“พาณิชย์”แจ้งข่าวดี ฟิลิปปินส์ยุติไต่สวนใช้เซฟการ์ด คาดไทยส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้น

img

“พาณิชย์”แจ้งข่าวดี ฟิลิปปินส์ยุติไต่สวนเปิดใช้มาตรการเซฟการ์ดสินค้าข้าวเป็นการชั่วคราว หลังไทยส่งหนังสือชี้แจง คาดส่งผลดีต่อการส่งออกข้าวไปยังฟิลิปปินส์ได้เพิ่มขึ้น พร้อมเดินหน้าขยายตลาดข้าว เตรียมลุยเจาะแอฟริกา ตะวันออกกลาง
          
นายกีรติ รัชโน รักษาการอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ได้ยุติการเปิดไต่สวนการใช้มาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น (เซฟการ์ด) กับสินค้าข้าวที่มีการนำจากต่างประเทศเป็นการชั่วคราว ทำให้ส่งผลดีต่อการส่งออกข้าวไทยไปยังตลาดฟิลิปปินส์ เพราะทั้งผู้ส่งออกและผู้นำเข้าข้าวของฟิลิปปินส์ไม่ต้องมีความกังวลอีกต่อไป ซึ่งจะส่งผลดี โดยฟิลิปปินส์จะมีการสั่งซื้อและนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ไทยส่งออกข้าวไปยังฟิลิปปินส์ได้เพิ่มขึ้น
          
“ถือเป็นความสำเร็จในการเร่งแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นต่อการส่งออกข้าวของไทย เพราะหลังจากที่กรมฯ ทราบข่าว ก็ได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ทันที โดยชี้แจงว่าปริมาณการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น เป็นเพราะฟิลิปปินส์เปลี่ยนระบบการนำเข้าข้าวจากเดิมใช้วิธีการทำบันทึกความตกลง (MOU) กำหนดปริมาณนำเข้าจากประเทศผู้ส่งออกปีละไม่เกินปริมาณเท่าไร และใช้ระบบประมูลนำเข้าแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) แต่ปี 2562 ได้เปลี่ยนเป็นการนำเข้าแบบเสรีโดยภาคเอกชน ทำให้มีปริมาณการนำเข้าเพิ่มขึ้น ไม่ได้เป็นเพราะไทยส่งออกข้าวไปตีตลาด”
          
อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาการดำเนินการของกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ต่อไป เพราะขณะนี้ เป็นการยุติชั่วคราว และฟิลิปปินส์กำลังหารือกันเป็นการภายในระหว่างกระทรวงเกษตร กับกระทรวงการคลังว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยท่าทีของกระทรวงเกษตร ยังคงมีความกังวลผลกระทบต่อเกษตรกร จากการนำเข้าข้าวที่เพิ่มขึ้น ขณะที่กระทรวงการคลัง มีความกังวลว่าหากมีการขึ้นภาษี จะกระทบต่อประชาชนที่จะบริโภคข้าวแพงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น
          
นายกีรติกล่าวว่า ในส่วนของกรมฯ จะยังคงเดินหน้าขยายตลาดข้าวไทยในตลาดฟิลิปปินส์ต่อไป โดยจะเร่งผลักดันข้าวคุณภาพดีให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะข้าวพรีเมี่ยม เช่น ข้าวหอมมะลิ และข้าวไรซ์เบอรี่ ส่วนตลาดอื่นๆ จะเดินหน้าขยายตลาดข้าวทั้งในแอฟริกา ตะวันออกกลาง โดยจะเจาะเป็นรายประเทศมากขึ้น เพราะปีหน้า การทำตลาดข้าวไม่ง่าย เนื่องจากมีการแข่งขันสูง และไทยเองก็มีปัญหาเงินบาทแข็งค่า ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันลดลงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
          
ทั้งนี้ กรมฯ จะมีการหารือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เพื่อติดตามสถานการณ์ตลาดข้าว รวมถึงแผนการทำตลาดข้าวร่วมกันต่อไป ส่วนเป้าหมายการส่งออกข้าวในปี 2562 ที่ตั้งไว้ที่ 9 ล้านตัน คาดว่าน่าจะทำได้ใกล้เคียง เพราะขณะนี้ ตัวเลขล่าสุดตั้งแต่ 1 ม.ค.-11 ต.ค.2562 ส่งออกได้แล้วปริมาณ 6.44 ล้านตัน คิดเป็น 71.66% ของเป้าหมายการส่งออก มีมูลค่า 3,441 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง