​“จุรินทร์”แย้มเงินเฟ้อ พ.ค.66 ลดวูบ คาดบวกแค่ 0.5% ต่ำสุดในอาเซียน

img

“จุรินทร์”คาดเงินเฟ้อไทย เดือน พ.ค.2566 เลขที่ออกน่าจะบวกแค่ 0.5% ต่ำสุดในอาเซียน เป็นประเทศที่เงินเฟ้อต่ำอยู่ลำดับที่ 14-15 จาก 130 ประเทศทั่วโลก เหตุได้รับผลดีจากราคาสินค้ากลุ่มอาหารสดลดลง ทั้งหมู ไก่ ส่วนสินค้าเกษตรดีมาก ทั้งข้าว มัน ปาล์ม ข้าวโพด และผลไม้ ที่ถือเป็นปีทอง ทั้งทุเรียนและมังคุด  

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์เงินเฟ้อ ราคาสินค้า และราคาพืชผลการเกษตร พร้อมด้วยนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ว่า ตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงปัจจุบัน เงินเฟ้อมีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับ โดยมีแนวโน้มชะลอตัวลง และคาดว่าเดือน พ.ค.2566 เงินเฟ้อจะเป็นบวกแค่ 0.5% ส่วนตัวเลขทางการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) จะแถลงอีกครั้ง ซึ่งตัวเลขดังกล่าว ถือเป็นทิศทางที่ดี น่าจะต่ำที่สุดในอาเซียน และจะเป็นประเทศที่มีเงินเฟ้อต่ำไม่เกินลำดับที่ 14-15 จาก 130 กว่าประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ เงินเฟ้อที่คาดว่าจะลดลงดังกล่าว สะท้อนผ่านราคาสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะหมวดอาหาร ที่มีผลกระทบโดยตรงกับผู้บริโภคมาก เช่น หมูเนื้อแดง แนวโน้มราคาปรับลดลง ไม่มีสัญญาณสูงขึ้น ขณะนี้ราคาต่ำกว่าราคาโครงสร้างประมาณ 40 บาท/กิโลกรัม (กก.) หรือ 20% ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 145 บาท/กก. ไก่ ราคาต่ำกว่าราคาโครงสร้าง 6-17% ไข่ไก่ เบอร์ 3 แม้จะปรับขึ้นในช่วงนี้ เพราะฤดูร้อนไก่จะออกไข่น้อยและลูกเล็ก แต่ราคาเฉลี่ยยังต่ำกว่าราคาโครงสร้างถึง 16% และราคาผัก ในภาพรวมสัปดาห์นี้ ราคาปรับลดลงจากสัปดาห์ก่อน เพราะฝนเริ่มมา ผักออกมากขึ้น และกรมการค้าภายในช่วยเชื่อมโยงระบายผักออกสู่ตลาด ราคาผักมีแนวโน้มปรับลดลง



ส่วนราคาพืชผลทางการเกษตร อยู่ในเกณฑ์ดีมาก เช่น ข้าวทั้ง 5 ชนิด ราคาสูงกว่ารายได้ที่ประกันเกือบทุกตัว ราคามันสำปะหลัง เฉลี่ย 3.35-3.80 บาท/กก. สูงกว่าที่ประกันรายได้ 2.50 บาท/กก. เป็นยุคทองยุคหนึ่งของมันสำปะหลังไทย ปาล์มน้ำมัน เฉลี่ย 5-5.50 บาท/กก. สูงกว่ารายได้ที่ประกันที่ 4 บาท/กก. ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ประมาณ 12 บาท/กก.

ขณะที่ผลไม้ ปีนี้เป็นปีทอง ราคาสูงมาก โดยเฉพาะภาคตะวันออกที่ปิดฤดูกาลไปเมื่อไม่กี่วัน ราคาทุเรียนเกรดส่งออก ปีที่แล้วเฉลี่ย 150 บาท/กก. ปีนี้สูงถึง 187.50 บาท/กก. ทุเรียนตกเกรด ปีที่แล้ว  92 บาท/กก. ปีนี้สูงถึง 120-165 บาท/กก. มังคุด เกรดส่งออก ปีที่แล้วเฉลี่ย 140 บาท /กก. ปีนี้เฉลี่ย 170-185 บาท/กก. และราคาปุ๋ย เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.2565 ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาสูงที่สุด ขณะนี้ราคาปรับลดลง เช่น ยูเรีย ลด 50% ปุ๋ยอื่น ๆ โดยเฉลี่ย ลดลงประมาณ 30%
         
“ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับลดลง ขณะที่ราคาพืชผลการเกษตรปรับสูงขึ้น สะท้อนให้เห็นว่ารายได้ของเกษตรกรเพิ่มขึ้น รายจ่ายของพี่น้องประชาชนปรับลดลง ส่งผลให้ตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ในสถานการณ์ที่ดีต่ำสุดในอาเซียน และต่ำกว่าหลายประเทศในโลก”นายจุรินทร์กล่าว

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง