​ส่งออกข้าว 11 ล้านตันใกล้ความจริง! “พาณิชย์”โชว์ตัวเลข 11 เดือน 10.42 ล้านตัน อีกเดือนไม่น่าพลาด ได้ลุ้นทำสถิติสูงสุด

img

“พาณิชย์”เผยตัวเลขส่งออกข้าวไทยในช่วง 11 เดือนของปี 2560 มีปริมาณ 10.42 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 21.01% ระบุอีก 1 เดือนที่เหลือ หากส่งออกได้ 6 แสนตันขึ้นไป ยอดทั้งปีทะลุ 11 ล้านตันแน่ ทำสถิติส่งออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ด้านสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยปัจจัยหนุนมาจากตลาดโลกต้องการซื้อข้าวเพิ่มขึ้น ดันราคาข้าวหอมมะลิสูงสุดในรอบ 4 ปี ส่วนข้าวเปลือกได้ผลดีจากออเดอร์บังคลาเทศ 1.5 แสนตัน ทำให้ต้องเร่งซื้อข้าวไปส่งมอบ
           
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า การส่งออกข้าวไทยในช่วง 11 เดือนของปี 2560 โดยมีสถิติตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 27 พ.ย.2560 มีปริมาณส่งออก 10.42 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 21.01% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมีมูลค่า 1.55 แสนล้านบาท โดยในช่วงที่เหลืออีก 1 เดือน คือ เดือนธ.ค.2560 ก็ไม่น่าพลาด เพราะหากการส่งออกทำได้ตั้งแต่ 6 แสนตันขึ้นไป ยอดรวมทั้งปีก็จะทำได้ตามที่ประเมินไว้ที่ 11 ล้านตัน และจะทำสถิติส่งออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการส่งออกข้าวมา
         
ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า จากการติดตามตัวเลขการส่งออกข้าวไทยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา คือ เดือนต.ค.และพ.ย.2560 สามารถส่งออกได้มากถึงเดือนละเกือบ 1 ล้านตัน เพราะตลาดโลกมีความต้องการข้าวไทยเพิ่มขึ้น และเดือนธ.ค.ที่เหลือ ก็น่าจะยังคงส่งออกได้ดี ทำให้ปีนี้จะได้เห็นตัวเลขส่งออกข้าวที่ 11 ล้านตันอย่างแน่นอน
         
ทั้งนี้ การส่งออกข้าวที่ขยายตัวสูงขึ้น ไม่ได้สูงขึ้นเฉพาะปริมาณ แต่ราคายังปรับตัวสูงขึ้นด้วย โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ที่ขณะนี้ราคาส่งออกปรับตัวขึ้นไปสูงถึง 920-950 เหรียญสหรัฐต่อตัน สูงสุดในรอบ 4 ปี ทำให้ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิปัจจุบันอยู่ที่ตันละ 1.4 หมื่นบาท โดยปัจจัยที่ทำให้ราคาสูงขึ้น เนื่องจากข้าวหอมมะลิในสต๊อกของรัฐถูกระบายออกหมดแล้ว และปีนี้ผลผลิตข้าวเปลือกหอมมะลิลดลง คาดว่าจะมีปริมาณ 7 ล้านตันข้าวเปลือกจากช่วงปกติมีปริมาณ 8 ล้านตันข้าวเปลือก เพราะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้โรงสีและผู้ส่งออกแย่งกันซื้อข้าวตามออเดอร์ที่เพิ่มขึ้น
         
อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการส่งออกข้าวหอมมะลิในระยะต่อไปอาจจะชะลอตัวลง เนื่องจากราคาข้าวหอมมะลิที่ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าข้าวหอมของประเทศคู่แข่ง ซึ่งห่างกันถึงตันละ 250 เหรียญสหรัฐ โดยข้าวหอมของเวียดนามส่งออกอยู่ที่ตันละ 700 เหรียญสหรัฐเท่านั้น
         
สำหรับตลาดข้าวขาว 5% การส่งออกก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน เนื่องจากที่ผ่านมา ราคาส่งออกข้าวขาว 5% ของไทยลดต่ำกว่าราคาข้าวขาวชนิดเดียวกันของเวียดนาม ทำให้ผู้ซื้อหันมาสั่งซื้อข้าวจากไทยเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเป็นช่วงข้าวใหม่ออกสู่ตลาด ซึ่งตรงกับความต้องการของตลาดต่างประเทศที่นิยมข้าวใหม่ ทำให้มีคำสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก ประกอบกับไทยได้คำสั่งซื้อข้าวจากบังกลาเทศปริมาณ 1.5 แสนตัน จึงมีการไล่ซื้อข้าวฤดูกาลใหม่เพื่อนำไปส่งมอบให้กับรัฐบาลบังกลาเทศเพิ่มขึ้นด้วย
         
โดยราคาข้าวขาว 5% ของไทยปัจจุบันอยู่ที่ตันละ 405 เหรียญสหรัฐ จากก่อนหน้านี้ลดลงไปอยู่ที่ตันละ 390 เหรียญสหรัฐ ทำให้มีออเดอร์เข้ามามาก จึงส่งผลให้ราคาปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง
 
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง