“พาณิชย์”ปรับระบบดูแลนำเข้า-ส่งออกเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไน ป้องกันการค้าผิดกฎหมาย

img

กรมการค้าต่างประเทศ นำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ เพื่อควบคุมดูแลการนำเข้า-ส่งออกเพชรที่ยังไม่เจียระไน ป้องกันปัญหาการค้าเพชรที่ผิดกฎหมาย ตามความตกลง Kimberley Process (KP)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ปรับปรุงมาตรการควบคุมการนำเข้า-ส่งออกเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไนให้มีความรัดกุมยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการนำเข้า-ส่งออกที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้น โดยการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ ซึ่งผู้นำเข้า ผู้ส่งออกเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไนตามพิกัดอัตราศุลกากร 7102.10.00 7102.21.00 และ 7102.31.00 ต้องสำแดงข้อมูลเลขที่หนังสือรับรอง KP Certificate และหมายเลขทะเบียนเป็นผู้นำเข้าเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไนลงในตำแหน่งช่องใบอนุญาตในขั้นตอนการกรอกข้อมูลเพื่อขอใบขนสินค้าขาเข้า ขาออก ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมศุลกากร

โดยการดำเนินการ ในด้านการนำเข้า ให้ผู้นำเข้าระบุข้อมูล 1.การขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าให้ระบุหมายเลขทะเบียนผู้นำเข้าเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไน วันที่ออกหนังสือแจ้งอนุญาตให้ขึ้นทะเบียน และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของกรมการค้าต่างประเทศซึ่งเป็นหน่วยงานผู้รับขึ้นทะเบียน และ 2.KP Certificate ซึ่งออกโดยประเทศคู่ค้าให้ระบุหมายเลขหนังสือรับรอง วันที่ออกหนังสือรับรอง และรหัสประเทศผู้ออกหนังสือรับรอง

ส่วนในด้านการส่งออก ให้ผู้ส่งออกระบุข้อมูล KP Certificate ซึ่งออกโดยกรมการค้าต่างประเทศ ได้แก่หมายเลขหนังสือรับรอง วันที่ออกหนังสือรับรอง และรหัสประเทศ

ทั้งนี้ ไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลง Kimberley Process (KP) Certification Scheme มาตั้งแต่ปี 2546 ปัจจุบันมีสมาชิกรวมทั้งหมด 52 ประเทศ ภายใต้กรอบความตกลงดังกล่าว การนำเข้า-ส่งออกเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไนต้องดำเนินการระหว่างประเทศสมาชิกด้วยกันเองเท่านั้น เพื่อป้องกันการค้าเพชรที่ผิดกฎหมาย

สำหรับปี 2561 ไทยนำเข้าเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไนมูลค่า 327.75 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 20% ส่งออก 113.29 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 22% ส่วนช่วง 3 เดือนของปี 2562 (ม.ค.-มี.ค.) ไทยนำเข้าเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไนมูลค่า 69.64 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.41% ส่งออกมูลค่า 22.54 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 0.62%

***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit   
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง