​“จุรินทร์”เตรียมใช้ยา 9 ขนาน ช่วย SMEs ผู้ประกอบการท้องถิ่น ส่งออกตลาด CLMV

img

“จุรินทร์”คลอดแผนช่วยผลักดัน SMEs วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ผู้ผลิตสินค้าท้องถิ่น โอทอป ให้มีโอกาสส่งออก นำร่องบุกตลาด CLMV เตรียมใช้ 9 มาตรการเป็นใบเบิกทาง ทั้งเร่งแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่ทำให้การค้าติดขัด จัดโรดโชว์รายเมือง จัดเวทีแมชชิ่ง คาราวานส่งออก แก้ปัญหาส่งผลไม้ ตั้งศูนย์กระจายสินค้า นำสินค้าขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ดันขายสินค้าโอทอปผ่านสนามบิน และฝึกความรู้ด้านส่งออก พร้อมลุยต่อช่วยผู้ประกอบการภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเชิญผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ผู้ผลิตสินค้าท้องถิ่น และผู้ผลิตสินค้าโอทอป จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก รวม 82 ราย มาหารือเพื่อหาลู่ทางเร่งรัดการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ร่วมกับผู้บริหารของกระทรวงพาณิชย์ ว่า มีเป้าเพื่อผลักดันให้นักธุรกิจท้องถิ่นมีโอกาสที่จะช่วยเพิ่มตัวเลขการส่งออกให้กับประเทศได้มากขึ้น และให้โอกาสกับนักธุรกิจและผู้ประกอบการใหม่ๆ ที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจหรือส่งออกให้มีลู่ทางส่งออกต่อไปในอนาคต โดยจะเริ่มต้นจากตลาด CLMV ก่อน

สำหรับมาตรการที่จะนำมาใช้ในการช่วยขับเคลื่อนการส่งออก มี 9 มาตรการ ได้แก่ 1.มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ช่วยดูกระบวนการส่งออกทั้งระบบ ซึ่งจะมีหลายกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าระบบการส่งออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการค้าชายแดนและข้ามแดนยังติดปัญหาอุปสรรคที่เป็นคอขวดอยู่ที่หน่วยงานใดบ้าง และให้นำกลับมารายงานเพื่อหาวิธีขจัดปัญหาและอุปสรรคเหล่านั้นให้เสร็จโดยเร็ว

2.กระทรวงพาณิชย์จะร่วมกับภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการท้องถิ่นที่มีศักยภาพในการส่งออก เพื่อร่วมกันทำโรดโชว์ใน CLMV ทั้ง 4 ประเทศ โดยจะมุ่งเน้นลงลึกไปถึงเมืองที่มีศักยภาพ ไม่เฉพาะเมืองหลวงเท่านั้น อย่างเวียดนาม ไม่ใช่จะไปเฉพาะเมืองโฮจิมินห์ แต่จะไปฮานอย และดานังด้วย

3.เน้นการจัดกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจให้บ่อยขึ้น ทั้งที่ทำในประเทศไทยหรือบริเวณชายแดนและในประเทศ CLMV

4.เร่งรัดการเจรจากับจีนในเรื่องการส่งสินค้า โดยเฉพาะผลไม้ข้ามแดนจากภาคอีสานของไทย เช่น ด่านมุกดาหาร หรือด่านนครพนม เพื่อให้การส่งออกผ่านสปป.ลาวและเวียดนามไปสู่จีนตอนใต้ ให้ได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบัน ไทยส่งออกสินค้าและผลไม้ข้ามแดนไปยังตอนใต้ของจีนผ่านด่านนครพนมและมุกดาหาร ที่ยังมีปัญหาอุปสรรคบางประการในเรื่องข้อตกลงระหว่างประเทศ ดังนั้น ในเดือนก.พ.2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเร่งเจรจากับหน่วยงานรัฐบาลจีนที่รับผิดชอบด้านศุลกากรเพื่อหารือข้อตกลงร่วมกันในการส่งออกผลไม้ผ่านด่านต่อไป

5.จัดคาราวานส่งออกตามแนวชายแดนที่สำคัญ เพื่อเปิดโอกาสให้นักธุรกิจท้องถิ่นและสินค้าไทยที่มีศักยภาพที่จะดึงผู้นำเข้าทั้งปลีกและส่งข้ามแดนมาซื้อสินค้าจากไทยไปยังประเทศนั้นๆ ได้สะดวกขึ้น และจะมีการอำนวยความสะดวกครบวงจรทั้งในการเจรจากับฝ่ายตรงข้ามในเรื่องประชาสัมพันธ์และการเจรจาเพื่อเปิดด่านให้ยาวนานเป็นพิเศษเช่น เปิดทั้ง 24 ชั่วโมง 3 วันติดกัน เป็นต้น

6.สร้างศูนย์กระจายสินค้าชายแดนและศูนย์กระจายสินค้าข้ามแดน เพื่อความสะดวกในการกระจายสินค้าไทยไปยังประเทศที่ 3 หรือในประเทศนั้นๆ ให้ได้มากขึ้น ขณะนี้หอการค้าไทยได้มีข้อเสนอว่าจุดหนึ่งที่มีศักยภาพ คือ บ่อเต็น โดยกระทรวงพาณิชย์ จะพิจารณาความเป็นไปได้ในการดำเนินการ โดยมีหลักการว่ารัฐบาลจะไม่เข้าไปลงทุนแต่จะมีเอกชนเป็นผู้นำ

7.เร่งรัดในการสนับสนุนให้มีการนำสินค้าท้องถิ่นของไทยให้มีโอกาสไปขึ้นแพลตฟอร์มระดับสากลมากขึ้น และจะเร่งรัดความร่วมมือระหว่าง Thaitrade.com ของกระทรวงพาณิชย์ และ Kha-leang.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมอย่างมากในกัมพูชา เป็นต้น และจะขยายต่อไปในอนาคต

8.การส่งเสริมสินค้าโอทอปที่สนามบิน เพื่อส่งไปยัง CLMV ซึ่งจะมีการเจรจากับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อสินค้าโอทอปไม่จำเป็นต้องหิวขึ้นเครื่องบินไปโดยตรง หากซื้อในปริมาณมาก แต่สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้และจัดส่งตามไปทีหลัง

9.กระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าในการอบรมให้ความรู้กับผู้ส่งออกรุ่นใหม่ให้มีศักยภาพอย่างครบวงจร ตั้งแต่การผลิตการสร้างแบรนด์ และการทำตลาดใน CLMV

“ยาแรงทั้ง 9 ขนาน จะช่วยอำนวยความสะดวก ลดอุปสรรค และเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และมูลค่าการค้าผ่านแดนของไทยไปจีนตอนใต้ได้มากขึ้น จากแต่ละปีไทยมีมูลค่าการค้ากับตลาดใน CLMVประมาณ 27,500 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่ามูลค่าจะเพิ่มขึ้น โดยหลังจากนี้ จะหารือกับนักธุรกิจในภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ เพื่อผลักดันให้มีการส่งออกต่อไป”นายจุรินทร์กล่าว

>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit  
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง