​“จุรินทร์”บันทึกประวัติศาสตร์ครั้งแรก ดันสำเร็จลงนาม Mini FTA ไทย-เตลังคานา

img

“จุรินทร์”เป็นประธานลงนาม Mini FTA ไทย-เตลังคานา บันทึกประวัติศาสตร์ครั้งแรก ที่มีการลงนามความร่วมมือระหว่างรัฐ เผยจะมีการเชื่อมโยงธุรกิจยา ไอที เฟอร์นิเจอร์ ให้สิทธิประโยชน์การลงทุน แลกเปลี่ยนสตาร์ทอัป จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และเชื่อมโยงแพลตฟอร์มออนไลน์ ส่วนเป้าต่อไป เล็งลงนามกับอีก 5 รัฐในอินเดีย
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจรูปแบบออนไลน์ ระหว่างกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ รัฐเตลังคานา สาธารณรัฐอินเดีย ว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ ที่มีการลงนาม Mini FTA ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทย กับรัฐเตลังคานา ของอินเดีย ซึ่งถือเป็นการลงนามในระดับรัฐเป็นครั้งแรก ซึ่งจะช่วยให้การค้า และการลงทุนระหว่างไทยกับรัฐเตลังคานา มีโอกาสขยายตัวได้เพิ่มขึ้น
         
สำหรับความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น ครอบคลุมใน 5 ประเด็น ได้แก่ 1.การเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างกัน ทั้งในเรื่องยา ไอที และเฟอร์นิเจอร์ 2.การให้สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน และการอำนวยความสะดวกในด้านการลงทุนของทั้ง 2 ฝ่าย 3.การแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านสตาร์ทอัป เพราะเตลังคานาเป็นรัฐที่สตาร์ทอัปมีความก้าวหน้า เป็นเมือง T-Hub 4.การส่งเสริมการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายระหว่างกัน โดยจะมีการจัดเทศกาลต่าง ๆ 5.การเชื่อมโยงระหว่างแพลตฟอร์มสำคัญของ 2 ฝ่าย โดยไทยจะใช้ Thaitrade.com เชื่อมกับ Telangana State GlobalLinker” ของรัฐเตลังคานา
         
“ตอนนี้ ได้เริ่มกิจกรรมความร่วมมือกันแล้ว โดยไทยได้จัดโครงการส่งเสริมการจําหน่ายสินค้าไทยร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ตรีไลแอนซ์ ที่เมืองไฮเดอราบัด รัฐเตลังคานา รวม 17 สาขา เน้นสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ถือเป็นการประเดิมการดําเนินความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ และยังมีแผนจะร่วมมือกันอบรมสตาร์ทอัป ผ่านซูม คาดว่าจะมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 100 ราย และการจัดงานไทยเทรด เอ็กซ์โป ในเดือนส.ค.2565”นายจุรินทร์กล่าว
         


ส่วนเป้าหมายต่อไป กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะทำ Mini FTA กับอีก 5 รัฐของอินเดีย ได้แก่ รัฐกรณาฏกะ รัฐมหาราษฏระ รัฐเกรละ รัฐ 7 สาวน้อย และรัฐคุชราฏ ส่วนประเทศอื่น กำลังจะลงนามกับกานซู่ ของจีน ซึ่งเป็นมณฑลที่มีชาวมุสลิมเยอะมาก ถือเป็นเป้าหมายตลาดสินค้าฮาลาลของไทย
         
นายคาลวากุลท์ลา ทารากา รามา เรา รัฐมนตรีบริหารเทศกิจ พัฒนาชุมชนเมือง อุตสาหกรรม เทคโนโลยี สารสนเทศและพาณิชย์ (KTR) รัฐเตลังคานา ผู้แทนรัฐบาลเตลังคานา อินเดีย กล่าวว่า ความร่วมมือภายใต้ MOU ฉบับนี้ จะครอบคลุมทุกสาขาความร่วมมือ นับตั้งแต่การลงทุน จนถึงแพลตพอร์มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีส่วนต่อการพัฒนาและการเจริญเติบโตของบริษัทไทยที่วางแผนเข้ามาลงทุนในรัฐเตลังคานา และผู้ประกอบการไทยยังจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่เสนอให้โดยรัฐเตลังคานา เช่น การอำนวยความสะดวกให้ได้รับอนุมัติจัดตั้งธุรกิจในรัฐเตลังคานาอย่างรวดเร็ว ความช่วยเหลือในการจัดหาแรงงาน และการจัดซื้อจัดจ้างสำหรับภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการบริการในนามของรัฐบาลเตลังคานา  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทำ Mini FTA กับรัฐเตลังคานา เกิดขึ้นในช่วงที่นายจุรินทร์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์และคณะผู้แทนการค้าเอกชน เดินทางเยือนอินเดีย (เบงกาลูรู-ไฮเดอราบัด) เมี่อวันที่ 16-20 ม.ค.2563 โดยในช่วงการเดินทางเยือนเมืองไฮเดอราบัด รัฐเตลังคานาเมื่อวันที่ 18 ม.ค.2563 นายจุรินทร์ได้พบหารือกับรัฐมนตรีบริหารเทศกิจ พัฒนาชุมชนเมือง อุตสาหกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและพาณิชย์ รัฐเตลังคานา โดยผลการหารือทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะพิจารณาจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและรัฐเตลังคานา  
         
ทั้งนี้ ความสำคัญของรัฐเตลังคานา ตั้งอยู่ทางใต้ตอนกลางของประเทศ เป็นรัฐเกิดใหม่ลำดับที่ 28 ของอินเดีย โดยได้รับการจัดตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2557 มีประชากรประมาณ 40 ล้านคน โดยมีเมืองไฮเดอราบัดเป็นเมืองหลวงร่วมกับรัฐอานธรประเทศ โดยรัฐเตลังคานาเป็นศูนย์กลางธุรกิจสาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมไอที ยาและเวชภัณฑ์ จนได้รับการขนานนามว่า “ไซเบอราบัด” และ “จีโนมวัลเลย์” และยังเป็นรัฐที่มีประชากรมุสลิมอาศัยอยู่ค่อนข้างมากประมาณ 12.7%

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง