​“พาณิชย์”จับมือ“เซ็นทรัล” นำสินค้าโอทอป-เอสเอ็มอีขายบนเว็บไซต์ JD Central

img

“พาณิชย์”จับมือ “เซ็นทรัล” ช่วยผู้ประกอบการสินค้าโอทอปและเอสเอ็มอี ช่วงวิกฤตโควิด-19 นำสินค้าขึ้นจำหน่ายบนเว็บไซต์ JD Central โดยไม่คิดค่าธรรมเนียม แถมช่วยทำกราฟิกตกแต่งร้าน สร้างสินค้าในร้าน ขนส่งให้ด้วย ภายใต้เงื่อนไขสินค้าดี มีคุณภาพ ถูกกฎหมาย ราคาสมเหตุสมผล คาดเริ่มเปิดให้ผู้บริโภคเข้าเลือกซื้อได้ต้นเดือนพ.ค.นี้

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จับมือกลุ่มเซ็นทรัล ช่วยเหลือผู้ประกอบการโอทอปและเอสเอ็มอีของไทยในการขยายตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากเป็นกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มากที่สุดธุรกิจหนึ่ง โดยจะสนับสนุนให้ผู้ประกอบการทั้ง 2 กลุ่ม นำสินค้าขึ้นจำหน่ายบนเว็บไซต์ JD Central (www.jd.co.th) ซึ่งเป็นตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-มาร์เก็ตเพลส) ขนาดใหญ่ระดับประเทศ ที่รวบรวมสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าอื่นๆ กว่า 50,000 รายการ มีผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าเยี่ยมชม ซื้อสินค้าราว 1.5 ล้านคนต่อปี โดย JD Central จะจัดหมวดหมู่แยกประเภทสินค้าโอทอป และสินค้าเอสเอ็มอี ออกมาโดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้บริโภคเยี่ยมชม ซื้อสินค้าได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น โดยจะเปิดให้ผู้บริโภคเข้าเลือกซื้อสินค้าโอทอปและเอสเอ็มอีบนเว็บไซต์ JD Central ได้ ประมาณต้นเดือนพ.ค.2563 เป็นต้นไป 
         
โดยในเบื้องต้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะคัดเลือกผู้ประกอบการโอทอปและเอสเอ็มอีที่อยู่ในการส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงร้านจำหน่ายสินค้าโอทอปบนท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ต เข้าจำหน่ายสินค้าบนเว็บไซต์ JD Central จำนวน 2,275 ราย แบ่งเป็น 1.ผู้ประกอบการโอทอป ซีเล็กซ์ จำนวน 1,818 ราย (กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม 465 ราย กลุ่มผ้าและเครื่องแต่งกาย 749 ราย กลุ่มของใช้ ของตกแต่งบ้าน ของที่ระลึก 456 ราย และกลุ่มสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร 148 ราย) 2.ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จำนวน 457 ราย (กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม 185 ราย กลุ่มของตกแต่งบ้าน เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง 225 ราย และ กลุ่มบริการต่างๆ 47 ราย) 

ทั้งนี้ นอกจาก JD Central จะให้ผู้ประกอบการนำสินค้าขึ้นจำหน่ายบนเว็บไซต์โดยไม่คิดค่าธรรมเนียมแล้ว ยังช่วยเหลือด้านการสร้างร้านค้า การทำกราฟฟิกตกแต่งร้านค้า และสร้างสินค้าในร้าน 30 รายการ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย รวมถึงบริการโลจิสติกส์รับสินค้าจากร้านผู้ประกอบการนำส่งถึงมือผู้บริโภคอีกด้วย

“เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย “ช้อปของดี การันตีของแท้” ของ JD Central ได้กำชับผู้ประกอบการที่จะนำสินค้าขึ้นจำหน่ายบนเว็บไซต์ ต้องคัดเลือกสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ราคาสมเหตุผล สินค้าถูกต้องตามกฎหมาย และสินค้าที่ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานเฉพาะ ก็ต้องได้รับการรับรองและมีเครื่องหมายแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน เช่น เครื่องสำอาง ก็ต้องได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.) เป็นต้น จึงจะสามารถนำขึ้นจำหน่ายบนเว็บไซต์ได้”นายวีรศักดิ์กล่าว

>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit  
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง