​“พาณิชย์”ช่วยลดค่าครองชีพคนจน เผยบัตรผู้มีรายได้น้อย สามารถซื้อสินค้าร้านธงฟ้าประชารัฐได้เดือนละ 100 บาท ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้

img

“พาณิชย์”จับมือกรมบัญชีกลางช่วยลดค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อย เผยสามารถใช้บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ซื้อสินค้าในร้าน “ธงฟ้าประชารัฐ” ได้เดือนละ 100 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป เตรียมผลักดันเพิ่มจำนวนร้านค้า และรายการสินค้าให้มีมากขึ้น เพื่อให้เข้าถึงประชาชนทั้งประเทศ
         
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดงาน “วันพาณิชย์2560” ในโอกาสกระทรวงพาณิชย์ครบรอบ 97 ปี ว่า  แผนการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ในช่วงครึ่งปีหลัง จะเน้นเรื่องการดูแลค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะการดูแลกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่กระทรวงการคลังจะออกบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย เพื่อใช้ในการขึ้นรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี รวมทั้งได้ลดหย่อนค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าน้ำ ค่าไฟ และในส่วนของสินค้า  บัตรดังกล่าวจะสามารถนำมาใช้จ่ายภายในร้านธงฟ้าประชารัฐที่กระทรวงพาณิชย์ได้พัฒนาขึ้น
         
ทั้งนี้ กระทรวงฯ มีแผนที่จะขยายร้านธงฟ้าประชารัฐ เพื่อให้สอดคล้องกับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย โดยจะผลักดันจำนวนสินค้าภายในร้านธงฟ้าประชารัฐให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มีสินค้าอุปโภคบริโภคจำนวน 48 รายการ เช่น สบู่ ยาสีฟัน แชมพู น้ำยาล้างจาน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง เป็นต้น และจะผลักดันให้มีจำนวนร้านธงฟ้าประชารัฐให้เพิ่มมากขึ้นด้วย จากปัจจุบันที่มีร้านค้าปลีกดั้งเดิม (โชห่วย) เข้าร่วมแล้ว 3,700 ร้าน
         
“จะขยายให้มีร้านธงฟ้าประชารัฐเพิ่มมากขึ้น โดยผลักดันให้ร้านโชห่วยที่อยู่ในการดูแลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งมีมากถึง 2 หมื่นแห่ง มาเข้าร่วมมากขึ้น เบื้องต้นจำนวนสาขาที่เพิ่มอาจไม่ได้มาก แต่จะทำให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงสินค้าจะต้องมีความหลากหลายมากขึ้น เพราะหากสามารถเพิ่มสินค้าและสาขาของร้านธงฟ้าประชารัฐได้ จะทำให้เข้าถึงผู้ที่มีบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ส่วนรูปแบบการใช้จ่ายภายในร้านจะเป็นอย่างไร อยู่ระหว่างการศึกษา”นางอภิรดีกล่าว
         
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า แนวทางการดำเนินการในเรื่องบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย คาดว่ากระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับกรมบัญชีกลาง ให้ผู้ที่ถือบัตรสามารถใช้สิทธิ์ชำระค่าสินค้าในร้านธงฟ้าประชารัฐผ่านบัตรดังกล่าวในวงเงิน 100 บาทต่อเดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2560 เป็นต้นไป
         
สำหรับร้านธงฟ้าประชารัฐ เป็นร้านค้าที่ปรับมาจากร้านค้าปลีกรายย่อยที่อยู่ในความดูแลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และร้านค้าที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ มีสินค้าที่จำเป็น 18 สินค้า 48 รายการ เช่น เช่น บะหมี่ซื่อสัตย์ คนอร์สูตรสำเร็จ ปลากระป๋องซื่อสัตย์ ผงซักฟอกซื่อสัตย์ โอโม่สูตรมาตรฐาน ยาสีฟันคอลเกต เคลียร์แชมพู รีจอยส์ ริช บรีสเอ็กเซล ซันไลต์ เนเจอร์ ครีมอาบน้ำลักส์ แป้งเด็กแคร์ แป้งโพรเท็กซ์ ซิตร้าโลชั่น และกระดาษชำระชิลค์ม้วนเดี่ยว เป็นต้น จำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด 15-20% โดยมีผู้ผลิตรายใหญ่ 5 ราย คือ สหพัฒน์ ยูนิลีเวอร์ คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ พรอคเตอร์ แอนด์ แกรมเบิล และเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ เป็นผู้ผลิตให้กับร้านธงฟ้าประชารัฐ 
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง