“พาณิชย์”นำผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง ดูงานการผลิต-แปรรูป สร้างความเชื่อมั่น ดันเพิ่มยอดส่งออก

img

กรมการค้าต่างประเทศผนึกกำลังกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นำคณะผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง ศึกษาดูงานด้านการผลิตและการแปรรูปข้าวไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และผลักดันให้นำเข้าข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง และยึดส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ได้ต่อไป
         
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรม และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ได้ร่วมกันนำคณะผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง ประกอบด้วย Mr.CHAN Kin Nin Kenneth ประธานสมาคมผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง และผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง รวม 31 ราย จาก 26 บริษัท ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการนำเข้าข้าวไทยและผลักดันให้ตลาดข้าวไทยครองส่วนแบ่งตลาดข้าวเป็นอันดับ 1 ในตลาดฮ่องกงมาจนถึงทุกวันนี้ ไปศึกษาดูงานด้านการผลิตและการแปรรูปข้าวของไทย ณ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานของข้าวไทย
         
โดยในการศึกษาดูงาน ได้ไปดูงานด้านการผลิต ณ ศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานีของกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาข้าวไทย รวมทั้งการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA) ข้าวหอมมะลิไทย และเยี่ยมชมการแปรรูปข้าวเปลือกของไทย ณ บริษัทโรงสีอุบลแสงเจริญรุ่งเรือง 2009 จำกัด ซึ่งเป็นโรงสีข้าวขนาดใหญ่ที่แปรรูปข้าวหอมมะลิไทยเพื่อจำหน่ายในประเทศและให้ผู้ส่งออกข้าวไทยไว้จำหน่ายในต่างประเทศ



ทั้งนี้ ผู้นำเข้าข้าวฮ่องกงชื่นชมรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญกับสินค้าข้าว โดยมีการศึกษาและวิจัยพัฒนาพันธุ์ข้าวอย่างต่อเนื่อง และยังชื่นชมโรงสีข้าวไทยที่นำเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัยมาใช้ในการแปรรูป ทำให้ผู้นำเข้าข้าวฮ่องกงเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานของข้าวไทยและข้าวหอมมะลิไทยเป็นอย่างมาก และจะยังคงสนับสนุนการนำเข้าข้าวไทยต่อไป
         
ขณะเดียวกัน กรมได้นำคณะเข้าพบหารือกับนายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และสมาชิก ณ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายเป็นคู่ค้ากันมาอย่างยาวนาน โดยมีการแลกเปลี่ยนสถานการณ์การค้าข้าวระหว่างกัน ซึ่งผู้ส่งออกข้าวไทยให้ข้อมูลว่า ในช่วง 10 เดือนปี 2566 (ม.ค.-ต.ค) ไทยส่งออกข้าวแล้วปริมาณ 6.92 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 11% โดยตลาดส่งออกข้าวไทยอันดับ 1 ในขณะนี้ คือ อินโดนีเซีย ส่วนฮ่องกง อยู่อันดับที่ 13 โดยปริมาณการส่งออกข้าวไทยไปฮ่องกงมีปริมาณ 0.125 ล้านตัน ลดลง 5%

“ผู้นำเข้าข้าวฮ่องกงให้ข้อมูลว่า ไทยเป็นแหล่งนำเข้าข้าวอันดับ 1 ของฮ่องกง ครองส่วนแบ่งตลาดข้าวในฮ่องกงมากกว่า 50% ส่วนสาเหตุที่ฮ่องกงนำเข้าข้าวลดลง เนื่องจากความต้องการบริโภคข้าวในฮ่องกงลดลง จำนวนประชากรลดลงจากการอพยพย้ายถิ่นฐานอันเนื่องมาจากสถานการณ์ชุมนุมประท้วง การมีช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ และการหันไปนิยมบริโภคข้าวจีน แต่มั่นใจว่า ข้าวไทยยังเป็นที่ชื่นชอบและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในฮ่องกง และครองส่วนแบ่งตลาดข้าวอันดับ 1 ในฮ่องกงต่อไป และเสนอว่าเพื่อเป็นการกระตุ้นการซื้อข้าวไทยและรักษาส่วนแบ่งตลาดข้าวในฮ่องกง ขอให้มีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรมได้รับที่จะดำเนินการต่อไป”นายรณรงค์กล่าว

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง