​กรมเจรจาฯ นำเกษตรกรเยือนเวียดนามแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระบบคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่

img

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจับมือสภาเกษตรกรแห่งชาติ นำเกษตรกรเยือนเวียดนาม หวังแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระบบคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ พร้อมเรียนรู้ประโยชน์และผลกระทบจากการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญายูพอฟ หลังการเจรจา FTA ใหม่ มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือกันมากขึ้น จึงต้องเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกรล่วงหน้า

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ นำเกษตรกรเยือนกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 21-22 ม.ค.2562 เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มเกษตรกรของเวียดนามในเรื่องการปรับปรุงพันธุ์พืชใหม่ เนื่องจากเวียดนามเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรกรรมเช่นเดียวกับไทย ดังนั้น การเรียนรู้จากประสบการณ์ของเวียดนาม น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวของไทยให้เข้ากับพัฒนาการในระบบการค้าโลกที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ในปัจจุบันการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) รุ่นใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ได้มีการหยิบยกเรื่องการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศเพื่อการคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ หรือยูพอฟ (UPOV 1991) ขึ้นมาหารือกันมากขึ้น ไทยจึงต้องช่วยเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกรไทย เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ เรียนรู้การใช้ประโยชน์ในการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ พัฒนาพืชที่มีความทนทานต่อโรคสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม และช่วยเกษตรกรให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และเกิดความคุ้มค่าในการลงทุน

“กรมเจรจาฯ และสภาเกษตรกรฯ เห็นควรศึกษา เห็นควรให้ความรู้ และเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกรไทยรับมือแนวโน้มดังกล่าว ซึ่งเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศกำลังพัฒนา และเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรที่เป็นภาคียูพอฟแล้ว จึงเป็นโอกาสดีที่ไทยจะได้เรียนรู้ประสบการณ์ ประโยชน์ และผลกระทบที่เกษตรกรเวียดนามได้รับจากการพัฒนาระบบการคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ และการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญายูพอฟ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการประเมินความพร้อมของไทย”นางอรมนกล่าว

สำหรับการเยือนเวียดนามในครั้งนี้ แบ่งกิจกรรมได้เป็น 2 ส่วน คือ 1.การจัดสัมมนา ประชุมหารือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และเกษตรกรของเวียดนาม เพื่อขอทราบประสบการณ์การพัฒนาระบบการคุ้มครองพันธุ์ พืชใหม่ และการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญายูพอฟ และ 2.การลงพื้นที่เพื่อพูดคุยกับเกษตรกร บริษัทพัฒนาเมล็ดพันธุ์ของเวียดนาม และเยี่ยมชมศูนย์ทดสอบพันธุ์พืช เพื่อขอทราบความเห็นต่อการเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญายูพอฟ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ย.2561 กรมฯ และสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ เพื่อร่วมกันสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เกษตรกรเรื่องการจัดการตลาดสินค้าเกษตร และการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งในปี 2562 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้หารือกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ คัดเลือกจังหวัดและสินค้าเกษตรใน 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ ที่จะลงพื้นที่จัดสัมมนาให้ความรู้และคำแนะนำแก่เกษตรกร เรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงเอฟทีเอ เพื่อส่งออกสินค้าเกษตร รวมทั้งช่วยเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกรในการรับมือกับประเด็นทางด้านการค้าใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น

***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit

 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง