​“พาณิชย์”แจ้งข่าวดี จีนซื้อข้าวจีทูจี 1 แสนตันที่ 6 แล้ว คาดส่งผลดีดันราคาข้าวเปลือกสูงขึ้น

img

“พาณิชย์”แจ้งข่าวดี จีนตกลงซื้อข้าวไทยงวดที่ 6 ภายใต้สัญญาจีทูจี 1 ล้านตันแล้ว เตรียมส่งมอบเดือนก.ย.-ต.ค.นี้ เผยส่งผลดีต่อข้าวฤดูกาลใหม่ที่จะมีคำสั่งซื้อรองรับ ทำให้ผู้ส่งออกเร่งซื้อข้าว และชาวนาจะขายข้าวเปลือกได้ในราคาสูงขึ้น ส่วนยอดส่งออกข้าวล่าสุดเกือบ 9 เดือน ทำได้แล้ว 8.22 ล้านตัน มั่นใจปีนี้ทะลุ 11 ล้านตันแน่  

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการส่งมอบข้าวปริมาณ 1 ล้านตัน ให้ COFCO ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน ภายใต้สัญญาซื้อขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ฉบับปี 2558 ว่า ขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศสามารถตกลงราคาสำหรับการขายข้าวในงวดที่ 6 ปริมาณ 1 แสนตัน ให้กับ COFCO ได้แล้ว หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ชะลอการนำเข้าข้าวในช่วงกลางปีที่ผ่านมา เนื่องจากจีนมีผลผลิตข้าวปริมาณมาก ส่งผลให้ความต้องการนำเข้าข้าวในตลาดจีนมีน้อย

“การส่งมอบข้าวในงวดที่ 6 เป็นชนิดข้าวขาว 5% ฤดูกาลผลิตใหม่ มีกำหนดส่งมอบปลายเดือนก.ย.-ต.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นข่าวดีอย่างยิ่งสำหรับเกษตรกรชาวนาและตลาดข้าวไทยที่มีคำสั่งซื้อปริมาณมากมารองรับผลผลิตตั้งแต่ช่วงต้นฤดูนาปีที่ข้าวไทยเริ่มทยอยออกสู่ตลาด เนื่องจากผู้ส่งออกจะต้องไปรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนา เพื่อส่งมอบภายใต้สัญญาดังกล่าว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ราคาข้าวเปลือกที่เกษตรกรได้รับมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ การตกลงซื้อข้าวดังกล่าว ยังเป็นสัญญาณเชิงบวกที่แสดงให้เห็นว่าตลาดจีนมีความต้องการนำเข้าข้าวไทย และอาจมีคำสั่งซื้อข้าวเพิ่มเติมอีกภายในปี 2561

โดยในช่วงที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศได้ส่งมอบข้าวให้ COFCO ภายใต้สัญญาดังกล่าวแล้ว 5 งวด ปริมาณรวม 5 แสนตัน และจะเร่งเจรจาให้รัฐบาลจีนตกลงราคาและนำเข้าข้าวที่เหลืออีก 4 แสนตัน เพื่อให้ครบปริมาณ 1 ล้านตันตามสัญญาโดยเร็วต่อไป

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า สำหรับการหาตลาดรองรับผลผลิตข้าวนาปีที่กำลังออกสู่ตลาด กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งเดินหน้าผลักดันการส่งออกข้าวไทยในช่วงต้นฤดูอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดวันที่ 12-20 ก.ย.2561 ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวคุณภาพดีของไทยในออสเตรเลีย เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และข้าว กข 43 รวมถึงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าว ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และการเข้าร่วมงาน แสดงสินค้า China-ASEAN Expo ครั้งที่ 15 ที่เมืองหนานหนิง ของจีน ระหว่างวันที่ 12-15 ก.ย.2561 เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการบริโภคข้าวไทยเพิ่มมากขึ้นควบคู่กับการหาช่องทางการตลาดเพิ่มเติม

“กระทรวงมั่นใจว่า การหาตลาดรองรับผลผลิตข้าวไทยที่ดำเนินการอย่างเข้มข้น บวกกับมีความต้องการซื้อข้าวไทยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งดูได้จากสถิติการส่งออกข้าวล่าสุดตั้งแต่ 1 ม.ค.-21 ก.ย.2561 ส่งออกได้แล้ว 8.22 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 2.93% มูลค่า 134,840 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.57% ทำให้มั่นใจว่าการส่งออกข้าวของไทยในปีนี้จะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 11 ล้านตัน ได้อย่างแน่นอน และจะส่งผลดีต่อราคาข้าวภายในประเทศที่เกษตรกรจะขายได้”นายสนธิรัตน์กล่าว

***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit   
 
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง