​“พาณิชย์”ลุยส่งเสริม “ผ้าขาวม้าไทย” ติวเข้มผู้ผลิตทำธุรกิจ เพิ่มช่องทางขายออฟไลน์-ออนไลน์

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้ารับลูก “ภูมิธรรม-นภินทร” เดินหน้าส่งเสริม “ผ้าขาวม้าไทย” โชว์จุดแข็ง “ใช้หน้าร้อนเย็นสบาย ใช้หน้าหนาวช่วยให้อบอุ่น” เตรียมลงพื้นที่ติวเข้มผู้ประกอบการเรียนรู้การทำธุรกิจ การผลิต การออกแบบ การแตกไลน์ผลิตให้มีความหลากหลาย โดนใจลูกค้า พร้อมช่วยเพิ่มช่องทางขาย ประสานผู้ซื้อเจรจาธุรกิจนำไปขายในห้าง ร้านค้า และนำขึ้นขายออนไลน์
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเตรียมต่อยอดส่งเสริมผ้าขาวม้า ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย ให้เป็นที่รับรู้และรู้จักในวงกว้าง โดยเน้นโชว์จุดแข็ง คือ ใช้หน้าร้อนเย็นสบาย ใช้หน้าหนาวช่วยให้อบอุ่น และจะต่อยอดสนับสนุนผู้ประกอบการชุมชนผู้ผลิตผ้าขาวม้าให้มีความเข้มแข็ง ด้วยการเพิ่มช่องทางการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อสร้างรายได้ ขยายโอกาสการสร้างอาชีพให้คนในชุมชน ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจท้องถิ่นมีความแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ความสำคัญกับการต่อยอดและสนับสนุนผ้าขาวม้าไทย ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่และเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น
         
สำหรับแผนการสนับสนุนผู้ประกอบการชุมชนผู้ผลิตผ้าขาวม้า จะเข้าไปช่วยเสริมสร้างองค์ความรู้ในการทำธุรกิจ การผลิตสินค้า การออกแบบสินค้าที่ตรงตามความต้องการของตลาด ตามแนวทางตลาดนำการผลิต และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าไทยให้มีความหลากหลาย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกกลุ่ม ทั้งเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ของใช้ของตกแต่งบ้าน และเครื่องประดับ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกนำไปใช้ตามความชื่นชอบ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม เปิดทางให้ผ้าขาวม้าไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล 
         
ส่วนการเพิ่มช่องทางการตลาด จะจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจกับเทรดเดอร์ บายเออร์รายใหญ่ของประเทศ เพื่อนำผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าเข้าไปจำหน่ายในศูนย์การค้า และร้านค้าของเทรดเดอร์และบายเออร์ที่เข้าร่วมเจรจาธุรกิจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติซื้อกลับไปเป็นของฝากของกำนัลหรือใช้เอง และพาออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้าตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย เพิ่มพันธมิตรทางการค้า และได้พบปะผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ๆ ซึ่งจะช่วยฝึกทักษะการเจรจาขายสินค้าและการรับมือกับลูกค้าทุกรูปแบบ
         


นอกจากนี้ ยังกระตุ้นให้ผู้ประกอบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพและขยายช่องทางการตลาด ผ่านกิจกรรมและโครงการอบรมพัฒนาองค์ความรู้และการส่งเสริมการขายของกรม เช่น หลักสูตรปั้นร้านค้าออนไลน์ขั้นเทพ โครงการสุขใจซื้อของไทยร่วมกับช้อปปี้ โครงการ Digital Village by DBD และงานมหกรรม Thailand e-Commerce Expo เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการผ้าขาวม้าไทยมีช่องทางการตลาดที่หลากหลาย ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ที่สำคัญ ผู้บริโภคไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเวลาใดก็สามารถซื้อผ้าขาวม้าไทยไปใช้ประโยชน์ได้ตลอดเวลา
         
ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สนับสนุนผ้าขาวม้าของไทย และให้ความสำคัญในการดำเนินกิจกรรมที่จะช่วยโชว์อัตลักษณ์ภูมิปัญญาไทยที่โดดเด่น และสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการต่อยอดสร้างความเข้มแข็งให้ทั้งผู้ประกอบการชุมชนและผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตและประสบผลสำเร็จด้วยดี และจะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อยอดธุรกิจให้สามารถออกไปขายนักท่องเที่ยวและค้าขายในต่างประเทศด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด และสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการระยะยาว
         
ทั้งนี้ ผ้าขาวม้าไทยเป็นสัญลักษณ์ของการผูกมิตรไมตรีจิตที่ใช้ต้อนรับแขกผู้มาเยือนที่สืบสานมาตั้งแต่ครั้งบรรพชน จนกลายเป็นวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ดีงาม แสดงถึงความอบอุ่น ความห่วงใย และมิตรภาพที่จริงใจ ผ้าขาวม้าจึงเป็นอัตลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นไทยอย่างชัดเจน เมื่อนำไปเป็นของขวัญของฝากย่อมมีนัยยะถึงมิตรภาพ ความห่วงใยที่มีให้แก่กัน และผ้าขาวม้าไทยยังมีเนื้อผ้าให้เลือกหลากหลายตามความชื่นชอบ เช่น ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน สีสันสวยงาม มีความทันสมัย สามารถประยุกต์ใช้ในงานต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว จึงไม่ยากที่จะผลักดันให้ผ้าขาวม้าไทยได้รับความนิยมจากผู้บริโภค และเกิดเป็นกระแสผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์
         
ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มี.ค.2567) มีผู้ประกอบการผ้าขาวม้าที่อยู่ในการส่งเสริมสนับสนุนของกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 544 ราย แบ่งเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 470 ราย สัดส่วน 86.40% ภาคกลาง 34 ราย สัดส่วน 6.25% ภาคตะวันตก 19 ราย สัดส่วน 3.50% ภาคเหนือ 14 ราย สัดส่วน 2.58% ภาคใต้ 5 ราย สัดส่วน 0.91% และภาคตะวันออก 2 ราย สัดส่วน 0.36%

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง