​“พาณิชย์”จับมือเกษตรกรุ่นใหม่ ทดลองนำ Blockchain มาใช้ในการค้าขายข้าวอินทรีย์

img

“พาณิชย์”ขอความร่วมมือสถานทูตอังกฤษ ทำโครงการศึกษานำ Blockchain มาใช้ในภาคธุรกิจของไทย 2 โครงการ “จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา และการชำระเงินในการส่งออก” พร้อมนำร่องร่วมมือกับเกษตรกรรุ่นใหม่ใช้ Blockchain ในขั้นตอนการค้าขายข้าวอินทรีย์ เพื่อลดขั้นตอนการส่งออก และเพิ่มความสะดวกในการตรวจสอบย้อนกลับ
         
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค.ได้เล็งเห็นความเป็นไปได้ในการนำ Blockchain มาช่วยยกระดับภาคเกษตร และการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ โดยได้ขอการสนับสนุนจากสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เพื่อจัดทำโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำ Blockchain มาใช้ในภาคธุรกิจของประเทศไทย 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ Blockchain เพื่อช่วยเรื่องการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา และโครงการ Blockchain for trade finance เพื่อปรับปรุงกระบวนการชำระเงินของผู้ประกอบการในการส่งออก อันจะช่วยสร้างโอกาสทางการค้าแก่ผู้ประกอบการ ลดขั้นตอนการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการภาครัฐในอนาคต
         
ทั้งนี้ สนค.ยังได้หารือกับกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่เพื่อทดลองนำ Blockchain มาใช้ในการค้าข้าวอินทรีย์ โดยเน้นการทำกระบวนการตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับ เพราะปกติกระบวนการตรวจรับรองมาตรฐานข้าวอินทรีย์ และการขออนุญาตส่งออกข้าวจะใช้เวลานาน 15-20 วัน จากการมีเอกสารซับซ้อน ต้องประสานกับหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน แต่หากนำ Blockchain มาใช้ จะสามารถลดจำนวนเวลาได้เหลือไม่เกิน 3 วัน และช่วยเพิ่มความโปร่งใส ลดต้นทุนเกษตรกร ลดเวลา และเพิ่มความน่าเชื่อถือหรือไว้ใจให้กับผู้นำเข้าข้าวอินทรีย์ของไทยในต่างประเทศได้ด้วย
         
“เชื่อว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่หลายอย่าง Blockchain จะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ตลอดจนเกษตรกรรายย่อย ที่เป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ รวมทั้งจะพัฒนาเศรษฐกิจการค้าท้องถิ่นให้เข้มแข็งได้เพิ่มขึ้นด้วย เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่จะช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจไทยได้อย่างแน่นอน”น.ส.พิมพ์ชนกกล่าว
         
ปัจจุบัน เทคโนโลยี Blockchain สามารถนำมาใช้ในการค้าอย่างหลากหลาย เช่น การทำกระบวนการตรวจสอบย้อนกลับ (traceability) การยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (Digital ID) การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา (IP) เชิงพาณิชย์ การเงินเพื่อการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance) เป็นต้น ซึ่งหลายอย่างเกี่ยวข้องกับงานที่พาณิชย์รับผิดชอบ

***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit    
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง