัมพันธ์ชั้น 11 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา โดยมีนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ อธิบดี ผู้ตรวจราชการ ข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมทั้งหมด ว่า กระทรวงพาณิชย์มีจุดเด่น คือ ผู้บริหารและบุคลากรโดยรวมเป็นผู้ที่มีศักยภาพ มีความรู้ ความสามารถสูง แต่มีจุดอ่อนอยู่ที่การทำงานมีลักษณะเป็นไซโล ต่างกรมต่างทำ ขาดการบูรณาการการทำงานร่วมกัน ทำให้ขาดพลังในการขับเคลื่อนเชิงยุทธศาสตร์ กลายเป็นภาพกรมเด่นกว่ากระทรวง จึงขอให้ร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์การทำงานของกระทรวงพาณิชย์  



ทั้งนี้ มี 4 ประเด็นที่อยากให้ผู้บริหารกระทรวงช่วยกันนำเสนอความคิดเห็น คือ 1.ทำอย่างไรให้ทุกคนเกิด Sense of Belonging ของความเป็นกระทรวงพาณิชย์ รู้สึกเป็นเจ้าของกระทรวง 2.ทำอย่างไรให้บุคลากรกระทรวงทุกระดับให้เข้าใจบริบทการค้าโลกที่เปลี่ยนไป ให้เกิดการทำงานเชิงรุก 3.จะพัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ในด้านการค้า ทั้งข้าราชการในกระทรวง กระทรวงอื่น ๆ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการอย่างไร รวมทั้งการทำให้บุคลากรคนรุ่นใหม่ของกระทรวงได้เห็นความก้าวหน้า (Career Path) ที่ชัดเจน และ 4.กระทรวงพาณิชย์ จะร่วมกันดูแลผู้ประกอบการรายเล็กอย่างไร

“ผมอยากเห็นผู้บริหารทุกท่านแสดงความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่ อะไรที่ท่านเห็นว่าเป็นปัญหาและควรแก้ไข ผมพร้อมรับฟังในทุกประเด็น เพื่อจะได้รวบรวมความเห็นจัดทำเป็นยุทธศาสตร์ ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว มุ่งไปสู่การสร้างยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ บริหารจัดการงบประมาณอย่างมียุทธศาสตร์ การบริหารงานบุคคลอย่างมียุทธศาสตร์ รวมทั้งการสื่อสารประชาสัมพันธ์อย่างมียุทธศาสตร์”นายภูมิธรรมกล่าว

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง