​“พาณิชย์”โปรโมตตรารับรองข้าวหอมมะลิไทย สร้างความเชื่อมั่นผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ป้องเลียนแบบ

img

กรมการค้าต่างประเทศเดินหน้าโปรโมตและสร้างความเชื่อมั่นตรารับรอง “ข้าวหอมมะลิไทย” ประสานผู้ส่งออก ส่งลิสต์รายชื่อยี่ห้อ เครื่องหมายการค้า ที่ได้รับตรารับรอง ก่อนนำเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ แจ้งทูตพาณิชย์ทั่วโลกใช้แนะนำผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ช่วยสร้างความเชื่อมั่นเวลาซื้อ และป้องกันการลอกเลียนแบบ เผยยังมีแผนโปรโมตข้าวพื้นนุ่ม นำโชว์ หุงให้ชิมงานประกวดข้าวโลกปลายปี ใช้สื่อโซเซียลมีเดียแข่งทำอาหารจากข้าวไทย 

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และผู้ส่งออกข้าวไทยรายต่าง ๆ ที่ได้รับเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย ที่เป็นรูปรวงข้าวบนพื้นสีเขียว ให้ส่งรายละเอียดยี่ห้อ แบรนด์ และเครื่องหมายการค้า ที่ได้นำตราดังกล่าวไปติดไว้มาให้กรมฯ เพื่อที่จะได้รวบรวม และนำรายชื่อขึ้นประกาศไว้บนเว็บไซต์ และจัดส่งรายละเอียดไปให้ทูตพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ไว้สำหรับแจ้งให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ที่ต้องการซื้อข้าวไทยจะได้สั่งซื้อจากผู้ส่งออกที่ได้รับเครื่องหมายรับรอง

“กำลังตรวจสอบว่า ผู้ส่งออกที่ได้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย เอาไปติดไว้กับแบรนด์ไหนบ้าง ยี่ห้อไหนบ้าง ก็จะเอารายชื่อทั้งหมดไปขึ้นเว็บไซต์ ส่งรายละเอียดให้ทูตพาณิชย์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจซื้อได้ดู แล้วจะได้สั่งซื้อได้ถูก เป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่าซื้อข้าวยี่ห้อนี้ จากผู้ส่งออกรายนี้ จะได้ข้าวหอมมะลิไทยที่มีคุณภาพถูกต้อง และยังช่วยป้องกันการแอบอ้าง การปลอมแปลงได้ด้วย เพราะหากไม่อยู่ในลิสต์ที่มีอยู่ ก็ให้สันนิฐานไว้ก่อนว่าไม่น่าจะเป็นข้าวหอมมะลิที่ได้รับการรับรอง”นายพิทักษ์กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ส่งออกแต่ละราย ให้จัดทำ QR Code ติดไว้บนถุง เพื่อให้ผู้บริโภคได้ตรวจสอบที่มาที่ไปว่าเป็นข้าวหอมมะลิไทยแท้ และตรวจสอบการได้รับเครื่องหมายรับรองคุณภาพข้าวหอมมะลิไทยจากกรมฯ



นายพิทักษ์กล่าวว่า ยังมีแผนที่จะเดินหน้าประชาสัมพันธ์ข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงการจัดงานประกวดข้าวโลก วันที่ 15-17 พ.ย. 2565 ที่จังหวัดภูเก็ต กรมฯ จะนำข้าวพื้นนุ่มพันธุ์ใหม่ที่ได้จากการจัดประกวดพันธุ์ข้าว เมื่อช่วงต้นปี 2565 ไปจัดโชว์ และเปิดให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และคนในวงการข้าวได้ทดลองชิม เพื่อดูกระแสตอบรับจากตลาดว่าเป็นอย่างไร ชอบหรือไม่ชอบ ถ้าได้รับการตอบรับ ก็จะเร่งปลูกลงแปลงนา และผลักดันส่งออกต่อไป โดยข้าวที่นำไปโชว์นั้น ขณะนี้ กำลังประสานผู้ที่ชนะการประกวดให้เร่งเพาะปลูกแล้ว

ขณะเดียวกัน ได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ทูตพาณิชย์ในประเทศเป้าหมายที่เป็นตลาดข้าวไทย จัดทำโครงการ Think Rice Think Thailand โดยเปิดโอกาสให้คนที่อยู่ในต่างประเทศ แข่งขันทำอาหารโดยมีข้าวไทยเป็นส่วนประกอบ แล้วมาโชว์ผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย ใครได้รับความนิยม ก็จะให้รางวัลเป็นบัตรรับประทานอาหารในร้าน Thai SELECT  
         
สำหรับแนวโน้มการส่งออกข้าวไทยในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะความต้องการสินค้าอาหาร ที่ส่งผลดีต่อการส่งออกข้าวไทย และค่าเงินบาทอ่อนค่า ก็ทำให้ข้าวไทยแข่งขันได้ดีขึ้น ซึ่งเป้าหมายส่งออก 7 ล้านตัน มีความเป็นไปได้ที่จะทำได้เกินเป้า โดยมองไว้ที่ประมาณ 8 ล้านตัน ซึ่งกรมฯ จะมีการประเมินร่วมกันกับผู้ส่งออกอีกครั้งหนึ่ง
         
ทั้งนี้ การส่งออกข้าวไทยในช่วง 4 เดือนของปี 2565 (ม.ค.-เม.ย.) มีปริมาณ 2.29 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 52.73% มูลค่า 1,203 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 24.61% คิดเป็นเงินบาทมูลค่า 39,446 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.42%

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง