“พาณิชย์”สอนเทคนิคพนักงานแอร์เอเชียทำการค้าออนไลน์ ช่วยเพิ่มรายได้ช่วงโควิด-19

img

“พาณิชย์”ช่วยพนักงานสายการบินสู้วิกฤตโควิด-19 ปั้นเป็นผู้ประกอบการออนไลน์ นำร่องพนักงานสายการบินแอร์เอเชีย 400 คน จัดหลักสูตรเร่งรัดสอนเทคนิคการทำการค้าออนไลน์ เรียนได้ด้วยตนเอง เรียนจบค้าขายได้เลย เผยหากมีแวว พร้อมหนุนเป็นผู้ส่งออกให้ด้วย ระบุการบินไทยก็สนใจ
          
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ไปดำเนินการจัดหลักสูตรอบรมการทำธุรกิจออนไลน์ เทคนิคการทำการค้าออนไลน์ และสอนผ่านทางออนไลน์ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้ไม่มีงานทำ หรือถูกพักงาน หรือถูกลดเงินเดือน จากการที่ธุรกิจที่ตนเองทำงานอยู่ได้รับผลกระทบ ได้มีช่องทางการสร้างรายได้ ผ่านการค้าขายออนไลน์
          
นางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการสถาบัน NEA กล่าวว่า สถาบันฯ ได้หารือกับสายการบินแอร์ เอเชีย เพื่อให้ความช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบแล้ว เพราะพนักงานไม่มีรายได้จากการที่ธุรกิจหยุดชะงัก ไม่มีการบินปกติ ทำให้เกิดผลกระทบ ทั้งพนักงานต้อนรับ (แอร์-สจ๊วต) นักบิน พนักงานภาคพื้นดิน รวมถึงพนักงานในส่วนอื่นๆ จึงได้มาขอให้ NEA ช่วยสอนเทคนิคการทำการค้าออนไลน์ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ โดยมีเป้าฝึกอบรมเบื้องต้น 400 ราย และยังมีแผนที่จะช่วยฝึกอบรมพนักงานของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในลักษณะเดียวกันนี้ด้วย  
          


“ทางแอร์เอเชีย เขามีแพลตฟอร์มออนไลน์ Ourshop ที่เปิดขายสินค้าเป็นของตัวเอง และมีเฟซบุ๊ก ที่เป็นช่องทางขายสินค้าด้วย และเปิดโอกาสให้พนักงานเอาสินค้าเข้าไปขาย เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ แต่ปัญหา ก็คือ พนักงานไม่มีความรู้ ไม่รู้จะเริ่มยังไง NEA ก็เลยเข้าไปช่วย จัดทำหลักสูตรขึ้นมา มีลิสต์หลักสูตรส่งให้ไปเรียน สามารถเรียนเองได้ผ่านทางออนไลน์ เรียนเสร็จ จะได้ปรับมายเซ็ต ในการเป็นผู้ประกอบการ และจะได้เริ่มขายสินค้าได้ เพราะช่องทางก็มีให้แล้ว”
          
ทั้งนี้ หากเรียนแล้ว สนใจที่จะเรียนหลักสูตรเชิงลึกเพิ่มเติม NEA ก็พร้อมที่จะเข้าไปช่วยสอน และหากทำการค้าออนไลน์แล้ว เห็นว่าเป็นช่องทางในการเพิ่มรายได้ หรืออยากที่จะพัฒนาต่อเป็นผู้ส่งออก ก็จะมีหลักสูตรสอนการทำการค้าออนไลน์ เพื่อการส่งออก ซึ่งจะส่งผลดี ทำให้มีจำนวนผู้ส่งออกเพิ่มขึ้น และทำให้ตัวเลขการส่งออกในภาพรวมเพิ่มขึ้น
          
สำหรับโครงการพัฒนาผู้ประกอบการเข้าสู่ตลาดการค้าออนไลน์อื่นๆ NEA จะเร่งเดินหน้าโครงการ Gen-Z to be CEO เพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ มีเป้าหมายที่จะให้ความรู้แก่นักศึกษาทั้งหมด 12,000 รายทั่วประเทศในปี 2564 , การทำโครงการ Train the Creators โดยร่วมมือกับพาณิชย์จังหวัดทั้ง 76 แห่งทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาผู้รอบรู้ทางการค้าออนไลน์ และสามารถนำความรู้ไปถ่ายทอดต่อไปได้ เพื่อช่วยพัฒนาเกษตรกร ผู้ประกอบการชุมชน ผู้ผลิตสินค้าท้องถิ่น ให้มีโอกาสในการทำการค้าออนไลน์ เป็นต้น



 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง