​FTA ไทย-ศรีลังกา คืบหน้ากว่า 90% นัดถกครั้งสุดท้าย ธ.ค.นี้ ลงนาม ก.พ.67

img

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเผยผลการเจรจา FTA ไทย-ศรีลังกา รอบที่ 8 คืบหน้ากว่า 90% แล้ว เตรียมนัดประชุมครั้งสุดท้าย เดือน ธ.ค.นี้ ตั้งเป้าลงนามความตกลง เดือน ก.พ.67 ฉลองวันครบรอบวันประกาศอิสรภาพของศรีลังกา ระบุเป็น Quick Win งานหนึ่งของพาณิชย์ที่ทำได้สำเร็จภายใน 100 วันแรกของรัฐบาล ชี้จะช่วยเพิ่มโอกาสการค้า การลงทุนให้กับผู้ประกอบการไทย
         
น.ส.โชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจา FTA ไทย-ศรีลังกา รอบที่ 8 ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา ณ กรุงเทพฯ โดยการประชุมครั้งนี้ มีความคืบหน้ามากกว่า 90% ประกอบด้วยการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า (Trade Negotiating Committee) ซึ่งกำกับดูแลและติดตามการเจรจาในภาพรวม และการประชุมคณะทำงานกลุ่มย่อย 4 คณะ ได้แก่ 1.การค้าสินค้า 2.กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า 3.การลงทุน และ 4.กฎหมาย โดยเตรียมสรุปผลการเจรจารอบสุดท้ายที่ศรีลังกา ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในเดือน ธ.ค.2566 นี้

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายมีเเผนจะลงนามความตกลงในช่วงต้นเดือน ก.พ.2567 ในโอกาสฉลองวันครบรอบวันประกาศอิสรภาพของศรีลังกา ตามเจตนารมณ์ของประธานาธิบดีศรีลังกา ซึ่งตอกย้ำว่าศรีลังกาให้ความสำคัญกับ FTA ไทย-ศรีลังกา เป็นอย่างมาก
         


“FTA ไทย-ศรีลังกา ถือเป็นหนึ่งในนโยบาย Quick Win ของกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องดำเนินการให้สำเร็จภายใน 100 วันเเรกของรัฐบาล ดังนั้น ไทยจึงเร่งผลักดันการเจรจาให้สามารถสรุปผลภายในปีนี้ ซึ่งจะช่วยขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนของทั้งสองฝ่าย และเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ประกอบการในการนำเข้า-ส่งออกสินค้าที่มีศักยภาพของไทยและศรีลังกาอีกด้วย” น.ส.โชติมากล่าว
         
ในช่วง 9 เดือนของปี 2566 (ม.ค.-ก.ย.) การค้าระหว่างไทยกับศรีลังกา มีมูลค่า 285.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 187.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 97.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น ยางพารา ผ้าผืน อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องเพชรพลอยและอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และเคมีภัณฑ์

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง