“ชุติมา”แจงพ.ร.บ.ข้าว ยัน“พาณิชย์” เสนอปรับแก้ประเด็นที่เป็นปัญหาแล้ว เกษตรกรไม่กระทบเรื่องพันธุ์

img

“ชุติมา”แจงสังคมกำลังเข้าใจผิดกรณี พ.ร.บ.ข้าว เหตุมีการนำข้อมูลเก่ามาเผยแพร่ ยัน “พาณิชย์” ได้เสนอความคิดเห็นให้ปรับแก้ประเด็นที่เป็นปัญหาแล้ว พร้อมย้ำเกษตรกร จะไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องพันธุ์ข้าวตามที่เกิดกระแสในขณะนี้
         
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีพ.ร.บ.ข้าว ที่กำลังเป็นที่สนใจของเกษตรกร และผู้ที่เกี่ยวข้องว่า ขณะนี้ พ.ร.บ.ข้าว กำลังเป็นที่สนใจของสังคมและในช่วงท้ายของการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าว พ.ศ…. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเอาข้อมูลที่ค่อนข้างสับสนที่ยังไม่ได้แก้ไข ไม่เป็นปัจจุบันมาเสนอกับสังคมผ่านสื่อต่างๆ และเอาความเห็นของตนที่เคยถูกถามในร่างเดิมก่อนมีการปรับแก้ เมื่อปลายปีที่แล้ว มากล่าวถึงในสื่อต่างๆ ในลักษณะที่อาจทำให้สังคมเข้าใจคลาดเคลื่อนว่ามีความเห็นตรงข้ามกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
         
“ในฐานะที่กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้เสนอความเห็นประกอบร่างฯ ฉบับที่ สนช. ส่งมาให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ไม่เห็นด้วยในหลายประเด็น และเสนอความเห็นที่ควรปรับแก้ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งในร่างฉบับที่จะเสนอ สนช. พิจารณาในวันที่ 20 ก.พ.นี้ ได้มีการแก้ไขตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอขอแก้เป็นส่วนใหญ่แล้ว”
         
ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ข้าวฉบับนี้ เป็นร่างของ สนช. ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีผู้แทน 1 ท่านในกรรมาธิการวิสามัญที่ขอปรับแก้ เพื่อให้กฎหมายที่ออกมาเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และแม้แต่นายกฯ ก็พยายามจะชี้ให้เห็นว่ามีความเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะร่างที่ได้แก้ไขแล้ว ต่างจากร่างเดิมที่ สนช. เคยเสนอมา โดยเฉพาะในเรื่องเมล็ดพันธุ์ ชาวนาจะไม่ได้รับผลกระทบแบบที่อยู่ในกระแสที่เข้าใจผิด ทั้งนี้ เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาตามขั้นตอนใน สนช. ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถไปชี้นำได้ ขอให้อย่าหลงเชื่อข่าวสับสนที่สร้างความเข้าใจผิดอยู่ในขณะนี้

***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit  
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง