​“พาณิชย์”จับมือเอกชนช่วยเหลือค่าบริการเกี่ยวข้าว พร้อมเปิดแอป “จองรถเกี่ยว” ช่วยชาวนารายย่อย นำร่องที่จังหวัดอุบลฯ

img

“พาณิชย์”เดินหน้าช่วยลดต้นทุนให้ชาวนา จับมือสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยช่วยเหลือค่าบริการรถเกี่ยวข้าวที่จะเริ่มเก็บเกี่ยวข้าวในปีการผลิต 2560/61 จ่ายเข้าบัญชีรายละ 2,000 บาท จำนวน 5,363 ราย พร้อมเปิดแอปพลิเคชัน “จองรถเกี่ยว” ช่วยแก้ปัญหาเกษตรกรรายย่อยขาดแคลนรถเกี่ยวข้าว นำร่องที่จังหวัดอุบลราชธานี ก่อนขยายไปยังจังหวัดอื่นๆ ต่อไป 

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการแถลงข่าว “โครงการลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการเก็บเกี่ยวและยกระดับคุณภาพข้าวเพื่อการส่งออกของเกษตรกร” เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2560 ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยในการลดต้นทุนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยปีนี้ได้จัดทำโครงการสนับสนุนเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวคุณภาพดีที่สำคัญของประเทศ โดยสมาคมฯ ได้ให้เงินช่วยเหลือตรงกับเกษตรกรเป็นค่าใช้จ่ายค่าบริการรถเกี่ยวนวดข้าวในอัตราไร่ละ 200 บาท รายละไม่เกิน 10 ไร่ หรือรายละไม่เกิน 2,000 บาท
         
ทั้งนี้ ในการจัดทำโครงการปีนี้ มีเกษตรกรได้รับความช่วยเหลือทั้งสิ้น 5,363 ราย รวมพื้นที่เพาะปลูก 45,831.50 ไร่ ใน 12 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครพนม ร้อยเอ็ด สุรินทร์ นครราชสีมา มหาสารคาม บุรีรัมย์ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี กาฬสินธุ์ และศรีสะเกษ รวมเงินช่วยเหลือ 9,172,300 บาท โดยจะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ของชาวนาแต่ละรายโดยตรง
         
นางอภิรดีกล่าวว่า กรมการค้าภายในยังได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดตัวแอปพลิเคชัน “จองรถเกี่ยว” เพื่อแก้ปัญหารถเกี่ยวข้าวมีไม่เพียงพอ โดยจะเริ่มนำร่องใช้ในจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวหอมมะลิคุณภาพที่สำคัญของประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ 7 อำเภอในจังหวัดอุบลราชธานี ได้แก่ อำเภอเดชอุดม วารินชำราบ เขื่องใน พิบูลมังสาหาร ม่วงสามสิบ น้ำขุ่น และตระการพืชผล โดยจะเริ่มเปิดใช้ในวันที่ 18-19 ต.ค.2560 เป็นต้นไป
         
“การเปิดแอปพลิเคชัน มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยให้สามารถเข้าถึงบริการรถเกี่ยวข้าว เพราะที่ผ่านมา มักจะมีปัญหา เกษตรกรหารถเกี่ยวไม่ได้ โดยการทำแอปฯ ในครั้งนี้ มีรถเกี่ยวที่อยู่ในชมรมรถเกี่ยวข้าวอุบลราชธานีมาเข้าร่วม มีรถเกี่ยวประมาณ 1,600 คันให้เรียกใช้บริการ ซึ่งจะมีการประเมินผลโครงการนำร่อง ก่อนขยายไปยังจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวหอมมะลิที่สำคัญของประเทศ”นางอภิรดีกล่าว
         
นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังได้ร่วมมือกับกองทัพบก โดยกรมกิจการพลเรือนทหารบก วางแผนจัดเตรียมความพร้อมรถเกี่ยวข้าว 10 คัน ตามที่ได้รับมอบจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเมื่อปี 2559 โดยจะนำออกมาให้บริการเกษตรกรสำหรับการเกี่ยวข้าวฤดูการผลิตปี 2560/61 ด้วย
             
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง