​“อภิรดี”สั่งเบรกระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล ป้องกันผลกระทบต่อราคาข้าวฤดูกาลใหม่ที่กำลังทยอยออกสู่ตลาดในขณะนี้

img

“อภิรดี”สั่งเบรกระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลออกไปก่อน เหตุช่วงนี้ข้าวฤดูกาลใหม่กำลังออกสู่ตลาด เพื่อป้องกันผลกระทบด้านราคา ด้านกรมการค้าต่างประเทศเดินหน้าเคลียร์ข้าวกลุ่ม 2 และ 3 ที่เปิดประมูลไปก่อนหน้านี้ให้เสร็จโดยเร็ว ก่อนนำส่วนที่เหลืออีกไม่กี่แสนตันออกประมูล อาจจะภายในปีนี้ เหตุเป็นข้าวเสื่อม ไม่กระทบข้าวในตลาด ส่วนข้าวดีที่เหลืออีก 5 หมื่นตัน ชะลอระบาย  

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะชะลอการระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลออกไปก่อน เพราะเป็นช่วงที่ผลผลิตข้าวเปลือกนาปีปีการผลิต 2560/61 กำลังจะออกสู่ตลาด และถือเป็นแนวปฏิบัติมาโดยตลอด เพราะหากระบายออกในช่วงที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิต อาจส่งผลให้ราคาข้าวใหม่ในตลาดลดลงได้ ส่วนจะระบายในช่วงใด คงต้องพิจารณาสถานการณ์ต่างๆ ก่อน เช่น ความต้องการของตลาด จังหวะที่เหมาะสม เป็นต้น

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า สาเหตุที่ไม่ระบายข้าวในช่วงนี้ เพราะอยู่ในช่วงที่ข้าวใหม่กำลังจะออกสู่ตลาด และยังมีปัญหาคดีความที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาล โดยเฉพาะข้าวในกลุ่ม 2 ที่เป็นข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคน (ทำอาหารสัตว์) และข้าวกลุ่มที่ 3 เป็นข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคนและสัตว์ (ทำพลังงานทดแทน และปุ๋ย) รวมกันประมาณ 2.07 ล้านตัน จากทั้งหมดราว 2.7-2.8 ล้านตัน ที่เปิดประมูลจนได้ผู้ชนะประมูลแล้ว แต่มีการฟ้องร้องกันอยู่ จึงต้องแก้ปัญหาข้าวกลุ่มนี้ และให้ผู้ชนะประมูลรับมอบข้าวให้ได้ก่อน

ทั้งนี้ หากผู้ชนะประมูลสามารถรับมอบข้าวได้ทั้งหมด จะทำให้ข้าวกลุ่มนี้เหลือเพียงไม่กี่แสนตัน และอาจนำส่วนที่เหลือออกเปิดประมูลภายในปีนี้ก็ได้ ซึ่งคณะอนุกรรมการพิจารณาการระบายข้าวคงต้องหารือกันก่อน จากนั้นจึงจะนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาเห็นชอบ แต่หากไม่เห็นชอบ ก็คงต้องชะลอไปก่อน

ส่วนข้าวกลุ่ม 1 สำหรับการบริโภคของคน ที่เหลืออีกประมาณ 5 หมื่นตัน ขณะนี้อาจชะลอการเปิดประมูลออกไปก่อน เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาข้าวใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในช่วงนี้ แต่ก็จะพยายามระบายข้าวสารในสต๊อกให้หมดโดยเร็วที่สุด เพราะตามแผนเดิมจะระบายออกให้หมดภายในปีนี้ แต่กลับเกิดปัญหาการฟ้องร้องของผู้เข้าร่วมประมูลรายหนึ่ง ที่ระบุว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเข้าร่วมประมูล จนส่งผลให้แผนการประมูลข้าวที่รัฐบาลวางไว้ต้องผิดแผน 

สำหรับการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ล่าสุด หลายประเทศยังคงสนใจที่จะขอซื้อข้าวจากไทย ทั้งบังคลาเทศ และศรีลังกา ที่ต้องการนำเข้าข้าวนึ่ง และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งหากตกลงกันได้ ไทยจะใช้ข้าวฤดูกาลใหม่ส่งมอบให้ และจะทำให้ราคาข้าวเปลือกในประเทศขยับขึ้นได้อีก
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง