“พาณิชย์”ปลื้ม“บางกอกเจมส์”ฝ่าวิกฤตโควิด-19 คนแห่รวมเกือบหมื่น ขายได้ 1.2 พันล้าน

img

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นปลื้ม งานบางกอก เจมส์ งานแสดงสินค้านานาชาติงานเดียวในเอเชียช่วงนี้ สามารถฝ่าวิกฤตไวรัสโควิด-19 จัดได้สำเร็จเกินคาด มีผู้เข้าชมงานเกือบ 1 หมื่นคน มีการเจรจาธุรกิจเกือบ 7 พันราย ยอดขาย 1.2 พันล้าน เผยพลอยสีขายได้สูงสุด ตามด้วยเครื่องจักร และเครื่องประดับเงิน พร้อมช่วยผู้ประกอบการหาตลาด มอบทูตพาณิชย์จัดการ และเพิ่มช่องทางการค้าออนไลน์เสริม
         
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลสรุปการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 65 ว่า การจัดงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จเกินคาด แม้จะต้องเผชิญกับอุปสรรคสำคัญอย่างการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้จำนวนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานลดลง และจำนวนผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ที่จะเดินทางมาเข้าร่วมงานลดลง แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค ยังมีผู้ยืนยันเข้าร่วมงาน และเข้าชมงานรวมเกือบ 10,000 คน ตลอดการจัดงาน 5 วัน และมีมูลค่าการซื้อขายรวมประมาณ 1,200 ล้านบาท  
         
“ในวันเจรจาธุรกิจ มีผู้เข้าร่วมการเจรจาธุรกิจเกือบ 7,000 ราย ในจำนวนนี้ เป็นผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากต่างชาติถึง 58% แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในระบบการคัดกรองและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของไทย โดยประเทศที่มีผู้มาร่วมงานสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อินเดีย จีน เมียนมา ศรีลังกา และรัสเซีย สินค้าที่มียอดสั่งซื้อสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ พลอยสี เครื่องจักร เครื่องประดับเงิน สินค้ากลุ่มอื่นๆ และไข่มุก”นายสมเด็จกล่าว
         
ทั้งนี้ หากไม่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กรมฯ มั่นใจว่าการจัดงานจะประสบความสำเร็จมากกว่านี้ เพราะในช่วงการจัดงาน มีผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากหลายประเทศที่เป็นตลาดเป้าหมายสำคัญของการจัดงาน เช่น จีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน ได้ห้ามพลเมืองของตนเองเดินทางออกนอกประเทศ หรือบางประเทศมีคำเตือนการเดินทางช่วงการจัดงานพอดี ทำให้คณะผู้แทนการค้าที่ลงทะเบียนร่วมงานล่วงหน้าไม่สามารถเดินทางมาได้ และตัดสินใจยกเลิกการเดินทาง
         
นายสมเด็จกล่าวว่า สำหรับการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ กรมฯ ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ เดินหน้าแสวงหาโอกาสทางธุรกิจและคู่ค้าในตลาดที่มีศักยภาพและได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 น้อย เพื่อเร่งขยายตลาดให้กับผู้ประกอบการ และยังจะส่งเสริมการทำการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ให้มากขึ้น โดยเฉพาะการขยายเครือข่ายพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์รายสำคัญๆ ในตลาดเป้าหมาย รวมทั้งจะเร่งอบรมเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการไทย เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมงานบางกอก เจมส์ ครั้งที่ 66 ที่กำหนดในเดือนก.ย.2563
         
นายกิตติศักดิ์ อุดมแดงอร่าม นายกสมาคมผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินไทย และผู้บริหารบริษัท Silver Bar กล่าวว่า ผลจากการที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ปรับไฮไลต์ของการจัดงาน มาเป็นการนำเสนอนิทรรศการเครื่องประดับเงินไทย และส่งเสริมการจำหน่ายเครื่องประดับเงิน ได้สร้างความตื่นตัว มีผู้ซื้อ ผู้นำเข้า สนใจสั่งซื้อเครื่องประดับเงินเพิ่มขึ้น และในส่วนของบริษัทเองก็สามารถขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น มีลูกค้าสำคัญ เช่น ยุโรป อังกฤษ และรัสเซีย เป็นต้น
         
งานบางกอก เจมส์ ครั้งที่ 65 เป็นงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ ที่จัดขึ้นในเอเชียเพียงงานเดียว ในช่วงต้นปี 2563 มีผู้ประกอบการจำนวน 994 บริษัท 2,086 บูธ มีจำนวนผู้ร่วมงาน 5 วัน รวม 9,292 คน เป็นคนต่างชาติ 4,854 คน และคนไทย 4,438 คน  

>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit  
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง