​“จุรินทร์”เข้ม! ห้าม “คาร์ชีท” ขึ้นราคา ย้ำพบค้ากำไรเกินควร คุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน

img

“จุรินทร์”สั่งคุมเข้ม “คาร์ชีท” ห้ามขึ้นราคาเด็ดขาด และหากมีการขอรับราคา ต้องขออนุญาตก่อน พร้อมประสานห้างค้าปลีกค้าส่ง เร่งนำเข้าสินค้าราคาประหยัดจำหน่าย เพิ่มทางเลือกผู้บริโภค ย้ำหากพบฉวยโอกาส ค้ากำไรเกินควร เล่นงานหนัก คุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ  
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงประเด็นที่มีการกำหนดว่าเด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบ จะต้องมีคาร์ซีทสำหรับการนั่งโดยสารในรถยนต์ ที่จะเริ่มบังคับใช้วันที่ 5 ก.ย.2565 หรืออีกประมาณ 4 เดือนโดยประมาณ ว่า สิ่งที่กระทรวงพาณิชย์เข้ามาช่วยดูแล คือ กรมการค้าภายใน ได้มีการเรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปแล้วเมื่อวันที่ 10 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา โดยเชิญห้างสรรพสินค้าและผู้บริหารแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่จำหน่ายคาร์ซีท ได้มีการสั่งการ คือ 1.ห้ามปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด 2.ถ้ามีการขอปรับราคา เพราะต้นทุนนำเข้าสูงขึ้นหรือเหตุอื่น ต้องขออนุญาตกรมการค้าภายในก่อน
         
ทั้งนี้ ยังได้มีการขอความร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าที่มีศักยภาพ เช่น แม็คโคร โลตัส บิ๊กซี เป็นต้น ให้ช่วยนำเข้าคาร์ซีทราคาประหยัดมาจำหน่ายในประเทศ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายต่อไป
         


นายจุรินทร์กล่าวว่า จากนี้ไปจะติดตามการจำหน่าย ทั้งในห้างและในแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยกรมการค้าภายในแจ้งแล้วว่าห้ามแก้ไขหรือปรับราคาขึ้น หากมีการฉวยโอกาส ตรวจพบจะดำเนินคดีตามมาตรา 29 ของพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ถือว่าเข้าข่ายค้ากำไรเกินควร โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้บริโภคพบหรือมีข้อสงสัยว่าจะเป็นการค้ากำไรเกินควร ขอให้ช่วยแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 เพื่อเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสถานการณ์ราคาคาร์ซีทในตลาด โดยการสำรวจของพาณิชย์จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ราคามีความแตกต่างกันมากตามรูปแบบ คุณภาพ และต้นทุนนำเข้า ตกเฉลี่ยประมาณ 1,500-30,000 บาท ซึ่งแตกต่างกันมาก จะต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด โดยได้ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องแจ้งราคาจำหน่ายมายังกรมการค้าภายใน ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการแล้ว

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง