“พาณิชย์”ตรวจโรงงานมะพร้าว ป้องกันสินค้านำเข้าหลุดเข้าตลาด กระทบเกษตรกร

img

กรมการค้าภายในจัดสายตรวจเฉพาะกิจลงพื้นที่ จ.นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม ตรวจสอบโรงงานแปรรูปมะพร้าว โรงงานกะเทาะเนื้อมะพร้าว ที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อป้องปรามการนำเข้ามะพร้าวและกระจายเข้าสู่ตลาดในประเทศ จนกระทบต่อเกษตรกร ย้ำหากตรวจพบ เล่นงานตามกฎหมายหนัก จำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทแปรรูปมะพร้าว ซึ่งเป็นผู้นำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศรายสำคัญ และโรงงานรับจ้างกะเทาะเป็นเนื้อมะพร้าวที่นำเข้าจากต่างประเทศ ในพื้นที่ จ.นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม พบว่า มีการขออนุญาตขนย้ายถูกต้อง และมะพร้าวที่นำเข้าจากต่างประเทศ จะใช้เป็นวัตถุดิบในการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของบริษัท ไม่พบพฤติกรรมนำมะพร้าวจากต่างประเทศออกมาจำหน่ายภายในประเทศแต่อย่างใด และผู้ประกอบการยังมีการซื้อมะพร้าวภายในประเทศเป็นปกติ

“การลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ เป็นการป้องปรามผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และป้องกันการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศเข้าสู่ตลาดในประเทศ จนกระทบต่อราคาจำหน่ายของเกษตรกร โดยกรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบทั่วทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่องและเข้มงวดต่อไป หากพบว่ามีการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542”



ทั้งนี้ หากเกษตรกรรายใด ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายสินค้าเกษตร หรือพบเห็น หรือทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกร สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการรักษาเสถียรภาพระดับราคาสินค้าเกษตรภายในประเทศและยกระดับรายได้ให้เกษตรกรไทย และเข้มงวดให้ผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยได้สั่งการให้นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน จัดสายตรวจเฉพาะกิจ สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และบูรณาการร่วมกับด่านศุลกากร เข้มงวดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตรวจสอบครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทางการนำเข้า อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี รวมถึงเส้นทางหลัก เส้นทางรองที่ใช้ในการขนย้าย มายังสถานที่ปลายทางบริษัทแปรรูปมะพร้าวและโรงกะเทาะ เพื่อกำกับดูแลติดตามสถานการณ์สินค้ามะพร้าวอย่างใกล้ชิด และเป็นการป้องปราม มิให้มีการนำมะพร้าวจากต่างประเทศเข้าสู่ระบบตลาดมะพร้าวภายในประเทศ อันจะส่งผลกระทบต่อราคาจำหน่ายมะพร้าวภายในประเทศของเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง