​กรมพัฒน์ฯ จัดแมชชิ่ง นำสินค้าชุมชน BCG ให้ห้าง คิงเพาเวอร์ โรงแรม ปั๊ม เลือกซื้อ

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตรียมจัดงานเจรจาจับคู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชุมชนรักษ์โลก นำสินค้า DBD SMART Local BCG กว่า 100 ราย จากทั่วประเทศ มาให้ผู้ซื้อจากบริษัทชั้นนำ ทั้งห้างสรรพสินค้า โมเดิร์นเทรด คิงเพาเวอร์ โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ และปั๊มน้ำมัน เลือกไปขาย ตั้งเป้าไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเตรียมจัดงาน “เจรจาจับคู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชุมชนรักษ์โลก DBD SMART Local BCG” ในวันที่ 13 ธ.ค.2566 ณ ห้องประชุม Cosmos ชั้น 4 โรงแรม เบสท์ เวสเทิร์นพลัส แวนด้าแกรนด์ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการชุมชนที่ดำเนินธุรกิจตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG กว่า 100 ราย จากทั่วประเทศ เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับคู่ค้า Buyers Traders ชั้นนำกว่า 20 บริษัท เช่น ห้างสรรพสินค้า (เซ็นทรัล เดอะมอลล์ สยามพิวรรธน์) โมเดิร์นเทรด คิงเพาเวอร์ กลุ่มธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ และสถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น โดยตั้งเป้าหลังจบงานจะมีมูลค่าการเจรจาซื้อขายไม่ต่ำกว่า  50 ล้านบาท
         
สำหรับสินค้าจากโครงการ DBD SMART Local BCG เป็นผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการชุมชนที่ผ่านการพัฒนาศักยภาพการตลาดและคัดเลือกอย่างเข้มข้นจากคณะกรรมการภาคเอกชนและกรม ตามเกณฑ์โมเดลเศรษฐกิจ BCG และแนวคิด DBD SMART Local ของเด่นพื้นที่ ของดีพื้นถิ่น เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ ผงกล้วยดิบแกนิคโปรตีนสูง ผ้าและเครื่องแต่งกายที่ย้อมสีธรรมชาติหรือผลิตจากเศษผ้า เป็นต้น  



โดย S-M-A-R-T หมายถึง ต้องเป็นสุดยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนในแต่ละพื้นที่ (Superlative) , มีการผลิตสินค้า  ที่ทันสมัยรองรับตลาดยุคใหม่ (Modern) , คงเสน่ห์แห่งเอกลักษณ์ของไทย ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น (Attractive) , สินค้า     มีความโดดเด่น มีอัตลักษณ์ มีความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มมูลค่าให้ตัวเอง (Remarkable) และมั่นใจได้ในคุณภาพมาตรฐาน (Trust)  

“กรมพร้อมเดินหน้ายกระดับผู้ประกอบการชุมชน ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจไทย ให้มีขีดความสามารถทางการแข่งขัน ชูจุดเด่นด้านอัตลักษณ์ และภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเป็น Soft Power สำคัญของไทย อีกทั้งยังผสมผสานความต้องการและกระแสตลาดใหม่ที่ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์ชุมชนของไทยให้ก้าวไปสู่ตลาดในระดับสากลได้อย่างสง่างาม”นางอรมนกล่าว

โมเดลเศรษฐกิจ BCG Bio-Circular-Green Economy เป็นรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการรักษาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และถือเป็นวาระแห่งชาติที่ภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมกันขับเคลื่อน โดยในส่วนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ขานรับนโยบายนี้ โดยเน้นการนำโมเดลเศรษฐกิจ BCG มาต่อยอดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของไทย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ชุมชน DBD SMART Local BCG เพื่อสร้างโอกาส ทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง