​กรมทรัพย์สินฯ จับมือ “ช้อปปี้” แบนพ่อค้าแม่ค้านำของปลอมขายบนเว็บไซต์

img

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจับมือ “ช้อปปี้” ป้องกันไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเว็บไซต์ เผยผู้บริหารรับปากจัดการทันที หากพบเจอ ทั้งระงับการขายและตัดสิทธิ์ไม่ให้นำของมาขายได้อีก มั่นใจช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้าออนไลน์ได้ของแท้ ของดี มีคุณภาพ และส่งเสริมให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตได้
         
นายดิเรก บุญแท้ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้บริหารบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งถือว่าเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำของไทยรายหนึ่ง เพื่อร่วมมือกันในการป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยผลการหารือผู้บริหารช้อปปี้ได้ยืนยันว่าพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการสอดส่องดูแล โดยหากพบหรือได้รับแจ้งว่ามีการนำของละเมิดมาขายบนเว็บไซต์ ก็จะมีมาตรการต่างๆ เช่น การระงับการขาย และการตัดสิทธิผู้ขายไม่ให้นำของมาขายอีก เป็นต้น

“การดำเนินการดังกล่าว นอกจากจะเป็นการคุ้มครองสิทธิของเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่ซื้อของออนไลน์ว่าจะได้รับสินค้าของแท้มีคุณภาพตรงตามมาตรฐาน อันจะเป็นการส่งเสริมธุรกิจอีคอมเมิร์ซในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มขายสินค้าที่มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือให้เติบโตยิ่งขึ้นต่อไป”นายดิเรกกล่าว

สำหรับการหารือร่วมกับผู้ประกอบการค้าขายออนไลน์ เป็นไปตามนโยบายของนายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่ได้มอบนโยบายการทำงานให้มีการประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและภาคเอกชนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาในการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามาอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนการขายของออนไลน์นอกจากการจับกุมปราบปราม และการปิดกั้นเว็บไซต์ที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ต้องมุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับเจ้าของเว็บไซต์ที่มีการขายสินค้า เนื่องจากเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้

ปัจจุบัน มีข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) พบว่า มูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออีคอมเมิร์ซ ของไทย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องระหว่าง 8-10% ต่อปี ในขณะที่การขายของที่ถูกกฎหมายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตไปข้างหน้าและทำให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น การขายของผิดกฎหมายอย่างของปลอม หรือเลียนเครื่องหมายการค้าและของละเมิดลิขสิทธิ์ ก็เป็นสิ่งที่ทำลายเศรษฐกิจของประเทศและสร้างความเสียหายต่อผู้บริโภคไม่น้อยเช่นกัน

>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit  
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง