“พาณิชย์”ถกห้าง ร้านสะดวกซื้อ ยันไม่มีการขึ้นราคา ยินดีช่วยจัดโปรลดค่าครองชีพ

img

กรมการค้าภายในถกห้างค้าส่งค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ได้รับคำยืนยันไม่มีการปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ และยินดีจัดโปรโมชันเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชนต่อเนื่อง เผยยังได้ขอความร่วมมือตรึงค่าธรรมเนียม ปิดป้ายราคาให้ชัดเจน ย้ำกรณีข้าวถุง ยังไม่มีการขึ้นราคา  
         
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประชุมร่วมกับห้างค้าส่งค้าปลีกและร้านสะดวกซื้อ เช่น แม็คโคร , บิ๊กซี , โลตัส , ท็อปส์ , ฟู้ดแลนด์ , เซเว่นอีเลฟเว่น , ลอว์สัน , ซีเจ เอ็กซ์เพรส , แม็กซ์ แวลู เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมาย โดยได้รับการยืนยันจากผู้ประกอบการว่าจะไม่มีการปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ และยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์จัดโปรโมชันอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน
         
ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้ขอความร่วมมือให้ตรึงอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ในช่วงนี้ และสำหรับราคาจำหน่ายปลีก จะต้องไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยให้มีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน
         


ขณะเดียวกัน ได้รับการรายงานว่า ภายหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ลง ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10-20% โดยในแหล่งที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือมีนักท่องเที่ยวพักอาศัย จะมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 40-50%
         
นายวัฒนศักย์กล่าวว่า กรณีข้าวสารบรรจุถุงที่มีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นราคา กรมฯ ได้ประชุมกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย สมาคมโรงสีข้าวไทย และสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว โดยทุกฝ่ายยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นราคา ทั้งในส่วนผู้ประกอบการข้าวถุง และโรงสี ในฐานะผู้แปรรูปข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร และจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหมุนเวียนแต่ละยี่ห้ออย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งจะได้จัดให้มีจุดจำหน่ายข้าวถุงราคาประหยัดทั่วประเทศร่วมกับกรมฯ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง หากพบมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือจำหน่ายแพงเกินสมควร จะมีโทษตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542  จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท โดยประชาชนที่พบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง