“ทูตพาณิชย์เบอร์ลิน”เดินหน้าขายอาหาร ข้าว ลุยจีบลูกค้ารายกลุ่ม เจาะออนไลน์

img

“ทูตพาณิชย์เบอร์ลิน”รับนโยบาย “จุรินทร์” เดินหน้าสร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย เตรียมลุยขยายตลาดให้สินค้าอาหาร เจาะกลุ่ม Horeca กลุ่ม Niche Market เร่งขายข้าว อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารฮาลาล พร้อมอัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกทางออนไลน์เต็มสูบ ทั้งการส่งเสริมการขาย การเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ และเตรียมร่วมงานแสดงสินค้าชื่อดัง ANUGA 2021 , Medica 2021 และ BIOFACH 2022   
         
น.ส.พัชรา รัตนบุบผา อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ได้กำหนดแผนการทำงาน ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยจะให้ความสำคัญกับการแสวงหาช่องทางการตลาดให้กับสินค้าและบริการของไทย มีโครงการที่จะดำเนินการ เช่น การขยายตลาดสินค้าอาหาร บริการด้านอาหาร การเจาะกลุ่ม Horeca (โรงแรม ร้านอาหาร การจัดเลี้ยง) การขยายตลาดเจาะกลุ่มสถาบัน กลุ่ม Niche Market อาทิ กลุ่มเพศทางเลือก กลุ่มรักษาสุขภาพ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มรักสัตว์ กลุ่มรักษ์สิ่งแวดล้อม และกลุ่ม Hipster เป็นต้น
         
ทั้งนี้ ยังมีแผนที่จะขยายตลาดสินค้าที่มีศักยภาพของไทย เช่น ข้าวออร์แกนิกส์ อาหารเพื่อสุขภาพ สินค้าบริการ (ร้านอาหารไทย และสปา) อาหารฮาลาล ในกลุ่มชาวมุสลิม โดยเฉพาะผู้อพยพ เช่น ชาวซีเรีย อัฟกานิสถาน รวมทั้งจะร่วมมือกับภาคเอกชนในการขยายตลาดเชิงรุก สร้างความเป็นหุ้นส่วนทางการค้ากับผู้ซื้อ ผู้นำเข้าในเยอรมนี และจะเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะช่วยซื้อสินค้าไทย ผ่านผู้ประกอบการไทยสัญชาติเยอรมนี และนักศึกษาไทยในเยอรมนี
         


ส่วนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออก จะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีกิจกรรมที่ดำเนินการไปแล้ว เช่น การส่งเสริมการขายสินค้า OTOP การประชาสัมพันธ์และส่งเสริมตราสัญลักษณ์ Thai SELECT การร่วมมือกับโรงเรียนสอนทำอาหาร จัดกิจกรรมกระตุ้นการบริโภคอาหารไทย และการจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ ในสินค้าเป้าหมาย เช่น สัตว์เลี้ยง เนื้อทำจากพืช ประมง โลจิสติกส์ เครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สินค้าผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคม ชิ้นส่วนยานยนต์อะไหล่และอุปกรณ์ตกแต่ง เป็นต้น
         
อย่างไรก็ตาม สำนักงานฯ จะยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาด และสร้างภาพลักษณ์สินค้าอาหาร ธุรกิจบริการอาหาร และตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ บล็อกเกอร์ด้านอาหาร และยูทูปเบอร์ เพื่อเพิ่มความต้องการบริโภคอาหารไทย และเพิ่มโอกาสในการส่งออกวัตถุดิบอาหาร ทั้งข้าว และซอสปรุงรส ให้เพิ่มมากขึ้น
         
สำหรับการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า ได้เตรียมการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า ANUGA 2021 วันที่ 9-13 ต.ค.2564 , งานแสดงสินค้า Medica 2021 วันที่ 16-19 พ.ย.2564 และงานแสดงสินค้า BIOFACH 2022 วันที่ 15-18 ก.พ.2565

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง