“พาณิชย์”แจ้งข่าวดี สหรัฐฯ ประกาศไทยไม่มีตลาดออนไลน์-ย่านการค้าขายของปลอม

img

“พาณิชย์”แจ้งข่าวดี สหรัฐฯ ประกาศไทยไม่มีสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งตลาดออนไลน์และย่านการค้าแม้แต่แห่งเดียว หลังประกาศรายชื่อตลาดที่มีการละเมิดสูงทั่วโลกประจำปี 64 นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ชี้เป็นความสำเร็จในการปราบปรามของไทย มั่นใจช่วยเรียกความเชื่อมั่นผู้ประกอบการและนักลงทุนได้เพิ่มขึ้น

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) ได้เผยแพร่รายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงทั่วโลกประจำปี 2564 (2021 Review of Notorious Markets for Counterfeiting and Piracy) โดยไม่มีย่านการค้าและตลาดออนไลน์ของไทยปรากฏในรายงานแม้แต่แห่งเดียว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา และสหรัฐฯ ยังชื่นชมการดำเนินงานเชิงรุกของไทยที่ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทุกรูปแบบอย่างเข้มข้นต่อเนื่องจนเกิดผลเป็นรูปธรรม
         
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ทำงานเชิงรุกหลายด้าน ตั้งแต่การพัฒนาระบบจดทะเบียนและให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้มีประสิทธิภาพ การร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกวดขันปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทุกรูปแบบ ทั้งในย่านการค้าและแนวชายแดน รวมทั้งร่วมมือกับเจ้าของสิทธิ์และแฟลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำอย่าง Shopee Lazada และ JD Central หยุดวงจรการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์



“กรมฯ ขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด จนทำให้การปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับ ซึ่งถือว่ารายงานของสหรัฐฯ ในปีนี้ เป็นประโยชน์ต่อภาพลักษณ์และการดำเนินธุรกิจในไทย ส่งผลให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ นวัตกรรม และเทคโนโลยี มีความเชื่อมั่นต่อการคุ้มครองและปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของไทย สร้างแรงจูงใจในการลงทุน และการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเพิ่มขึ้น”นายวุฒิไกรกล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ พร้อมฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 และจะร่วมมือกับทุกภาคส่วนป้องกันไม่ให้มีการผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในทุกช่องทางต่อไปด้วย เพราะการคุ้มครองและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตลอดจนการส่งเสริมการสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ เป็นภารกิจที่กรมฯ มุ่งมั่นดำเนินการ เพื่อผลักดันให้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเครื่องมือเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ และสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง