​“ทูตพาณิชย์เบอร์ลิน”จัดโชว์ศักยภาพอาหาร-เครื่องดื่มไทย กลุ่ม HORECA แห่ร่วมงาน

img

“ทูตพาณิชย์เบอร์ลิน” รับนโยบาย “จุรินทร์-ภูสิต” ดัน “อาหารไทย อาหารโลก” จัดงาน Touch of Thainess in Berlin โชว์ศักยภาพอาหารและเครื่องดื่มไทย เชิญกลุ่ม HORECA ร่วมงาน คนแห่เข้าร่วมกว่า 100 ราย จัดไฮไลต์เด็ด เชิญเวิล์ดคลาส บาร์เทนเดอร์ ผสมเครื่องดื่ม ที่เด็ดกว่าใช้น้ำหอมทานได้ผสม เรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก แถมจัดสาธิตทำอาหารไทย ต่อคิวชม ชิมเพียบ  

น.ส.พัชรา รัตนบุบผา อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ได้จัดงาน Touch of Thainess in Berlin ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่ได้มอบหมายให้ผลักดันนโยบาย “อาหารไทย อาหารโลก” โดยได้เชิญกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจ HORECA (โรงแรม ร้านอาหาร และจัดเลี้ยง) ของเยอรมนีมาร่วมงาน เพื่อสร้างภาพลักษณ์เชิงบวก สร้างการรับรู้ และความคุ้นเคยในสินค้าและบริการ และอาหารของไทย และแสดงศักยภาพสินค้าและบริการของไทย รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มไทย

โดยการจัดงานครั้งนี้ จัดงานในสวน บรรยากาศแบบเอ็กซ์คลูซีฟ มีนายณัฐวัฒน์ กฤษณามระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน เป็นประธานเปิดงาน มีผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ HORECA กว่า 100 รายเข้าร่วม ครอบคลุมทั้งผู้นำเข้าสินค้า ผู้ค้าส่งค้าปลีก เจ้าของธุรกิจโรงแรม เจ้าของธุรกิจเครื่องดื่ม เจ้าของธุรกิจร้านอาหาร คณะทูตานุทูต เซเลบริตี้ สื่อมวลชน และผู้แทนจากหน่วยงานรัฐของเยอรมัน เช่น DIHK (Association of German Chambers of Industry and Commerce หรือ Deutscher Industrie- und Handelskammertag), อดีตผู้ว่าเขต Charlottenburg Wilmersdorf และรองผู้ว่าเมือง Magdeburg เป็นต้น

สำหรับกิจกรรมในงานประกอบด้วย 1.การสาธิตปรุงอาหารไทยในรูปแบบ Real Cooking ที่เน้นใช้วัตถุดิบของไทยเป็นหลัก เช่น กะทิ น้ำตาลปึก น้ำมะขามเปียก กะปิ ซอสปรุงรส มาม่า ข้าวขาว ข้าวไรซ์เบอรี่ พร้อมกับเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้สัมผัสและร่วมสนุกกับการปรุงอาหารไทย 2.การทำ Food Paring ระหว่างอาหารไทยกับเครื่องดื่มทั้งของไทยและเยอรมัน เช่น เบียร์สิงห์ วิสกี้ ไวน์ และไซรัป และ 3.งานเลี้ยงรับรอง





ทั้งนี้ ไฮไลต์ในงาน ได้นำ Silpin ไซรัปและน้ำหอมที่ทานได้ (ใช้ฉีดพรมเติมเต็มอรรถรสความหอมแห่งสยามให้เครื่องดื่ม ขนม และอาหาร) โดยเชิญ Mr.Jamie Rhind ซึ่งเป็น World Class Bartender และเป็นอดีต 1 ในทีมของบาร์เทนเดอร์ชั้นนำของ Bamboo Bar โรงแรมโอเรียลเต็ล ร่วมโชว์การผสมเครื่องดื่มม๊อกเทล ค๊อกเทล และเครื่องดื่มสำหรับงาน “Sawasdee Berlin” เสิร์ฟแก่แขกผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะน้ำหอมที่ใช้เติมความหอมในเครื่องดื่ม

ส่วนภายในซุ้มอาหารไทย มีการสาธิตการปรุงอาหารไทย โดยเซฟจากร้านอาหารไทยชั้นนำในกรุงเบอร์ลินที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และเปิดโอกาสให้ร้านอาหารไทยใน Thai Park ได้เข้าร่วมปรุงอาหารเสิร์ฟแก่แขกผู้เข้าร่วมงาน โดยเมนูอาหารไทยที่จัดแสดงและเสิร์ฟในงาน ได้แก่ ถุงทอง ส้มตำ พะแนงกุ้งเสิร์ฟพร้อมข้าวขาว ข้าวสี ผัดไทย ผัดขี้เมามาม่า ไส้อั่ว ไส้กรอกอีสาน อาหารประเภทปิ้ง-ย่าง บัวลอยมะพร้าวอ่อน และข้าวเหนียวมะม่วง เป็นต้น ซึ่งได้รับความสนใจเข้าชมและเข้าชิมไม่แพ้กัน

อย่างไรก็ตาม การจัดงานในครั้งนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรทั้งไทยและต่างประเทศ โดยเครื่องดื่มแบรนด์ไทย ได้แก่ เบียร์สิงห์ น้ำมะพร้าวอ่อน น้ำลำไย น้ำอัญชัญ และ Silpin เป็นต้น ในขณะที่เครื่องดื่มของเยอรมัน ได้แก่ ไวน์จาก Schloss Reinhartshausen และ Liquor แบรนด์ Scheibel เป็นต้น

ปัจจุบันเยอรมนีนับเป็นมิตรประเทศที่ดีของไทย มีความสัมพันธ์ด้านการค้าที่ใกล้ชิดมายาวนาน โดยในปี 2564 เยอรมนีเป็นคู่ค้าสำคัญในลำดับที่ 14 ของไทย แต่เป็นประเทศคู่ค้าสำคัญในลำดับที่ 1 ในภูมิภาคยุโรป มีมูลค่าการค้าที่ 11,166 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 20.24% โดยไทยส่งออกไปเยอรมนี มูลค่า 4,941 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 21.29% สินค้าส่งออกกว่า 85% เป็นสินค้าอุตสาหกรรมขั้นกลาง เช่น ส่วนประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ อัญมณีและเครื่องประดับ ชิ้นส่วนรถยนต์ และเครื่องปรับอากาศ และส่งออกสินค้ากลุ่มเกษตรและอาหาร เช่น ยางพารา ผลไม้กระป๋องและแปรรูป ไก่แปรรูป และสิ่งปรุงรสอาหาร เป็นต้น ส่วนการนำเข้าจากเยอรมนี มูลค่า 6,224 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 21.12% โดยสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ และผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เป็นต้น







ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง