​“จุรินทร์”แจ้งข่าวดี ซาอุดิอาระเบียไฟเขียว 11 โรงงานไก่ไทยส่งออกได้แล้ว

img

“จุรินทร์”แจ้งข่าวดี ซาอุดิอาระเบียไฟเขียว 11 โรงงานไก่ไทย ส่งออกได้แล้ว มอบปลัดพาณิชย์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย หารือร่วมภาคเอกชนลุยทันที ย้ำต้องคำนึงถึงปริมาณไก่บริโภคในประเทศ และการเพิ่มโอกาสส่งออกให้สมดุลกัน แย้มมีแผนเปิดตลาดสินค้ารายการอื่น ๆ ด้วย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากทูตพาณิชย์ที่รับผิดชอบตลาดซาอุดิอาระเบีย กับอุปทูตของกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้เดินทางเข้าพบผู้บริหารระดับสูงขององค์การอาหารและยาซาอุดิอาระเบีย หรือ Saudi Food & Drug Authority (SFDA) ได้ข้อสรุปร่วมกันที่เป็นข้อยุติว่าซาอุดิอาระเบียจะอนุญาตให้นำเข้าไก่จากประเทศไทยได้ จาก 11 โรงงานที่เดินทางมาตรวจล่วงหน้าในช่วงปีที่ผ่านมา โดยให้มีผลทันที และ อย.ซาอุดิอาระเบียจะออกประกาศผ่านเว็บไซต์ หลังจากการเจรจาทันที ถือเป็นข่าวดีและเป็นผลสำเร็จในการดำเนินการให้สามารถส่งไก่ไปขายยังซาอุดิอาระเบียได้



ทั้งนี้ ปัจจุบันซาอุดิอาระเบียนำเข้าไก่ปีละ 5.9 แสนตัน นำเข้าจากบราซิล 70% อีก 30% นำเข้าจากยูเครนและฝรั่งเศส ซึ่งผลจากการอนุญาตในครั้งนี้ ไทยจะมีโอกาสเข้าไปมีส่วนแบ่งการตลาดในซาอุดิอาระเบียได้เพิ่มขึ้น ซึ่งได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หารือร่วมกับภาคเอกชนและสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เตรียมการและดำเนินการ โดยให้คำนึงถึงปริมาณไก่ในการบริโภคในประเทศด้วย รวมทั้งรักษาระดับราคาไก่บริโภคในประเทศ เพื่อให้ไม่กระทบราคาและปริมาณไก่ของผู้บริโภคไทยและได้ประโยชน์กับผู้ส่งออกด้วย

“กระทรวงพาณิชย์จะจับมือกับภาคเอกชน เร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะถือเป็นโอกาสสำคัญของไทยอีกโอกาสหนึ่ง ที่จะส่งออกไก่เข้าไปยังตลาดซาอุดิอาระเบีย และผมยังมีนโยบายที่จะเปิดตลาดสินค้าอื่น ๆ ในประเทศซาอุดีอาระเบียเพิ่มเติมด้วย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการ”นายจุรินทร์กล่าว

สำหรับตัวเลขการส่งออกไก่ของไทยในปี 2564 ไทยส่งออกไก่ไปทั่วโลก 912,900 ตัน มูลค่ารวม 102,529 ล้านบาท

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง