กรมพัฒน์ฯ ถกสภาวิชาชีพบัญชี ผนึกกำลังยกระดับนักบัญชี สร้างความยั่งยืนธุรกิจ

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าหารือสภาวิชาชีพบัญชี ผนึกกำลังกำกับดูแลและส่งเสริมพัฒนาวิชาชีพบัญชีของไทย เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบวิชาชีพตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณ และมุ่งสู่การเป็นนักบัญชีสีขาว เป็นมิตรแท้เคียงข้างภาคธุรกิจของไทย
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้ประชุมร่วมกับนายวินิจ ศิลามงคล นายกสภาวิชาชีพบัญชี พร้อมด้วยคณะกรรมการสภาวิชาชีพบัญชีและผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และกำกับดูแลให้ทำงานอย่างมีคุณภาพ ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย มีมาตรฐานทางวิชาชีพ และตระหนักถึงจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี เพื่อผลักดันให้เป็นนักบัญชีสีขาว เป็นมิตรแท้อยู่เคียงข้างสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ภาคธุรกิจไทย

ทั้งนี้ ทั้งสองหน่วยงานยังจะเชื่อมโยงข้อมูลส่วนที่เกี่ยวข้องระหว่างกันด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี รวมทั้งการส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการบัญชีและภาษีอากรให้ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจ เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับจากผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีไปใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ช่วยสร้างความยั่งยืนให้แก่ธุรกิจ



โดยในส่วนของการส่งเสริมองค์ความรู้ กรมได้เชิญชวนให้สภาวิชาชีพบัญชีเข้าร่วมเป็นพันธมิตรในการจัดงาน “ร่วมพลัง มหกรรม SMEs ไทย” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19–23 มิ.ย.2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งงานดังกล่าวถือเป็น One Stop Shopping สำหรับธุรกิจ SMEs โดยทางสภาวิชาชีพบัญชีได้ตอบรับคำเชิญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะจัดหากิจกรรมเพื่อมาจัดแสดงในงานด้วย
         
“กรม และสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ ต่างมีความยินดีที่จะประสานความร่วมมือและช่วยกันขับเคลื่อนแนวทางต่าง ๆ ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี เพื่อส่งเสริมพัฒนาและยกระดับวิชาชีพบัญชี รวมทั้งให้องค์ความรู้ด้านการจัดทำบัญชีแก่ภาคธุรกิจ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ยั่งยืนต่อไป”นางอรมนกล่าว
         
ที่ผ่านมา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นองค์กรสำคัญที่มีบทบาทหน้าที่ในการกำกับดูและส่งเสริมพัฒนาวิชาชีพบัญชีของประเทศไทยให้มีคุณภาพและมีจรรยาบรรณที่ดีควบคู่กันไป ซึ่งการที่ระบบเศรษฐกิจของประเทศจะมีความน่าเชื่อถือจะต้องเริ่มต้นมาจากการจัดทำบัญชีและงบการเงินที่ถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล ดังนั้น การให้บริการหรือการปฏิบัติงานของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน จะสะท้อนถึงการดำเนินธุรกิจที่ถูกต้อง มีธรรมาภิบาล แต่หากผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีไร้ซึ่งการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพ และขาดจรรยาบรรณ จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและระบบเศรษฐกิจของประเทศจนทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง