"พาณิชย์"สบช่องสินค้าแม่และเด็กในจีนบูม เตรียมจัด Top Thai Brand นำสินค้าไทยเจาะตลาด

img

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เตรียมจัดงาน Top Thai Brand ที่คุนหมิง นำผู้ประกอบการสินค้าแม่และเด็ก เปิดตัวเจาะตลาดจีน หลังตลาดผลิตภัณฑ์เด็กสุดบูม ตามนโยบายจีนที่ปลดล็อกให้มีลูกคนที่ 2 เผยผลิตภัณฑ์ดูแลผิวมาแรงสุด ตามด้วยครีมอาบน้ำ แชมพู ชี้เป็นโอกาสของผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยที่จะวางแผนเพิ่มยอดส่งออก
         
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ มีกำหนดจัดงาน Top Thai Brand Kunming 2019 ที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 12-18 มิ.ย.2562 โดยจะนำสินค้าจากผู้ประกอบการไทยไปจัดแสดงและจำหน่ายให้กับผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งในครั้งนี้จะเน้นสินค้าสำหรับแม่และเด็ก ที่กำลังเป็นสินค้าที่มีความต้องการและมีอัตราการขยายตัวสูง หลังจากจีนได้ผ่อนปรนนโยบายการมีลูกคนเดียว และเปิดโอกาสให้ครอบครัวมีลูกคนที่ 2 ได้ ทำให้ชาวจีนมีลูกเพิ่มขึ้น และตลาดสินค้าแม่และเด็กก็ขยายตัวตามไปด้วย
         
สำหรับผู้ประกอบการไทยที่กรมฯ จะนำไปจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าแม่และเด็ก ได้แก่ บริษัท ออล โมเดิร์น ซัพพลาย จำกัด สินค้าที่นอนทำจากยางพาราและใยสังเคราะห์ ผ้าออร์แกนิกบริษัท บลูริบบิน มาร์เก็ตติ้ง จำกัด สินค้าของเล่นสำหรับเด็ก และเสริมสร้างการพัฒนาการในเด็ก บริษัท คินตี้ คิดตี คิดส์ จำกัด ผลิตภัณฑ์สูตรธรรมชาติและออร์แกนิกสำหรับเด็กและผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย บริษัท ความรัก จำกัด ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กและแม่ทำจากออร์แกนิกที่เน้นความเป็นธรรมชาติ บริษัท ลิตเติลมัน จำกัด อาหารทำจากหมูฝอย มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดต แคลเซียม และโอเมก้า 3 บริษัท มีธนา ฟอเรฟเวอร์ จำกัด ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของธรรมชาติสูงถึง 98% และบริษัท ที.แมน ฟาร์มา จำกัด ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเสริม วิตามินซี ปลอดภัยสำหรับเด็กโต
         
"กรมฯ มั่นใจว่าสินค้าไทยจะเป็นที่ยอมรับ และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคชาวจีน เพราะพ่อแม่ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ได้ให้ความสำคัญกับสินค้าที่อ่อนโยนต่อลูกน้อย และสินค้าที่ใช้วัตถุดิบและส่วนผสมจากธรรมชาติ โดยสินค้าของผู้ประกอบการไทยสามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้ทั้งหมด"น.ส.บรรจงจิตต์กล่าว


         
น.ส.เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า หลังจากจีนผ่อนปรนนโยบายให้มีลูกคนที่ 2 ได้ ทำให้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเด็กมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 มียอดขายมูลค่าสูงถึง 9,617 ล้านหยวน และคาดว่าในปี 2566 จะมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 18,888 ล้านหยวน โดยตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเด็กประเภทผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเป็นตลาดที่ใหญ่สุดมีสัดส่วน 60% รองลงมา คือ ผลิตภัณฑ์ครีมอาบน้ำและสบู่ สัดส่วน 30% ผลิตภัณฑ์ยาสระผม สัดส่วน 10%
         
สำหรับสินค้าที่มีแนวโน้มเติบโตดี มีข้อมูลจากบริษัท Mintelซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านการตลาด ระบุว่า ผลิตภัณฑ์น้ำยากันยุงสำหรับเด็ก ปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์ที่พ่อแม่ชาวจีนนิยมใช้บ่อยที่สุด เพราะนิยมพาลูกออกไปนอกบ้านมากขึ้น รวมถึงผลิตภัณฑ์ทากันแดดสำหรับเด็ก ซึ่งหากเป็นสินค้าคุณภาพดี แม้ราคาแพงพ่อแม่ชาวจีนก็ยอมจ่ายเพิ่มขึ้น
         
ทั้งนี้ พ่อแม่ชาวจีนยุคใหม่ ยังมีความต้องการทราบคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์อย่างเพียงพอ เช่น ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กที่ให้ความชุ่มชื้น อ่อนโยน ไม่ระคายเคือง ไม่เกิดอาการแพ้ เป็นต้น และไม่ยอมเสี่ยงเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่เคยรู้จักให้กับลูกน้อย ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กของผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทยที่จะขยายตลาดเข้าสู่ตลาดจีน โดยต้องให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพ มาตรฐาน และการใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงใจพ่อแม่ชาวจีนให้ได้มากที่สุด และต้องเน้นการประชาสัมพันธ์คุณสมบัติผลิตภัณฑ์และคุณภาพสินค้าอย่างชัดเจนให้เข้าถึงกลุ่มพ่อแม่วัยรุ่นชาวจีนที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มโอกาสในการส่งออกเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น
         
ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน โทร 001-1-323 466-9645 หรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169
         
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit   

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง