​“พาณิชย์”ดีเดย์ 15 ต.ค.นี้ ประกาศชื่อ 241 โรงพยาบาลเอกชน คิดค่ายาแบบอนุเคราะห์ขึ้นเว็บไซต์

img

“พาณิชย์”จัดเกรดโรงพยาบาลเอกชนคิดราคายาแพง ไม่แพง ออกเป็น 3 กลุ่ม นำร่องกลุ่มคิดราคาไม่แพง อนุเคราะห์ผู้ป่วยก่อน ดีเดย์นำขึ้นเว็บไซต์กรมการค้าภายใน 15 ต.ค.นี้ เบื้องต้นมีมากถึง 241 แห่ง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้ทั่วกัน และส่งเสริมให้ประชาชนเข้าไปใช้บริการ ส่วนกลุ่ม 2 ที่คิดราคาปานกลาง จ่อขึ้นคิวต่อไป แต่กลุ่ม 3 ไม่ขึ้น เหตุสามารถรู้ได้อยู่แล้ว หากไม่มีชื่ออยู่ใน 2 กลุ่มแรก 
         
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ ได้จัดแบ่งกลุ่มโรงพยาบาลเอกชน 3 กลุ่มเสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะประกาศในเว็บไซต์ของกรมฯ เพื่อให้ประชาชนได้พิจารณาประกอบการตัดสินใจเข้าไปใช้บริการ ในวันที่ 15 ต.ค.2562 ประกอบด้วยได้แก่ 1.กลุ่มโรงพยาบาลคิดราคายาไม่แพงหรือแบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย หรือกลุ่มสีเขียว มีโรงพยาบาลจำนวน 214 ราย โดยเป็นการประเมินจากราคายาที่คิดถูกกว่าราคาเฉลี่ยของยาประเภทเดียวกันของแต่ละโรงพยาบาลรวมกันของจำนวนยาทั้งหมดของโรงพยาลที่มีประมาณ 3,000 รายการ กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่คิดราคายาระดับกลางหรือกลุ่มสีเหลือง มี 64 ราย และกลุ่มที่ 3 เป็นโรงพยาบาลที่คิดค่ายาแพงสุดโต่งหรือกลุ่มสีแดงมีจำนวน 73 ราย
         
ทั้งนี้ ในวันที่ 15 ต.ค.2562 กรมฯ จะประกาศในส่วนของโรงพยาบาลกลุ่มสีเขียวก่อน 214 ราย เพราะมีความเป็นธรรมในการคิดราคายา และยังเป็นการเป็นส่งเสริมให้ประชาชนได้พิจารณาเข้าไปใช้บริการ ซึ่งในส่วนของกลุ่มสีเขียว มีโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีจำนวน 91 เตียงขึ้นไป จำนวน 91ราย โรงพยาบาลขนาดกลาง ที่มีจำนวนเตียง 31-90 เตียง 62 ราย และโรงพยาบาลขนาดเล็ก ที่มีจำนวนเตียง 1-60 เตียง จำนวน 61 ราย
         
“ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่โรงพยาบาลเอกชนจำนวนมากคิดค่ายาไม่แพงนัก ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปรักษาได้ โดยเกณฑ์ในการจัดเกรด กรมฯ และผู้เชี่ยวชาญได้มีการนำราคายาประเภทเดียวกันของแต่ละโรงพยาบาลมาหาค่าเฉลี่ยกลาง หากจำนวนรายการยาของโรงพยาบาลใดถูกกว่าค่าเฉลี่ยกลางเกิน 50% ของยาทั้งหมด ก็จะจัดเกรดโรงพยาบาลนั้นเป็นกลุ่มสีเขียว ซึ่งบางโรงพยาบาลมีการคิดค่ายาที่ถูกกว่าราคาค่าเฉลี่ยกลางถึง 80% ของจำนวนยาทั้งหมด ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ส่วนราคายาในกลุ่มสีเขียว พบว่า ตัวยาบางรายการต่ำกว่าราคากลาง 5-10% ขณะที่บางตัวยาต่ำกว่า 30-50% โดยการประกาศขึ้นเว็บไซต์ในการจัดเกรดครั้งนี้ คิดเฉพาะเรื่องของราคายาเท่านั้น ส่วนค่าบริการ ค่ารักษา และเวชภัณฑ์อยู่ระหว่างการดำเนินการ”
         
อย่างไรก็ตาม อีก 2 กลุ่มที่เหลือ คือ โรงพยาบาลในกลุ่มสีเหลือง กรมฯ จะประกาศขึ้นเว็บไซต์ภายหลัง ส่วนโรงพยาบาลที่อยู่ในกลุ่มสีแดง อาจไม่ประกาศขึ้นเว็บไซต์ เพราะประชาชนสามารถประเมินรายชื่อโรงพยาบาลจาก 2 กลุ่มแรกได้ หากไม่มีชื่อ ก็แสดงว่าเป็นโรงพยาบาลที่อยู่ในกลุ่มสีแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า สำหรับรายชื่อโรงพยาบาลที่จำหน่ายยาราคาต่ำ 214 ราย เช่น โรงพยาบาลธนบุรี , โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ , โรงพยาบาลหัวเฉียว , โรงพยาบาลวิชัยยุทธ , โรงพยาบาลราชธานี , โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 , โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน , โรงพยาบาลรวมแพทย์ (หมออนันต์) , โรงพยาบาลนนทเวช , โรงพยาบาลบางปะกอก 3 , โรงพยาบาลปทุมเวช , โรงพยาบาลนครินทร์ , โรงพยาบาลปิยะเวท , โรงพยาบาลมิชชั่น , โรงพยาบาลราษฎ์บูรณะ , โรงพยาบาลพระราม 2 เป็นต้น

>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง