“จุรินทร์”ดันแจ้งเกิด“ข้าวพันธุ์ใหม่” 6 พันธุ์ เร่งลงแปลงนาใน 1 ปี ก่อนส่งขายตลาดโลก

img

“จุรินทร์”เป็นประธานมอบรางวัลการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ จำนวน 6 พันธุ์ จากเป้า 12 พันธุ์ภายใน 5 ปี เตรียมผลักดันลงปลูกในนาภายใน 1 ปี ก่อนนำออกขายตลาดโลก พร้อมตั้งวอร์รูมขับเคลื่อน มอบทูตพาณิชย์เตรียมทำตลาด พาณิชย์จังหวัดเร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับทราบ มั่นใจช่วยเพิ่มยอดการส่งออกได้เพิ่มขึ้นในอนาคต เหตุข้าวตอบโจทย์ความต้องการของตลาด
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ว่า การประกวดข้าวพันธุ์ใหม่ในครั้งนี้ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2563-67 ที่ตั้งเป้าพัฒนาพันธุ์ข้าวใหม่อย่างน้อย 12 พันธุ์ ภายใน 5 ปี โดยประสบความสำเร็จและได้ผลชัดเจน ได้ข้าวพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 6 พันธุ์ เพราะเพียงปี 2564-2565 ได้มาแล้ว 6 พันธุ์ และจากนี้ตั้งเป้าว่าจะเดินหน้าเพื่อนำไปสู่การปลูกในแปลงเกษตรกรเพื่อการพาณิชย์ได้จริง และต้องรีบไปจดทะเบียนพันธุ์ ขึ้นทะเบียนพันธุ์ ที่กรมวิชาการเกษตร ตั้งเป้าว่าไม่เกิน 1 ปี ต้องให้ข้าวพันธุ์ใหม่ลงสู่แปลงนาเกษตรเพื่อการพาณิชย์ได้ และจะช่วยในการเพิ่มตัวเลขการส่งออกข้าวต่อไปในอนาคต จากการที่มีสินค้าไปแข่งกับคู่แข่งเพิ่มขึ้นอีก 6 ตัว

“ขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะเลิศและรางวัลชมเชยในการประกวดและขอแสดงความชื่นชมกับนักวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวที่ส่งผลงานเข้าร่วมถึง 48 พันธุ์ข้าว จาก 16 แหล่งวิจัย จนทำให้เราเห็นความหวังสำหรับอนาคตข้าวไทยในตลาดโลกต่อไป”
         
สำหรับแนวทางการดำเนินการ ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศจะเป็นผู้ประสานงานสำคัญ ผลักดันให้ผลการประกวดข้าวครั้งนี้ เดินหน้าไปสู่ผลสัมฤทธิ์ใน 1 ปี ขอให้ลงแปลงเกษตรกร ร่วมมือกับทุกฝ่ายตั้งเป็นวอร์รูมขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้เกิดผลตามเป้าจริง และได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ ซึ่งเป็นทีมเซลล์แมนประเทศ ต้องเดินหน้าทำการตลาดต่อไป รักษาตลาดเดิม เพิ่มตลาดใหม่ และฟื้นตลาดเก่ากลับคืนมา เช่น อิรัก ซาอุดีอาระเบีย ตลาดตะวันออกกลาง และตลาดอื่น ๆ ที่เป็นเป้าหมาย



ส่วนพาณิชย์จังหวัด ซึ่งเป็นทีมเซลล์แมนจังหวัด ต้องเข้าไปมีส่วนในการผลักดันข้าวพันธุ์ใหม่ ช่วยกันสนับสนุนส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับทราบว่าข้าวพันธุ์ใหม่ มีคุณภาพ มีศักยภาพอย่างไร เพื่อผู้ส่งออกข้าวจะได้รวบรวมข้าว โรงสีจะได้สี และส่งออกได้ ส่งผลดีกับราคาข้าวในประเทศ จะได้กระเตื้องขึ้น
         
​ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ขอขอบคุณนายจุรินทร์ ที่ใช้นโยบายตลาดนำการผลิต ด้วยการผลักดันให้มีข้าวพันธุ์ใหม่ ๆ ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดที่หลากหลายของผู้บริโภค ทั้งด้านคุณภาพและราคา และมั่นใจว่าข้าวพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้น จะช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งออกข้าวไทยได้เพิ่มขึ้น ส่วนปี 2565 คาดว่าไทยจะส่งออกข้าวได้ประมาณ 7 ล้านตัน เพิ่มจากปี 2564 ที่ส่งออกได้ 6.1 ล้านตัน หากเงินบาทไม่แข็งค่าเกินไป และอยู่ในระดับ 33 บาทต่อเหรียญสหรัฐ การขนส่งไม่มีปัญหา  

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ผู้ได้รับรางวัลการประกวดข้าวพันธ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวหอมไทย ได้แก่ ข้าวพันธุ์ PTT13030 ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี รางวัลชมเชย ประเภทข้าวหอมไทย ได้แก่ ข้าวพันธุ์ BioH95-CNT ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวขาวพื้นนุ่ม ได้แก่ ข้าวพันธุ์ RJ44 บริษัท รวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด (มูลนิธิรวมใจพัฒนา) รางวัลชมเชย ประเภท ข้าวขาวพื้นนุ่ม ได้แก่ ข้าวพันธุ์ CNT15171 ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวขาวพื้นแข็ง ได้แก่ ข้าวพันธุ์ PLS16348 ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก รางวัลชมเชย ประเภทข้าวขาวพื้นแข็ง ได้แก่ ข้าวพันธุ์ CNT07001 ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท
         
สำหรับยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2563-67 มีวิสัยทัศน์สำคัญ คือ ประเทศไทยจะต้องเดินหน้าไปสู่การเป็นผู้นำ ด้านการผลิตและการตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก โดยใช้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต เพื่อมุ่งแก้ปัญหา 2 ข้อ 1.ปัญหาการแข่งขันราคา 2.ความหลากหลายของพันธุ์ข้าวมีน้อยเริ่มสู้ไม่ได้ จึงได้กำหนดเป้าหมายการลดต้นทุนการผลิต โดยลดต้นทุนการผลิตปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 6,000 บาทต่อไร่ เหลือ 3,000 บาทต่อไร่ ภายใน 5 ปี และผลผลิตต่อไร่ ปัจจุบันเฉลี่ยไร่ละ 465 กิโลกรัม ต้องเพิ่มเป็น 600 กิโลกรัมต่อไร่ ภายใน 5 ปี รวมทั้งเพิ่มความหลากหลายของข้าวไทย โดยตั้งเป้าพัฒนาข้าวพันธุ์ใหม่อย่างน้อย 12 พันธุ์ ภายใน 5 ปี เป็นข้าวพื้นแข็ง 4 พันธุ์ ข้าวพื้นนุ่ม 4 พันธุ์ ข้าวหอมไทย 2 พันธุ์ ข้าวโภชนาการสูง 2 พันธุ์  






 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง