​“พาณิชย์”เปิดโพยสินค้าที่มีศักยภาพส่งออกและไม่ได้รับผลกระทบ แม้เจอวิกฤตโควิด-19

img

“พาณิชย์”เปิดโพยสินค้าส่งออกที่มีศักยภาพในการทำตลาด และไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เผยสินค้าเกษตรและอาหาร สินค้าที่ใช้ป้องกันการแพร่ระบาด สินค้าสนับสนุนการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ และสินค้าทำงานที่บ้าน ยังมีการเติบโตได้ดีในสหรัฐฯ จีน ยุโรป ญี่ปุ่น และ CLMV แม้การส่งออกภาพรวมจะขยายตัวติดลบ
         
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงผลการศึกษาวิเคราะห์การส่งออกของไทยไปยังตลาดส่งออกสำคัญในช่วงครึ่งปี 2563 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า การส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดสำคัญ พบว่า มีสินค้าไทยหลายรายการมีศักยภาพในการส่งออกได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหาร ซึ่งเป็นสินค้าจำเป็นสำหรับการบริโภค สินค้าอุตสาหกรรมหลายรายการที่มีการส่งออกได้เพิ่มขึ้นและสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้ได้ และสินค้าที่ใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดซ้ำ โดยเฉพาะอุปกรณ์ทางการแพทย์ สินค้าที่สนับสนุนการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้าน และการปรับปรุงบ้าน เป็นต้น

“แม้การส่งออกของไทยในช่วงครึ่งปี 2563 จะขยายตัวลดลง 7.09% แต่เมื่อพิจารณาลงลึกไปในหลายๆ สินค้า กลับพบว่า ไทยมีการรส่งออกได้ดีขึ้น และไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจการค้าโลกชะลอตัว จากมาตรการปิดเมือง ที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจบางภาคส่วนหยุดชะงัก หากไทยวางแผนในการส่งเสริมและผลักดันสินค้าที่มีศักยภาพเหล่านี้ ก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้กับประเทศได้เพิ่มขึ้น”

สำหรับสินค้าที่มีการขยายตัวได้ดีในตลาดสหรัฐฯ ได้แก่ ข้าวเจ้าหอมมะลิไทย 100% ทูน่ากระป๋องและแปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยง สตาร์ชมันสำปะหลัง (แป้งดิบ) ผ้าผืนทำจากไหม โครงก่อสร้างทำด้วยเหล็ก ผ้าผืนทำจากฝ้าย เครื่องสุขภัณฑ์ คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ อุปกรณ์กึ่งตัวนำ หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ และแผงวงจรไฟฟ้า



ตลาดจีน ได้แก่ ทุเรียนสด มังคุดสด ปลาแปรรูป ผลไม้แปรรูป ผักกระป๋องและแปรรูป ปลาป่นเพื่อเป็นอาหารสัตว์ เครื่องดื่มแต่งกลิ่นรสไม่มีแอลกอฮอล์ กุ้งสด แช่เย็น แช่แข็ง หนังเฟอร์ฟอกหรือตกแต่งแล้ว (หนังมิงค์) เส้นใยสั้นสังเคราะห์ที่ไม่ได้สางเพื่อการปั่นด้าย ดีบุกไม่เจือ หนังและผลิตภัณฑ์หนังอื่นๆ รถยนต์นั่ง และส่วนประกอบ และจักรยานยนต์

ตลาดสหภาพยุโรป ได้แก่ เนื้อไก่สดและไก่แปรรูป ข้าวเจ้าหอมมะลิไทย 100% (รวมถึงข้าวอินทรีย์) อาหารสุนัขและแมว ซอสถั่วเหลือง ผักและผลไม้เชื่อม แช่อิ่ม ดอง และกระป๋อง ผลิตภัณฑ์แป้งจากธัญพืช ผ้าทอด้วยใยสังเคราะห์ ใยยางสังเคราะห์ ไข่มุก รัตนชาติ และเครื่องประดับ เครื่องปรับอากาศ เครื่องจักรเย็บผ้า และเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ
         
ตลาดญี่ปุ่น ได้แก่ เนื้อไก่สดและไก่แปรรูป วัตถุที่ได้จากพืช เศษพืช สำหรับใช้เลี้ยงสัตว์ อาหารสุนัขและแมว ซอสปรุงรส ซุปข้น ผักสด แช่เย็น แช่แข็ง ผักและผลไม้เชื่อม แช่อิ่ม ดอง และกระป๋อง ผลไม้กวน และแยมผลไม้ ขนมปัง บิสกิต คอนเฟลกซ์ พาสต้า แป้งมันสำปะหลัง เฟอร์เทียม แผ่นทองแดง ผลิตภัณฑ์จากยาง อาทิ ยางนอก ผลิตภัณฑ์จากยางที่ใช้ในทางเภสัชกรรม และผลิตภัณฑ์จากยางวัลแคไนซ์
         
ตลาด CLMV ได้แก่ น้ำตาลทรายขาว สุกรและโคกระบือมีชีวิต เครื่องดื่มปรุงแต่งกลิ่นและรส ปลาแปรรูป ซาร์ดีนกระป๋อง เส้นพาสต้าสุกปรุงแต่งอื่นๆ เช่น เส้นหมี่ วุ้นเส้น น้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลือง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและอาหารสำเร็จ ปูนซีเมนต์ ทองคำ สารอินทรีย์ลดแรงตึงผิว (ไม่รวมสบู่) แท่งดีบุกสำหรับบัคกรี น้ำมันดิบ เรือขุด ยาสระผม  ยารักษาโรค และหนังฟอก

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง