APi เริ่มงาน! “พาณิชย์”เดินหน้าสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร นำร่องข้าว หลังบอร์ดไฟเขียวแผนทำงานสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม

img

บอร์ดบริหารสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (APi) สั่งเดินหน้าปั้นสินค้าเกษตรนวัตกรรม นำร่องสินค้าข้าว เหตุเกี่ยวข้องกับคนส่วนใหญ่ของประเทศ แถมยังช่วยแก้ปัญหาข้าวล้นตลาด และสร้างรายได้ให้กับชาวนา ลุยช่วยจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ขอ อย. จัดประกวดนวัตกรรมสินค้าพร้อมแผนธุรกิจ และเดินหน้าสร้างการรับรู้ผ่านโซเซียล โพสต์ภาพถ่ายสินค้าข้าวนวัตกรรม ติดแฮชแทค #Apiinspire เพื่อชิงรางวัล
         
นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (Institute for Agricultural Product Innovation : APi) ที่มีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้เห็นชอบแนวทางการดำเนินงานของสถาบันฯ โดยกำหนดบทบาทการทำงานที่เน้นการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจสินค้าเกษตรนวัตกรรม การศึกษาและวิเคราะห์ทิศทางของตลาดเพื่อนำไปสู่การวิจัยที่ตรงตามความต้องการของตลาด รวมถึงขยายช่องทางการตลาดเชิงรุกตั้งแต่ตลาดชุมชนจนถึงตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นการสนับสนุนและช่วยเหลือในเชิงพาณิชย์ และไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมอื่นๆ ที่มุ่งเน้นการวิจัยเป็นหลัก
         
“ระยะแรกจะเริ่มดำเนินการส่งเสริมสินค้านวัตกรรมจาก "ข้าว" เป็นสินค้านำร่อง เนื่องจากเป็นสินค้าเกษตรที่มีผลต่อเกษตรกรที่เป็นกลุ่มใหญ่ของประเทศ ซึ่งจะช่วยให้สามารถดูดซับปริมาณข้าวล้นตลาดภายในประเทศเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มีนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้น โดยมูลค่าเพิ่มที่เกิดขึ้นจะได้ประโยชน์ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการและส่งผลเชิงบวกต่อราคาข้าวที่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวจะได้รับ”นางดวงพรกล่าว

นางดวงพรกล่าวว่า สำหรับแผนงานที่จะดำเนินการในการขับเคลื่อนสินค้าเกษตรนวัตกรรม กรมฯ จะเข้าไปช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ (APi Connect) โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีผู้ประกอบการต้องการความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เช่น การจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา การขึ้นทะเบียน อย. เป็นต้น และจะจัดให้มีการประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทย (APi Contest) โดยผู้เข้าประกวดจะต้องนำเสนอนวัตกรรมสินค้าพร้อมแนวคิดแผนประกอบธุรกิจ (Business Plan) เพื่อชิงรางวัล โดยผู้เข้าประกวดทุกรายจะได้รับการอบรมสัมมนาการวางแผนและการประกอบธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ จะเดินหน้าสร้างความรับรู้ให้กับผู้บริโภค (APi Campaign) ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย โดยจะเปิดให้ประชาชนที่สนใจโพสต์ภาพถ่ายสินค้านวัตกรรมข้าวบนหน้าเฟซบุ๊ก facebook.com/APiinspire อินสตาแกรม instagram.com/APiinspire และทวิตเตอร์ twitter.com/APiinspire พร้อมกับใส่ข้อความประกอบ (Caption) และติดแฮชแทค #Apiinspire  ซึ่งในแต่ละสัปดาห์จะมีการคัดเลือกโพสต์ที่มีจำนวน Like และ Share มากที่สุด เพื่อรับรางวัล โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม โทร 02 547 4771-86 ต่อ 4044, 4047

สำหรับสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม หรือเรียกชื่อย่อว่า APi จัดตั้งขึ้นตามมติของคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 1/2560 วันที่ 9 ม.ค.2560 โดยเป็นหน่วยงานใหม่ในสังกัดกรมการค้าต่างประเทศ และขณะนี้ได้เริ่มต้นการทำงาน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรนวัตกรรมแล้ว 

 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง